สื่อออสซี่ แฉ “ธรรมนัส” ต้องคดียาเสพติด ขังคุก 4 ปี - ถูกเนรเทศกลับไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สืบเนื่องจาก หนังสือพิมพ์ ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ ตีพิมพ์รายงานพิเศษ “จากคนบาปสู่รัฐมนตรี” ( From Sinister to Minister) เกี่ยวเนื่องกับกรณี ‘ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า’ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พรรคพลังประชารัฐ เคยถูกจับกุมที่ประเทศออสเตรเลียเมื่อปี 2536

เมื่อวันที่ (10 ก.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันว่า เป็นการจับกุมในข้อหาเล็กน้อย เนื่องจากตนบังเอิญไปปรากฏตัวอยู่ในสถานที่เดียวกันขณะเกิดการจับกุมขึ้น จนเป็นเหตุให้ถูกจับกุมไปด้วยและถูกจำคุกอยู่เพียงสองสามเดือนก็ได้รับอิสระ ไม่ได้ถูกดำเนินคดีในข้อหาค้ายาเสพติดแต่อย่างใด โดยยืนกรานในระหว่างการแถลงข่าวก่อนหน้ารับตำแหน่งว่า สื่อสามารถไปสอบถามศาลนครซิดนีย์ได้เลยว่าตนพูดความจริงหรือไม่

“ธรรมนัส” ปัดไม่เคยค้าเฮโรอีน

“ผู้กองมนัส” ยันรัฐบาลเสียงไม่ปริ่มน้ำ

หลังจากนั้น นายไมเคิล รัฟเฟิลส์ และนายไมเคิล อีแวนส์ ผู้สื่อข่าวของซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ และผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ ดิ เอจ ในประเทศออสเตรเลีย จึงได้ไปติดต่อขอรายละเอียดในคดีดังกล่าวมาตรวจสอบข้อเท็จจริง

ล่าสุด ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ อ้างว่าจากรายละเอียดของคดีทั้งหมดที่ได้จากบันทึกคดี, คำให้การต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และรายงานการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดที่เปิดปฏิบัติการจับกุมในครั้งนั้นภายใต้ชื่อรหัส “โอเปอเรชัน โดรเวอร์” สามารถเปิดเผยได้ว่า ร.อ.ธรรมนัส ไม่ได้ถูกกล่าวหาในคดีเล็ก ๆ น้อย ๆ ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

แต่ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ อ้างว่า สามารถระบุได้ว่า ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งรู้จักกันในเวลานั้นในยศและชื่อว่า ร.ท.มนัส โบกพรหม โดยเป็นบุคคลสำคัญในคดี เป็นผู้จัดหาวีซ่า และตั๋วเครื่องบิน ให้กับผู้ถือยาเสพติดที่เป็นผู้หญิงรายหนึ่งนำยาเสพติดเข้ามาในออสเตรเลีย และถูกบันทึกจากการดักฟังได้ว่า เป็นคนที่ปรากฏตัวอยู่กับผู้หญิงรายดังกล่าวด้วยขณะที่กำลังจัดกระเป๋าบรรจุยาเสพติด และเป็นผู้ช่วยเหลือในการนำส่งกระเป๋าใบนั้นไปยังจุดซึ่งนัดหมายกับผู้ซื้ออีกด้วย

ทั้งนี้ ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ ระบุอีกว่า ด้วยเหตุนี้ศาลนครซิดนีย์ จึงพิพากษาลงโทษจำคุก ร.ท.มนัส โบกพรหม (ยศในขณะนั้น) เป็นเวลา 9 ปี มีระยะเวลาห้ามบรรเทาโทษ 4 ปี ทำให้ ร.ท.มนัส หรือ ร.อ.ธรรมมนัส ถูกจำคุกอยู่จนถึง 14 เมษายน ปี 2540 จึงได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ แล้วถูกเนรเทศกลับทันที หลังจากนั้น ร.ท.มนัส ได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น ธรรมนัส พรหมเผ่า แล้วกลับเข้ารับราชการในกองทัพบกอีก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ