ผู้ตรวจการฯ จี้ “บิ๊กตู่” ขึ้นบัญชีดำ “พาราควอต”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การผลักดันให้สารเคมีพาราควอตเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 มีความคืบหน้ามากขึ้น แม้จะใช้เวลาหลายปีก็ตาม ล่าสุดเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ออกมาเปิดเผยว่า มีมติส่งหนังสือให้นายกรัฐมนตรีนำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรม ออกประกาศปรับระดับการควบคุมสารพาราควอต ห้ามนำเข้า จำหน่าย และมีไว้ในครอบครอง พร้อมขีดเส้นตาย ภายในวันที่ 1 มกราคม 2563 หากไม่ดำเนินการเจอฟ้อง ป.ป.ช.แน่

ผู้ตรวจการแผ่นดินตั้งเป้ายกเลิกใช้สารพาราควอตใน 1 ปี

หลังหน่วยงานที่รับผิดชอบไม่มีท่าทีที่ชัดเจนการยกเลิกใช้สารพาราควอต ทำให้วันนี้ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ออกมาจี้ว่า หลังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งหนังสือเสนอแนะไปยังหน่วยงานต่างๆ ให้ปรับปรุงประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อยกเลิกการใช้พาราควอต ให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน นับแต่เดือนธันวาคม 2561 ต่อมากระทรวงอุตสาหกรรมแจ้งกลับมาว่าคณะกรรมการวัตถุอันตราย ยังคงอนุญาตให้ใช้สารพาราควอตได้ ภายใต้มาตรการจำกัดการใช้ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งจะมีผลบังคับวันที่ 20 ตุลาคมปีนี้

การชี้แจงเช่นนี้ เลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน เห็นว่า ไม่สามารถหาข้อยุติได้ จึงต้องดำเนินการตามกฎหมาย และยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาสั่งการ และขอให้มีผลบังคับใช้ภายในวันที่ 1 มกราคม ปีหน้า

นายรักษเกชา เผยว่า หนังสือที่ส่งถึงนายกรัฐมนตรี มีรายละเอียดถึงอันตรายและความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน หากยังคงให้ใช้สารพาราควอต และเน้นย้ำถึงหน้าที่ของรัฐที่จะต้องตระหนักถึงพิษร้ายของสารเคมี ที่ประชาชนมีโอกาสเจ็บป่วยเรื้อรัง สูญเสียชีวิตและร่างกาย หรือการบริโภคผลผลิตทางการเกษตรหรือสัตว์น้ำจากแหล่งน้ำในพื้นที่เกษตรกรรมที่มีสารพิษตกค้าง หรือแม้กระทั่งการถ่ายทอดสารพิษตกค้างจากมารดาสู่ทารกในครรภ์ และยกกรณีตัวอย่างผู้ได้รับพิษของวัตถุอันตรายพาราควอตจนถึงแก่ชีวิตเกิดขึ้นแล้วในพื้นที่ จ.ตาก

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ที่ยืนยันอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนจากวัตถุอันตรายพาราควอต ดังนั้น การปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อยกเลิกการใช้พาราควอต จะทำให้เกิดประโยชน์ ต่อประชาชน และเป็นการเริ่มต้นที่สำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภา และยังส่งหนังสือเร่งรัดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ดำเนินการตามข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดินให้มีผลโดยเร็ว

นายรักษเกชาย้ำว่า หากหน่วยงานของรัฐไม่ดำเนินการโดยไม่มีเหตุอันสมควร ให้ถือว่าจงใจไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ทำให้เกิดความเสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง และให้ผู้ตรวจแจ้งให้ ป.ป.ช. ดำเนินการโดยให้ถือรายงานของผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นสำนวนในการสอบสวน

ขีดเส้น 60 วัน “ผู้ตรวจการฯ” จี้ยุตินำเข้า “พาราควอต” ขู่หากไม่ทำเตรียมแจ้งนายกฯ

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ