รมว.การอุดมศึกษาฯ เมินเช็กวุฒิ ป.เอก “ธรรมนัส พรหมเผ่า” ชี้เรื่องหยุมหยิม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีที่มีกระแสโจมตีคุณสมบัติ และวุฒิการศึกษาของ ‘ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า’ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ล่าสุดรองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมายได้ออกมายืนยันว่า ไม่กระทบต่อตำแหน่ง ขณะที่ ‘สุวิทย์ เมษินทรีย์’ รัฐมนตรีว่าการกระทรรงการอุดมศึกษาฯ ส.ส.ร่วมพรรคพลังประชารัฐ มองว่าเป็นเรื่องหยุมหยิม ด้าน ‘พล.อ.ประวิตร’ ชี้เพราะไม่ได้ไปเรียนด้วย จึงไม่ทราบว่าไปเรียนจริงหรือไม่

เมื่อวันที่ (13 ก.ย.62) นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสโจมตีคุณสมบัติ และวุฒิการศึกษาของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ตนยังไม่อยากพูดเรื่องนี้ แต่ถ้าหากมีปัญหา ก็เชื่อว่าจะต้องมีการแก้ไข

“บิ๊กป้อม” ปัดตอบ วุฒิการศึกษา“ธรรมนัส” ชี้ เจ้าตัวแจงแล้ว

“วิษณุ” ชี้ คุณสมบัติ “ธรรมนัส” ขอแค่จบป.ตรี

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กระทรวงการอุดมศึกษาฯ จะไปตรวจสอบหรือไม่ เพราะกระทบกับภาพลักษณ์รัฐบาล นายสุวิทย์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ส่วนตัวยังไม่ได้พบกับ ร.อ.ธรรมนัส ดังนั้นจึงยังไม่ได้มีการพูดคุย ซึ่งหากมีปัญหาจริง ๆ ก็ต้องตรวจสอบตามขั้นตอนส่งเรื่องขึ้นมา ทั้งนี้ตนดูนโยบายเป็นหลัก ไม่ได้ยุ่งเรื่องหยุมหยิม

โดยผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากตรวจสอบแล้วเป็นวุฒิปลอม ร.อ.ธรรมนัส ควรลาออกหรือต้องถูกถอดถอนจากตำแหน่งหรือไม่ นายสุวิทญ์ ตอบสั้นๆ ว่า ต้องดูว่าเป็นวุฒิจากไหน ต้องดูข้อกฎหมาย

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตามรัฐธรรมนูญคุณสมบัติรัฐมนตรี ต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรี และสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตรวจสอบแล้ว ร.อ.ธรรมนัส จบจากโรงเรียนนายร้อย จปร.เทียบเท่าปริญญาตรี เข้าเกณฑ์ขั้นต่ำ ส่วนปริญญาโท ปริญญาเอก จะเป็นของจริงหรือของปลอม หรือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน รับรองหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ระบุว่า ร.อ.ธรรมนัสก็ตอบไปแล้ว จะให้ตอบอะไร และตนจะไปตอบได้อย่างไร เพราะไม่ได้ไปเรียนกับเขา ตนไม่เกี่ยวและยังไม่ได้พูดคุยกัน

ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิสุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย  ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กรณีที่สื่ออสเตรเลียนำเสนอช่าว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ว่า ติดคุก 4 ปี พัวพันยาเสพติด และเรื่องที่ เพจ CSI LA ออกมาแฉว่าใช้วุฒิการศึกษาปลอม มองว่าขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี เข้าสู่การตรวจสอบของ กมธ.และเตรียมเรียก ร.อ.ธรรมนัสเข้าชี้แจง ส่วนจะพูดคุยกับ 7 พรรคฝ่ายค้าน เพื่อหาช่องทางยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ ร.อ.ธรรมนัสหรือไม่นั้น พล.ต.อ.เสรีพิสุทธ์ อ้างว่า ไม่อยากพึ่งศาลรัฐธรรมนูญ ถ้ามีโอกาสอาจจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อยุบศาลรัฐธรรมนูญ

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส ตอบโต้ว่า จะฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้กล่าวหาทั้งเรื่องพัวพันยาเสพติดและใช้วุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกปลอมกับทุกคน ขณะนี้มีร้อยกว่าคดีแล้ว และสิ่งที่สื่อออสเตรเลียนำเสนอ ไม่ใช่คำพิพากษา แต่เป็นเพียงคำให้การ และย้ำว่าไม่เคยรับสารภาพในคดีนี้  ส่วนการที่ พล.ต.อ เสรีพิศุทธ์ จะเรียกเข้าชี้ใน กมธ.ป.ป.ช.ก็มีพร้อม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ