สหรัฐฯ ชี้อิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันซาอุฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวหาอิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งของซาอุดีอาระเบีย แม้กลุ่มติดอาวุธในเยเมนจะอ้างเป็นผู้ก่อเหตุก่อนหน้านี้

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ระบุว่า รัฐบาลอิหร่านเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีเกือบ 100 ครั้งในซาอุดีอาระเบีย

ราคาน้ำมันส่อพุ่ง ซาอุฯ ลดกำลังผลิต หลังถูกกลุ่มกบฏฮูตี โจมตีโรงกลั่น

ในขณะที่ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี และนายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านแกล้งทำเป็นมีส่วนร่วมทางการทูต ท่ามกลางข้อเรียกร้องให้ลดความขัดแย้ง แต่อิหร่านกลับเปิดการจู่โจม อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนต่อแหล่งผลิตน้ำมันของโลก พร้อมระบุว่า ไม่มีหลักฐานใด ๆ ที่บ่งชี้ว่าเหตุโจมตีครั้งนี้เป็นผลงานของเยเมน

ถ้อยแถลงดังกล่าวของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ มีขึ้นหลังกลุ่มกบฎฮูตี ประกาศว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการส่งอากาศยานไร้คนขับหรือโดรนจำนวน 10 ลำ เข้าโจมตีโรงกลั่นน้ำมันอับกาอิก (Abqaiq) และคูราอิส (Khurais) ของบริษัทอารามโก (Aramco) รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานรายใหญ่ที่สุดของซาอุดีอาระเบีย เมื่อคืนวานนี้

มีรายงานได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด ก่อนเกิดไฟไหม้ขึ้นอย่างรุนแรง สามารถมองเห็นเปลวเพลิงและกลุ่มควันลอยพวยพุ่งขึ้นได้จากระยะไกล อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากเหตุโจมตีครั้งนี้แต่อย่างใด

นอกจากนี้เหตุโจมตีที่เกิดขึ้นยังส่งผลทำให้ซาอุดีอาระเบียต้องปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 5.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือราวครึ่งหนึ่งของกำลังการผลิตน้ำมันทั้งหมดของประเทศ ท่ามกลางความวิตกกังวลกันว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันโลกอย่างมีนัยสำคัญทันทีที่เปิดตลาดทำการซื้อขายในวันจันทร์นี้ เนื่องจากซาอุดีอาระเบียถือเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ คิดเป็น 10 เปอร์เซ็นต์ของการผลิตน้ำมันดิบทั้งโลก

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่า หากกลุ่มกบฎฮูตีเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุจริง ฝูงโดรนดังกล่าวจะต้องบินจากเยเมนเป็นระยะทางไกลหลายร้อยกิโลเมตร เพื่อเข้าโจมตีโรงกลั่นน้ำมันที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของซาอุดีอาระเบีย

ขณะที่ในตอนนี้ผู้เชี่ยวชาญ กำลังตรวจสอบถึงความเป็นไปได้ ที่เหตุโจมตีอาจจะเป็นฝีมือของผู้ไม่ประสงค์ดีในอิหร่านหรืออิรัก ด้วยการใช้ขีปนาวุธร่อนมากกว่าโดรนในการจู่โจมด้วย

รมว.พลังงาน ยันเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันซาอุฯ ไม่กระทบการนำเข้าน้ำมันของไทย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ