นายกฯ ยัน รบ.มีแผนบริหารจัดการน้ำ อ้างน้ำท่วมเพราะฝนตกต่อเนื่อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘พลเอกประยุทธ์’ เผยรัฐบาลมีแผนบริหารจัดการน้ำขอความร่วมมือทุกภาคส่วนช่วยกันทำให้ดีขึ้น พร้อมสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเงินเยียวยาไม่ให้เกิดช่องโหว่ทุจริต

เมื่อวันที่ (10 ก.ย.62) ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมโดยเฉพาะการตั้งวอร์รูมเพื่อบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล ว่า ตนได้พูดไปหลายครั้งแล้ว ซึ่งในการแก้ไขปัญหารัฐบาลก็มีนโยบายอยู่แล้ว รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ ซึ่งมีกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้กำกับดูแลก็แก้ไขปัญหากันอยู่ ซึ่งรัฐบาลมีหน้าที่กำหนดนโยบายติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหารวมถึงหาวิธีการใหม่ ๆ และจัดสรรงบประมาณในการบริหารจัดการน้ำ โดยมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการแก้ไขปัญหาและติดตามสถานการณ์น้ำ ซึ่งก็ได้มีการประชุมร่วมกันและติดตามสถานการณ์กันอยู่ สำหรับการบูรณาการและจัดทำแผนแม่บททั้ง 23 ลุ่มน้ำ มีการจัดทำร่วมกันระหว่าง สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)

จิสด้า เผย น้ำท่วมอีสานเสียหายแล้ว 8 แสนกว่าไร่

นายกฯ ปัดตอบปมสื่อนอกแฉ "ธรรมนัส" พัวพันยาเสพติด

ทั้งนี้ ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลก็ได้แก้ไขปัญหาเรื่องน้ำอย่างต่อเนื่อง และสามารถลดความเสียหายได้มากกว่าเดิมถึง 4 เท่า แต่น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในขณะนี้เกิดมาจากมีปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก โดยในระยะเวลาเพียง 1 เดือนมีฝนตกมากถึง 500 มิลลิเมตร จากค่าเฉลี่ยตลอดทั้งปี ที่มีฝนตกในปริมาณ 1,200 มิลลิเมตร จึงทำให้มีน้ำในปริมาณมาก และทำให้เกิดผลกระทบดังกล่าว อีกทั้งฝนยังตกในพื้นที่ลุ่มต่ำที่เป็นพื้นที่ทำนาของเกษตรกรชาวนา ดังนั้น สถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้จึงไม่ใช่ความผิดพลาดของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา

อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางรัฐบาลก็มีมาตรการในการเยียวยาจากกระทรวงการคลังและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งในเรื่องของค่าชดเชยรวมถึงความเสียหายทางด้าน ปศุสัตว์ รวมถึงความช่วยเหลือในด้านอื่นๆ ด้วย อาทิ ความช่วยเหลือด้านเมล็ดพันธุ์ ขอยืนยันว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้ทอดทิ้งประชาชน ซึ่งถึงแม้ว่าตนไม่ได้เดินทางไปด้วยตัวเองแต่ก็มีการติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหาอยู่ตลอดเวลา รวมถึงให้ตรวจสอบเรื่องการเยียวยาอยากให้มีช่องว่างในการทุจริต เพราะเงินทุกบาททุกสตางค์เป็นงบประมาณของแผ่นดินต้องใช้ให้คุ้มค่า

ส่วนมาตรการในการแก้ไขปัญหาในระยะยาวรัฐบาลมีแนวคิดที่จะทำแก้มลิงไว้กับเก็บน้ำซึ่งทุกภาคส่วนจะต้องร่วมกันแก้ไขปัญหาถ้าทุกคนร่วมมือกันมันก็จะสามารถทำได้และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ