สหรัฐฯ เริ่มสอบ "กูเกิล" หาข้อเท็จจริงกรณีผูกขาดการค้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อัยการสูงสุดของ 48 รัฐ ทั่วสหรัฐอเมริกา รวมทั้งเขตดิสทริก ออฟ โคลัมเบีย และ เปอร์โตริโก เริ่มกระบวนการสืบสวนบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ โดยเฉพาะกูเกิ้ล ที่อาจมีพฤติกรรมผูกขาดการค้า

การสืบสวนดังกล่าวจะนำโดย เคน แพ็กซ์ตัน อัยการสูงสุดประจำรัฐเท็กซัส ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่กูเกิ้ล ของ บริษัทอัลฟาเบท โดยอัยการสูงสุดที่ร่วมแถลงข่าว ระบุว่า การสืบสวนที่เกิดขึ้นไม่ใช่การดำเนินคดี แต่เป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ากูเกิลมีพฤติกรรมละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดการค้าหรือไม่

“กูเกิล-ยูทูบ”จ่าย 170 ล้านดอลลาร์ยอมความล้วงข้อมูลเด็ก

ออสเตรเลียเล็งตั้ง"หน่วยตำรวจ" ตรวจเฟซบุ๊ก-กูเกิล

กูเกิลจะถูกตรวจสอบเกี่ยวกับการใช้บริการค้นหาข้อมูลของตัวเอง เพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคซื้อผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ซึ่งทำให้บริษัทมีความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง

โดยก่อนหน้านี้กูเกิลถูกร้องเรียนเกี่ยวกับการบริหารงานด้านธุรกิจโฆษณาของบริษัท ขณะที่ กูเกิ้ล แถลงว่ายังไม่ได้รับการติดต่อจากหน่วยงานด้านการป้องกันการผูกขาด แต่ยืนยันว่าพร้อมจะให้ความร่วมมือ

นอกจากนี้ อัยการสูงสุดของบางรัฐยังประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะดำเนินการสืบสวนเฟซบุ๊กในประเด็นการผูกขาดการค้า เช่นเดียวกับกระทรวงยุติธรรมและคณะกรรมาธิการกลางด้านการค้าของสหรัฐฯ ที่กำลังตรวจสอบพฤติกรรมผูกขาดของ บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ 4 แห่งทั้ง เฟซบุ๊ก กูเกิ้ล แอปเปิ้ล และ แอมะซอน

 

Photo : DENIS CHARLET / AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ