ท่วมหนักรอบ 17 ปี! อุบลฯ ใช้เครื่องผลักดันน้ำ 90 ตัว เร่งระบายออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ระดับน้ำในแม่น้ำมูล บริเวณเขตอำเภอเมือง ที่จังหวัดอุบลราชธานี สถานการณ์ยังวิกฤต เพราะหากเทียบกับเหตุน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา ๆ ถือเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 17 ปี

เมื่อวันที่ (14 ก.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลน้ำมหาศาลที่ไหลทะลักเข้าท่วม จังหวัดอุบลราชธานี เป็นวงกว้างนั้น ซึ่งท่วมสูงวิกฤติกว่าปี 2545 และ 2554 ที่วัดระดับน้ำท่วมหนักได้ 10.77 เมตร และ 9.81 เมตร ตามลำดับ โดยในปีนี้วัดระดับน้ำท่วมได้ 10.83 เมตร

วิกฤต !! อุบลฯ น้ำท่วม รุนแรงที่สุดในรอบ 17 ปี

ตร.อุบลฯ บริการรับ-ส่งฟรี ช่วยปชช.น้ำท่วม   

สำหรับ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นจังหวัดที่รับน้ำจากลุ่มน้ำชีและน้ำมูล ที่มาจากจังหวัดขอนแก่น จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดยโสธร และจังหวัดอำนาจเจริญ ก่อนไหลมาบรรจบกันที่ จังหวัดอุบลราชธานี แล้วระบายออกแม่น้ำโขง ซึ่งมวลน้ำที่เข้าท่วมใน 5 จังหวัดข้างต้น ถือว่าเป็นวิกฤต จึงส่งผลให้มวลน้ำที่ทะลักท่วม จังหวัดอุบลราชธานี วิกฤตกว่าทุกปีที่ผ่านมา และไหลทะลักท่วมเขตตัวเมืองในบางจุด

โดยที่ถนนเส้นเลี่ยงเมืองจาก อำเภอเมืองอุบลราชธานี ไป อำเภอวารินชำราบ มีห้างร้านขนาดใหญ่ 2 ฝั่งถนน น้ำจากแม่น้ำมูลไหลเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนริมน้ำมูล และไหลทะลักท่วมถนนแล้ว 2 เลนจราจร ส่งผลให้ต้องเดินทางด้วยความลำบาก ขณะที่หลายพื้นที่ ประชาชนนำกระสอบทรายมากั้นน้ำไม่ให้เข้าบ้านเรือน ซึ่งน้ำบางจุดที่ท่วมขังเริ่มส่งกลิ่นเน่าเหม็น โรงเรียนต่าง ๆ ได้มีการปิดการเรียนการสอน

ขณะที่ ทางส่วนราชการจังหวัดอุบลราชธานีเร่งนำเครื่องผลักดันน้ำ 90 เครื่อง ระบายน้ำอย่างเร่งด่วนที่สุด เพื่อคลี่คลายวิกฤตนี้ รวมไปถึง ยังมีเจ้าหน้าที่ สายตรวจ 191 สนธิกำลังทหารจาก มทบ.22  ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ นำเรือเร็วออกตรวจสอบความสงบเรียบร้อยบริเวณรินแม่น้ำมูลฝั่งเทศบาลเมืองอุบลราชธานี และอำเภอวารินชำราบ เพื่อป้องกันเหตุร้ายและคนร้ายที่ออกมาตระเวนลักทรัพย์ภายในบ้านเรือนของประชาชนที่ประสบอุทกภัย ซึ่งเส้นทางการเฝ้าระวังจะอยู่ชุมชนริมน้ำทั้งสองฝั่ง เป็นระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่จะออกตรวจเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน จนกว่าเหตุการณ์จะปกติ

ทั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์น้ำจะยังคงอยู่อีกไม่น้อยกว่า 3 สัปดาห์ แต่ยังมีพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษในพื้นที่ 5 อำเภอริมแม่น้ำมูล ได้แก่ อำเภอเมืองอุบลราชธานี วารินชำราบ พิบูลมังสาหาร ตาลสุม และสว่างวีระวงศ์ โดยทางจังหวัดอุบลราชธานีได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ในส่วนของการช่วยเหลือนั้น หลายหน่วยงาน หลายกลุ่มคน ต่างเข้ามากันจำนวนมากล่าสุด ต่าย เพ็ญพักตร์ นักแสดงรุ่นใหญ่มากความสามารถ เป็นตัวตั้งตัวตีรวบรวมกำลังทรัพย์จากพี่น้องทั้งในและนอกวงการไปทำถุงยังชีพเพื่อส่งต่อไปให้พี่น้องชาวอุบลราชธานี โดยมีเพื่อนในวงการและนอกวงการมาร่วมนั่งแพ็กข้าวของเครื่องใช้และยารักษาโรคเพื่อนำไปส่งมอบให้กับผู้ที่ประสบภัยกว่า 500 ชุด เช่นเดียว กับ ได๋ ไดอาน่า จงจินตนาการ  ก็ลงพื้นที่ อำเภอพิบูลมังสาหาร เพื่อช่วยเหลือ ประชาชนในพื้นที่เช่นกัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ