“วิษณุ” ชี้ คุณสมบัติ “ธรรมนัส” ขอแค่จบป.ตรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“วิษณุ” แจง รัฐธรรมนูญ กำหนดคุณสมบัติรมต. จบป.ตรี ส่วนปริญญาอื่นปลอมหรือไม่ เป็นอีกเรื่อง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการตั้งข้อสังเกตวุฒิการศึกษาปริญญาเอกของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นของปลอม ซึ่งระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ ได้มีการตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ ว่า ตามรัฐธรรมนูญกำหนดคุณสมบัติรัฐมนตรีเพียงแค่ว่า ต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ไม่ได้บอกว่าต้องจบปริญญาอื่น โดยในส่วนของปริญญาตรี สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ตรวจสอบแล้ว และร.อ.ธรรมนัส เมื่อเขาจบโรงเรียนนายร้อยก็ถือเป็นปริญญาตรี เข้าเกณฑ์ขั้นต่ำอยู่แล้ว ส่วนปริญญาโท ปริญญาเอกจะเป็นของจริงหรือของปลอม หรือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรองหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งเมื่อรัฐธรรมนูญกำหนดให้จบการศึกษาปริญญาตรีก็ตรวจสอบแค่นั้น เขาไม่อยากรู้ว่าจบปริญญาโท ปริญญาเอกที่ไหน รู้แค่จบปริญญาตรีก็พอแล้ว

"วิษณุ" ยัน "ผู้กองมนัส" เคยต้องคดียาเสพติด เป็นรมต.ได้

เมื่อถามว่าแม้จะไม่กระทบกับคุณสมบัติของรัฐมนตรี แต่หากสุดท้ายพบว่าปริญญาเอกเป็นของปลอม ถือว่าเป็นการกรอกคุณสมบัติเท็จหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตนไม่ตอบในส่วนนี้ อย่าเอาสองสามเรื่องมาปนกัน ถ้าตั้งต้นด้วยเรื่องคุณสมบัติ ก็ต้องพูดเรื่องคุณสมบัติตามกฎหมาย ครบคือครบ เรื่องจบปริญญาตรีไม่ต้องแปล แต่หากใครมาบอกไม่มีมาตรฐานจริยธรรม หรือไม่ได้สุจริตเป็นที่ประจักษ์ อันนั้นต้องพิสูจน์กันยาว ซึ่งต้องยอมรับว่านั่นเป็นคุณสมบัติและลักษะต้องห้ามอย่างหนึ่ง ส่วนขณะนี้ร.อ.ธรรมนัส ยังดำรงตำแหน่งต่อไปได้ใช่หรือไม่ แม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่สง่างามนั้น เรื่องนี้ก็ไม่เห็นจะต้องตอบอะไรเป็นอย่างอื่น สื่อรู้คำตอบอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าการจะจบเรื่องนี้ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตอบไม่ถูก และไม่ทราบ เมื่อถามย้ำว่าการให้ ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงเพียงอย่างเดียว เรื่องอาจจะไม่จบ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าไม่ให้ ร.อ.ธรรมนัสชี้แจงแล้วจะให้ใครชี้แจง ส่วนชี้แจงแล้วจะเชื่อกันหรือไม่ จะทำอย่างไรต่อเป็นอีกเรื่อง เพราะคนอื่นชี้แจงใครจะไปเชื่อ

เมื่อถามว่ามีข่าวอย่างนี้ออกมาบ่อยๆ มองว่าเป็นการจงใจดิสเครดิตรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มอง ส่วนที่ฝ่ายค้านออกมาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบ เพราะเป็นผู้รับทราบคุณสมบัติรัฐมนตรีก่อนจะแต่งตั้งนั้น นายกฯได้ตอบไปแล้ว

“เสรีพิศุทธ์"จ่อใช้กมธ.ป้องกันทุจริตฯ ตรวจสอบ"ธรรมนัส”

CSI LA เตรียมไลฟ์สดหน้ามหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ