ตร.เร่งหาเจ้าของเพจอ้างซื้อ-ขายทารก ญาติเด็กจ่อแจ้งความเสนอข้อมูลเท็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ สั่งเร่งสอบข้อเท็จจริง กรณีเพจเฟซบุ๊กโพสต์อ้างซื้อขายเด็กทารก พร้อมเตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยหาต้นต่อเจ้าของเพจ เผยหากมีความผิดฐานค้ามนุษย์จำคุก 15 ปี

เมื่อวันที่ (11 ก.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่มีการเผยแพร่ภาพจากกลุ่มเฟซบุ๊ก ชื่อว่า รับอุปการะเด็กจากแม่ที่ท้องไม่พร้อม ซึ่งภายในกลุ่มจะมีการโพสต์ภาพเด็กทารก ระบุเพศ หรือมีการโพสต์อ้างหาคนอุปการะเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์ โดยระบุว่าแม่เด็กท้องไม่พร้อม และมีการระบุข้อความว่า โอนจอง เหมือนเป็นการซื้อขายสินค้าทั่วไป อีกทั้งบางโพสต์ยังมีการลงข้อมูลที่อยู่ และเบอร์ติดต่อไว้อย่างเปิดเผย

ญาติทารก ปัด ค้ามนุษย์ ยัน ลงเพจหาคนอุปถัมภ์

ขายเหมือนสิ่งของ!! แม่โพสต์ขายลูกผ่านเฟซบุ๊ก

โดยหนึ่งในโพสต์ได้อ้างว่าหาผู้อุปการะเด็ก ทีมข่าวพีพีทีวี ติดต่อไปยังผู้ที่ถูกอ้างว่าประกาศหาผู้อุปการะเด็ก ได้ข้อมูลว่าเด็กที่อยู่ในภาพเป็นลูกของหลานสาวที่เป็นใบ้ และครอบครัวมีฐานะยากจน จึงต้องการหาคนรับเลี้ยง ก่อนหน้านี้ติดต่อไปยังมูลนิธิให้ช่วยหาคนรับเลี้ยง ซึ่งขณะนี้มีนายตำรวจเป็นผู้รับอุปถัมภ์แล้ว ยืนยันว่าไม่ได้เป็นคนนำไปลงเพจดังกล่าว

ด้านพลตำรวจตรี วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (ปคม.)  เปิดเผยกับว่า พยานบุคคลที่ถูกอ้างในโพสต์ประกาศหาผู้อุปการะเด็ก เจ้าหน้าที่ได้ติดต่อกลับไปตามเบอร์โทรศัพท์ที่ประกาศในเพจ และมีการอ้างว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจรับเด็กไปแล้วนั้น หลังจากนี้เจ้าตัวจะมีการแจ้งความ และประสานกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เอาผิดเจ้าของเพจที่นำเสนอข้อมูลเท็จ แต่จากการตรวจสอบเพจเฟซบุ๊กที่มีการปล่อยภาพและข้อความลักษณะซื้อขายเด็กทารกล่าสุดเพจดังกล่าวปิดไปแล้ว จึงต้องประสานขอข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและตำรวจในพื้นที่ ที่ถูกกล่างอ้างในโพสต์เพื่อสืบหาไปถึงตัวเจ้าของเพจ ส่วนจะเข้าข่ายค้ามนุษย์หรือไม่นั้นต้องมีการตรวจสอบว่าตรงกับประเภทความผิดฐานค้ามนุษย์หรือไม่ ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

พล.ต.ต.วรวัฒน์ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นเจ้าของเพจมีความผิดตาม พ.ร.บ.บุตรบุญธรรม เป็นตัวกลางชักชวนให้ เพื่อให้ค่าจ้างหรือค่าตอบแทนในการรับบุตรบุญธรรม โทษจำคุก 10 ปี และหากตรวจสอบพบว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายการค้ามนุษย์ บุคคลที่อายุไม่ถึง 15 ปีจะมีโทษจำคุกสูงสุด15ปีและปรับ สูงสุด3แสนบาท พร้อมฝากเตือนไปยังประชาชน ให้ระมัดระวังไม่ควรแชร์ หรือเผยแพร่ภาพเด็ก เพราะข่ายเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ