ฝรั่งเศสออกโรงสกัด “เฟซบุ๊ก” พัฒนาสกุลเงินดิจิทัล “ลิบรา”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศสประกาศจะขัดขวางไม่ให้เฟซบุ๊กเดินหน้าพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลในยุโรป ระบุจะส่งผลให้อธิปไตยทางการเงินของประเทศสมาชิกตกอยู่ในความเสี่ยง

นายบรูโน เลอ แมร์ (Bruno Le Maire) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฝรั่งเศสกล่าวในที่ประชุมองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจหรือโออีซีดี (OECD) จัดขึ้นในกรุงปารีส วานนี้ (12ก.ย.)

"เงิน" ดิจิทัล

โดยระบุว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล “ลิบรา” ของเฟซบุ๊ก ถือเป็นประเด็นที่จริงจังเป็นอย่างยิ่ง และด้วยเงื่อนไขลักษณะนี้ จึงไม่สามารถอนุญาตให้มีการพัฒนาสกุลเงินดังกล่าวขึ้นในยุโรปได้

นอกจากนี้ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศส ยังกล่าวถึงความเสี่ยงอย่างเป็นระบบจากเงินดิจิทัลสกุลใหม่ ที่อาจส่งผลกระทบต่อตลาดยุโรป รวมถึงความเสี่ยงทางการเงิน ความเสี่ยงสำหรับอำนาจอธิปไตยของสกุลเงินประเทศอื่นๆ และความเป็นไปได้ที่สกุลเงินดังกล่าวจะมีอิทธิพลครอบงำตลาด

ก่อนหน้านี้ "เฟซบุ๊ก" ผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่จากสหรัฐฯ เปิดเผยแผนการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล ชื่อว่า “ลิบรา” อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เรียกเสียงเตือนจากผู้เชี่ยวชาญบางส่วนที่มองว่า เงินดิจิทัลสกุลนี้ อาจเปลี่ยนโฉมหน้าการควบคุมระบบเศรษฐกิจจากรัฐบาลและธนาคารกลางสู่องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่แทน

ขณะเดียวกันยังสร้างความกังวลว่าผู้บริโภคเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังเกิดกรณีอื้อฉาว “แคมบริดจ์ อนาลีติก้า”  ตลอดจนปัญหาการจัดการการเผยแพร่ข่าวปลอมและวิดีโอสุดโต่งบนแพลตฟอร์มด้วย

ที่ผ่านมา บรรดานักลงทุนในคริปโตเคอเรนซีสกุลเงินอื่น ๆ รวมถึง บิทคอยน์ (bitcoin) ต่างประสบปัญหาการขาดทุนอย่างรุนแรง จากการทุ่มเงินเดิมพันตามมูลค่าตลาดหรือจากการที่กระเป๋าเงินดิจิทัลถูกแฮ็กโดยเหล่าแฮ็กเกอร์

“ลิบรา” สกุลเงินดิจิทัล พลิกโฉมระบบการเงิน

ก.ล.ต. เตือนประชาชนระวังการหลอกลงทุน "ลิบรา"

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ