คมนาคม สั่ง ขสมก.ลดค่ารถเมล์-รื้อแผนฟื้นฟู ย้ำต้องเลี้ยงตัวเองได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงคมนาคม สั่ง ขสมก.เร่งปรับปรุงแผนฟื้นฟูใหม่ รับโจทย์ใหญ่ ‘ศักดิ์สยาม’ ให้ลดค่าโดยสารลงเพื่อลดค่าครองชีพประชาชน ชี้แผนฟื้นฟูใหม่ที่ลดระยะทางรถเมล์ จะทำให้คนไทยต้องจ่ายค่าโดยสารสูงเกินไป จ่อปรับราคาเหมา หรือตั๋ววัน และตั๋วเที่ยว(เดือน) ยันต้องไม่เป็นภาระรัฐ และผู้ประกอบการต้องอยู่ได้

เมื่อวันที่ (10 ก.ย.62) นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เร่งปรับปรุงรายละเอียดแผนฟื้นฟู ขสมก.ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้ปรับอัตราค่าโดยสารรถเมล์ลง จากโครงสร้างในแผนฟื้นฟูเดิม เพื่อลดค่าครองชีพของประชาชน โดยขสมก.สามารถเลี้ยงตัวเองได้อย่างยั่งยืน และไม่ก่อหนี้ในอนาคต รวมถึงต้องไม่เป็นภาระกับรัฐบาลด้วย 

1 ส.ค. ตั๋วเดือน – ตัวสัปดาห์ รถเมล์ขึ้นราคา

ม.หอการค้า ชี้ปรับขึ้นค่ารถเมล์ช่วงนี้ สร้างภาระประชาชน เหตุเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว

รถเมล์ขึ้นค่าโดยสารวันแรก ประชาชนอยากได้บริการดีขึ้น

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ ตั้งคณะทำงานในการปรับปรุงแผนฟื้นฟู ขสมก. ซึ่งมีตนเป็นประธาน โดยหลังจาก ขสมก.ทำรายละเอียดแล้วจะเร่งประชุมคณะทำงานฯ ซึ่งจะเชิญกระทรวงคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณาแนวทางและหาข้อสรุปภายใน 1  เดือน 

สำหรับแผนฟื้นฟูขสมก.นั้นจะยึดกับการปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ ในกทม.และปริมณฑล ซึ่งกำหนดให้มีระยะทางสั้นลง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและเป็นระบบฟีดเดอร์เชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้า ลดการทับซ้อน โดยกำหนดเส้นทางรถเมล์จำนวน 269 เส้นทาง (ขสมก. 137 เส้นทาง ปัจจุบันวิ่งจริง 95-96 เส้นทางทาง, รถร่วมเอกชน 132 เส้นทาง)  ซึ่งอัตราค่าโดยสารที่คณะกรรมการขนส่งทางบกกลางอนุมัติ สำหรับรถใหม่ กำหนดอัตราค่าโดยสาร 4 กิโลเมตรแรกที่ 15 บาท กิโลเมตรที่ 4- 16 อัตรา 20 บาท และกิโลเมตรที่ 16 ขึ้นไป เก็บอัตราที่ 25 บาท ซึ่งคาดว่าส่วนใหญ่จะเดินทางในอัตราที่ 20 บาท และจากการศึกษาของทีดีอาร์ไอ ประเมินค่าเฉลี่ยการเดินทางอยู่ที่ 2.4 เที่ยวต่อวัน หรือมีค่าใช้จ่านที่ 48 บาทต่อวัน ถือว่าค่อนข้างสูง 

ขสมก.ทดลองวิ่งรถเมล์ไฟฟ้า 3 เส้นทางรอบ กทม.



ขณะที่ การจัดเดินรถให้มีระยะทางสั้นลง อาจทำให้ประชาชนต้องขึ้นรถหลายต่อ ซึ่งต้องจ่ายค่าโดยสารสูงขึ้น ขณะที่มีผู้ใช้บริการรถเมล์ทั้งหมดประมาณ 2 ล้านเที่ยว-คนต่อวัน โดยใช้บริการขสมก .50% และรถร่วมเอกชน ประมาณ 50% 
ดังนั้น โจทย์ให้การลดค่าโดยสารลง แต่หากต่ำไป ขสมก.จะอยู่ไม่ได้ และเกิดหนี้เหมือนเดิม ซึ่งจะต้องหารูปแบบอื่น ๆ เช่น การกำหนดราคาเหมา หรือตั๋ววัน ตั๋วเที่ยว(เดือน) โดยต้องให้รัฐอุดหนุนน้อยที่สุด หรือไม่อดุหนุนเลย ขณะเดียวกันต้องพยายามดึงรถร่วมเอกชนเข้ามาอยู่ในระบบด้วย 

“แผนฟื้นฟูขสมก. จะมีการปรับโครงสร้าง ปรับการบริหารต้นทุน. จัดการเดินรถใหม่ มีแผนเออร์รี่ พนักงาน และใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ เพื่อแก้ปัญหาหนี้ 1.2 แสนล้านบาท ดังนั้น หากต้องลดค่าโดยสารลงอีก. ขสมก.ต้องหาวิธีใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์เรื่องคาาโดยสาร” รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าว



อย่างไรก็ตาม เป็นไปได้ที่จำนวนเส้นทางขสมก.จะลดลง และไม่จำเป็นต้องจัดหารถถึง 3,000 คัน เมื่อรถจำนวนน้อยลง ต้นทุนจะลดลงไปด้วย ซึ่งขสมก.ต้องทบทวน แผนจัดซื้อรถเมล์ใหม่ จากเดิมที่ปรับปรุงแผนซื้อ NGV จำนวน 3,183 คัน เป็น 3,000 คันอาจจะต้องปรับลดลงอีก ส่วนผู้ประกอบการเอกชน ขณะนี้ได้เริ่มทยอยปรับปรุงประสิทธิภาพตามเงื่อนไขในการออกใบอนุญาตใหม่ ที่เยียวยารายเดิม เช่น ภายใน 2 ปี จะต้องจัดหารถใหม่ตามมาตรฐานที่กำหนดจำนวน 70% เป็นต้น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ