ก.คลัง ยังไม่ยกเลิกถอนเงินสดในบัตรคนจน หลังพบใช้ผิดวัตถุประสงค์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีที่โลกโซเชียลมีการแชร์ภาพมีผู้คนนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปซื้อเหล้าและสินค้าฟุ่มเฟือย กระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า เป็นเพียงส่วนน้อยที่เท่านั้น ยืนยันยังไม่ยกเลิกการถอนเงินสด เพราะเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนไปใช้จ่ายได้ง่าย

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ผู้รับผิดชอบโครงการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่ง ชี้แจงถึงกรณี ที่มีการ แชร์ภาพในโซเชียลมีเดีย พบประชาชนนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย นำเงินที่ได้รับไปซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตนั้น ระบุว่า ข้อเท็จจริงคือ มาตรการช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในการช่วยค่าครองชีพ 500 บาท ต้องการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้ในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว

ก.คลัง เตรียมปรับหลักเกณฑ์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้เหมาะสม

โดยสามารถถอนเงินสดจากเครื่อง ATM เป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถนำเงินไปใช้จ่ายบรรเทาปัญหาตามความจำเป็น ซึ่งการกระทำตามที่มีการแชร์ภาพในโซเชียลมีเดียข้างต้นเป็นเพียงกรณีของคนกลุ่มน้อยที่มีพฤติกรรมดังกล่าว

 แต่หากมีการจำกัดสิทธิ ไม่ให้มีการถอนเงินสดได้นั้น อาจเกิดผลกระทบกับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐส่วนใหญ่ที่มีความจำเป็นจะต้องใช้เงินสดในการบรรเทาภาระการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

ที่ผ่านมากระทรวงการคลังมีเกณฑ์คัดกรองผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับสิทธิจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยตรวจสอบเกณฑ์ เป็นการคัดกรองข้อมูลรายบุคคลเฉพาะผู้ลงทะเบียนขอรับสิทธิเท่านั้น

ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการกำหนดเกณฑ์การลงทะเบียนของผู้มีสิทธิได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ซึ่งจะปรับปรุงเกณฑ์คัดกรองเพิ่มเติม โดยนำข้อมูลของบุคคลในครอบครัวมาร่วมพิจารณา อีกทั้งจะทบทวนผลการดำเนินมาตรการที่ผ่านมาทั้งหมด เพื่อนำมากำหนดมาตรการช่วยเหลือผู้มีบัตรในอนาคตต่อไป

ด้าน นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยถึงมาตรการ "ชิม ช้อป ใช้" ว่า ขณะนี้ระบบพร้อมใช้งานแล้ว ซึ่งจะให้ธนาคารกรุงไทย ช่วยอำนวยความสะดวกสมัครการใช้งานให้แก่ผู้ที่ไม่ถนัดในการใช้เทคโนโลยี รวมถึงสำนักงานเศรษฐกิจการคลังและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดการสาธิตระบบการสื่อสารประขาสัมพันธ์ได้

ทั้งนี้ ยอดร้านค้าที่เข้าร่วมจากเดิม 8 หมื่นร้านค้าที่เข้าร่วมอยู่แล้ว และพยายามสนับสนุนให้เข้าร่วมอีก 40,000 ร้านค้า ซึ่งตอนนี้เข้าร่วมเพิ่มเติมแล้วอีก 32,000 ร้านค้าแล้ว ส่วนเรื่องของร้านค้าที่มีความกังวลว่าหากเข้าร่วมแล้วจะะต้องเสียภาษี ยืนยันว่า แอปพลิเคชันนี้ ใช้งบกลางของปี 2562 ไม่เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม จึงไม่เกี่ยวกับกรมสรรพากร

ข่าวดี! บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ลุ้นรางวัล 1 ล้านบาททุกเดือน

แฉ! ร้านธงฟ้าประชารัฐบางราย ฉวยโอกาสทำผิดเงื่อนไข

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ