“ออกซ์ฟอร์ด” ครองอันดับ 1 มหาวิทยาลัยโลกเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ออกซ์ฟอร์ด” ครองอันดับ 1 มหาวิทยาลัยโลกเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ขณะที่มหาวิทยาลัยไทย 3 แห่ง มีชื่อติดใน 1,000 อันดับแรกด้วย

ผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยของ Times Higher Education (THE) ผู้ให้บริการข้อมูลการศึกษาระดับชั้นนำของโลก ปรากฏว่า มหาวิทยาลัย “ออกซ์ฟอร์ด” ของอังกฤษ อยู่ในอันดับที่ 1 เป็นปีที่ 4  ติดต่อกัน อันดับที่ 2 คือสถาบันเทคโนโลยีแห่งแคลิฟอร์เนีย (Caltech) ของสหรัฐฯ อันดับ 3 คือ เคมบริดจ์ ของอังกฤษ ตามด้วยอันดับที่ 4 คือ สแตนฟอร์ด ของสหรัฐฯ และอันดับที่ 5 คือ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ของสหรัฐฯ เช่นกัน

“ออกซ์ฟอร์ด” ครองแชมป์มหาวิทยาลัยโลก 3 ปีซ้อน–ไทยติดโผด้วย

ไทม์ส เผย 100 อันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ไร้วี่แววไทย

 อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ยังครองตำแหน่งมีมหาวิทยาลัยติดอยู่ใน 10 อันดับแรกมากที่สุด โดยมีถึง 7 มหาวิทยาลัย และมีอีก 60 แห่งที่ติดอยู่ใน 200 อันดับแรก

ส่วนมหาวิทยาลัยในอังกฤษ หากมองในภาพรวมแล้ว กลับมีทิศทางที่ไม่สู้ดีนัก เนื่องจากมีจำนวนมหาวิทยาลัยที่ติด 200 อันดับแรกลดลง ขณะที่มหาวิทยาลัยของเยอรมนีสามารถพัฒนาขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว และติด 200 อันดับแรกเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน จีนและญี่ปุ่น ก็มีจำนวนมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับดีที่สุดเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ส่วนประเทศไทย มีมหาวิทยาลัย 3 แห่งที่ติดอยู่ใน 1,000 อันดับแรก คือ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย และมหาวิทยาลัยมหิดล อยู่ในกลุ่ม 601-800 และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อยู่ในกลุ่ม 801-1000

สำหรับปัจจัยที่ใช้ในการจัดอันดับของ Times Higher Education ประกอบไปด้วยคุณภาพการสอน ปริมาณและชื่อเสียงด้านงานวิจัย การถูกนำชื่อไปใช้เพื่ออ้างอิง รายได้ และเครือข่ายในต่างประเทศ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ