ซิมบับเวจัดรัฐพิธีศพอดีตประธานาธิบดี “มูกาเบ” อย่างสมเกียรติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการซิมบับเวจัดรัฐพิธีศพให้กับอดีตประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ อย่างสมเกียรติ ท่ามกลางผู้นำประเทศและประชาชนจำนวนมากร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

บรรยากาศรัฐพิธีศพของอดีตผู้ก่อตั้งประเทศและอดีตประธานาธิบดี “โรเบิร์ต มูกาเบ” แห่งซิมบับเว จัดขึ้นที่สนามกีฬาแห่งชาติในกรุงฮาราเร (Harare) เป็นไปอย่างสมเกียรติ ท่ามกลางผู้นำจากประเทศเพื่อนบ้านในทวีปแอฟริกา ตลอดจนประชาชนหลายพันคนเข้าร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

กองทัพซิมบับเวตกลงไม่ดำเนินคดี มูกาเบ-ภรรยา

หลังจากที่ อดีตประธานาธิบดีมูกาเบ ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบระหว่างเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในประเทศสิงคโปร์ ด้วยวัย 95 ปี เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา

ด้านประธานาธิบดีเอมเมอร์สัน มานันกากัว (Emmerson Mnangagwa) ผู้นำซิมบับเวคนปัจจุบันขึ้นกล่าวไว้อาลัยในระหว่างรัฐพิธีศพ ระบุว่า อดีตประธานาธิบดีมูกาเบยืนหยัดต่อสู้เพื่อชาวแอฟริกัน พร้อมเรียกร้องให้ชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรประเทศซิมบับเว ซึ่งมีผลบังคับใช้ในระหว่างที่อดีตประธานาธิบดีรายนี้ปกครองประเทศด้วย

ทั้งนี้ ร่างไร้วิญญาณของอดีตประธานาธิบดีมูกาเบ จะถูกนำไปฝังไว้ที่อนุสรณ์สถานวีรบุรุษแห่งชาติในเมืองหลวงของประเทศภายใน 30 วัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางครอบครัวของอดีตผู้นำซิมบับเวมีความเห็นไม่ตรงกันกับรัฐบาลเกี่ยวกับที่ฝังศพของอดีตผู้นำซิมบับเว เนื่องจากทางครอบครัวต้องการนำศพไปฝังที่บ้านเกิดในเมืองคูตามะ

 “มูกาเบ” อดีตผู้นำ“ซิมบับเว” เสียชีวิต

ปธน.ซิมบับเว ปรากฏตัวครั้งแรกหลังถูกยึดอำนาจ ยันไม่ลงจากตำแหน่ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ