กองปราบ แฉ ขบวนการปลอมลอตเตอรีพ่อค้า-แม่ค้าสูญเงินนับล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจกองปราบปรามจับเพิ่มผู้ต้องหาขบวนการปลอมลอตเตอรีหลังพ่อค้า-แม่ค้าถูกหลอกรับซื้อ สูญเงินนับล้านบาท พบมีการนำลอตเตอรีจริงที่ไม่ถูกรางวัล มาดัดแปลง ตัวเลข 6 หลัก ตัวหนังสือ และคิวอาร์โค้ด ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างติดตามจับกุมขบวนการทีเหลือ

รวบแก๊ง “พี่น้องพุ่มกระจันทร์” หลอกขายลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 ปลอม 

อดีตข้าราชการครู ขอความเป็นธรรมคดีหวย 30 ล้าน ให้ครูปรีชา

เมื่อวันที่ (12 ก.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตำรวจกองปราบปราม ติดตามจับกุมนายศิริวัฒน์ บินรวดเร็ว ชาวจ.สุรินทร์ ได้ที่สถานีรถไฟชุมทางถนนจิระ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ตามหมายจับศาลสมุทรปราการ และหมายจับศาลอุดรธานี กระทำผิดฐานปลอมแปลงเอกสารสิทธิ์และฉ้อโกงทรัพย์ จับกุมได้ที่สถานีรถไฟชุมทางถนนจิระ อ.เมือง จ.นครราชสีมา

พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม  เปิดเผยการจับกุมครั้งนี้ว่า แม่ค้าสลากกินแบ่งในหลายพื้นที่ได้ร้องเรียนผ่านสายด่วนและเพจกองปราบปราม ระบุข้อมูลชายผู้ต้องสงสัยนำสลากกินแบ่งที่ถูกแก้ไขตัวเลขและปลอมคิวอาร์โค้ดมาขึ้นรางวัล จึงรวบรวมหลักฐานข้อมูลต่างๆ ก่อนจัดชุดสืบสวนลงพื้นที่ติดตามเบาะแส  จนทราบว่าศิริวัฒน์ กำลังเดินทางด้วยรถไฟจาก จ.สุรินทร์ ขึ้นมากรุงเทพฯ จึงประสานตำรวจรถไฟเข้าตรวจสอบและจับกุม

โดยนายศิริวัฒน์  ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า มีเพื่อนร่วมแก๊งซื้อสลากจริง จากนั้นทำการแก้ไขตัวเลขและคิวอาร์โค้ด เพื่อให้ถูกรางวัลที่ 2 ถึงรางวัลที่ 5 ก่อนนำไปหลอกขายให้พ่อค้าแม่ค้าสูงวัยที่เฝ้าร้านอยู่ตามลำพัง โดยตนมีหน้าที่นำสลากปลอมไปขายในพื้นที่ จ.อุดรธานี และสมุทรปราการ ได้เงินนับล้านบาทมาแบ่งกัน

ด้านพ.ต.ท.นพรัตน์ คำมาก สารวัตรกองกำกับการ 3 กองปราบปราม /หัวหน้าชุดสืบสวนจับกุม ให้ข้อมูลว่า ขบวนการปลอมสลากฯกลุ่มนี้ทำมาแล้วกว่า 20 ปี  โดยวิธีการปลอมแปลงขบวนการนี้ไม่ได้ทำสลากขึ้นมาใหม่ แต่เป็นการใช้สลากจริงมาดัดแปลงแแก้ไข  ตัวเลข 6 หลัก ตัวหนังสือ และคิวอาร์โค้ดจริง เพื่อให้ตรงกับรางวัล โดยจะเน้นไปที่รางวัลย่อย  ซึ่งแต่ละงวดจะได้เงินรวมกว่า 300,000 บาท

ขบวนการนี้มีผู้ร่วมขบวนการรวมกว่า 10 คน ตระเวนก่อเหตุในแต่ละภูมิภาค แม้ว่าจะมีบางส่วนถูกตำรวจจับกุมได้ในหลายครั้ง แต่ก็ยังมีการก่อเหตุต่อเนื่อง โดยกลุ่มนี้จะไม่ปลอมแปลงสลากทุกงวดและจะเลือกปลอมแปลงเฉพาะรางวัลย่อยเท่านั้นเพื่อไม่ให้เป็นที่สงสัย

สำหรับวิธีขยายผลจับกุม ตำรวจใช้วิธีการเทียบเคียงกับคดีเก่าที่เคยจับกุมได้ จากนั้นพบว่า มีหนึ่งในผู้เคยก่อเหตุถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำขอนแก่นจึงเข้าไปพูดคุยจนทราบว่า เป็นกลุ่มเดียวกัน เรียนวิชาปลอมสลากมาจากอาจารย์คนเดียวกัน โดยคนที่ถูกเรียกว่าอาจารย์ปัจจุบันยังหลบหนีอยู่ ส่วนทั้งขบวนการตำรวจกองปราบปราม คาดว่ายังมีอีก 4 คนที่ยังจับกุมไม่ได้

นายชูชาติ มั่นครองธรรม ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลฝากเตือนให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังสลากปลอม โดยสามารถตรวจสอบสลากผ่านแบล็กไลท์ว่าแสดงเป็นสีส้มสะท้อนแสงให้เห็นเส้นพาดผ่านบนตัวเลข 6 ตัวหรือไม่ ซึ่งแต่ละใบจะไม่เหมือนกัน หากมีรอยต่อไม่เสมอกันในสันนิษฐานว่าเป็นของปลอม รวมถึงตรวจสอบลายน้ำและจุดสังเกตอื่น ทั้งนี้ผู้รับซื้อสลากมีสิทธิ์สามารถขอตรวจสอบบัตรประชาชนของคนที่นำสลากมาขึ้นเงินได้ว่าภาพถ่ายตรงกับตัวจริงที่นำมาขึ้นเงินหรือไม่

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ