น้ำเพิ่มต่อเนื่อง! อุบลฯ ประกาศภัยพิบัติฉุกเฉิน 17 อำเภอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จังหวัดอุบลราชธานี ประกาศเขตให้ความช่วยเหลือภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินแล้ว 17 อำเภอ ขณะที่สถานการณ์น้ำยังคงเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางจังหวัดต้องเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขงโดยใช้เครื่องผลักดันน้ำอีก 30 ตัวที่สะพานข้ามแม่น้ำมูล

เมื่อวันที่ (11 ก.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำมูลอยู่ที่ 10.67 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ (10 ก.ย.62) 12 เซนติเมตร ทำให้ภาคธุรกิจเอกชนในพื้นที่อำเภอวารินชำราบ ต่างออกมาติดตั้งกระสอบทราย และ เครื่องสูบน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าพื้นที่ของตนเอง ด้านโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบตอนนี้ได้ประกาศปิดการเรียนการสอนไปจนถึงวันจันทร์ที่ 16 กันยายนนี้ ส่วนการอพยพเจ้าหน้าที่ทหาร อาสาสมัครมูลนิธิเอกชนต่าง ๆ ยังปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง

นายกฯ ยัน รบ.มีแผนบริหารจัดการน้ำ อ้างน้ำท่วมเพราะฝนตกต่อเนื่อง

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า “เหนือ-อีสาน-ตะวันออก” มีฝนตกหนักบางแห่ง

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยและน้ำล้นตลิ่งที่เกิดขึ้นที่จังหวัดอุบลราชธานีในขณะนี้ ส่งผลให้ได้รับผลกระทบทั้ง 25 อำเภอ จำนวน 159 ตำบล 1,141 หมู่บ้าน ล่าสุดได้ประกาศเขตให้ความช่วยเหลือภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินแล้ว 17 อำเภอ โดยทางจังหวัดได้จัดสรรวงเงินให้อำเภอที่ประสบอุทกภัยอำเภอละ 200,000 บาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลัง

ขณะที่จังหวัดอุบลราชธานี ได้เปิดเขื่อนสิรินธร และเขื่อนปากมูลทุกบาน เพื่อระบายน้ำจากแม่น้ำมูลให้ไหลลงสู่น้ำโขงได้คล่องขึ้น และเสริมเครื่องผลักดันน้ำอีก 30 ตัวที่สะพานข้ามแม่น้ำมูล อำเภอพิบูลมังสาหาร

 

ยโสธร ระดับน้ำเริ่มทรงตัวแต่ยังต้องใช้เรือสัญจร

ส่วนที่บ้านปากเป่ง ตำบลเขื่องคำ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร เป็นอีกหนึ่งหมู่บ้านที่ถูกน้ำในแม่น้ำชีเอ่อล้นตลิ่งและไหลเข้าท่วมบ้านเรือนจนได้รับความเสียหาย ล่าสุดตอนนี้ภายในหมู่บ้านน้ำที่ท่วมบางจุดเริ่มลดระดับลงอยู่ที่ประมาณ 50 เซนติเมตร ส่วนบ้านบางหลังที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำยังคงถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร

ชาวบ้านต้องพากันขนย้ายสิ่งของที่จำเป็นขึ้นไปอาศัยอยู่บนชั้น 2 ส่วนบ้านไหนที่เป็นบ้านชั้นเดียวเจ้าของบ้านต้องนำแคร่ไม้ไผ่มาวางซ้อนกัน 2 ตัว เพื่อเป็นสถานที่ให้หลับนอนหนีน้ำท่วมถึงได้ ส่วนทางเข้าออกหมู่บ้าน น้ำยังท่วมสูงรถทุกชนิดยังไม่สามารถวิ่งผ่านได้ต้องใช้เรื่อในการสัญจรไปมา เบื้องต้นคาดว่าน่าจะใช้เวลานานนับเดือนระดับน้ำที่ท่วมจึงจะลดลงและกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ