“ธรรมนัส” ลงพื้นที่เชียงราย ชาวบ้านให้กำลังใจปมถูกโจมตีวุฒิป.เอก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ธรรมนัส” ลงพื้นที่เชียงราย ตรวจสอบที่ดินจำนวน 509 ไร่ หลังยึดคืนจากกลุ่มนายทุนเตรียมแจกให้เกษตรกรแก้ไขปัญหาไร้ที่ดินทำกิน ชาวบ้านให้กำลังใจหลังถูกโจมตีวุฒิป.เอกปลอม

วันนี้ 15 ก.ย. 2562 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางไปยังบ้านศิริราษฎร์ หมู่ 15 ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อตรวจสอบที่ดินจำนวน 509 ไร่ หลังทางสำนักงานปฎิรูปที่ดินได้ทำการยึดคืนมาจากกลุ่มนายทุนตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

"ธรรมนัส" จ่อดำเนินคดีมือปูดข่าว"วุฒิปลอม-เคยติดคุก 4ปี"

“วิษณุ” ชี้ คุณสมบัติ “ธรรมนัส” ขอแค่จบป.ตรี

โดย ส.ป.ก. ได้อาศัยอำนาจตามคำสั่ง หน.คสช.ที่ 36/2559 ยึดคืนจากผู้ถือครองที่ดินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยมีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับเป็นจำนวนมาก

โดย ร.อ.ธรรมนัส ได้เดินพบปะพี่น้องประชาชนซึ่งเขียนข้อความในแผ่นกระดาษให้กำลังใจร.อ.ธรรมนัส ให้ต่อสู้และปฎิบัติหน้าที่เพื่อพี่อน้องเกษตรกรต่อไป หลังจากถูกโจมตีจากหลายกลุ่มโดยเฉพาะกรณีปริญญาเอกปลอม พร้อมกันนี้ ชาวบ้านยังได้มีการนำดอกสีกุหลาบสีแดงมามอบให้เป็นกำลังใจด้วย

จากนั้นร.อ.ธรรมนัสได้เดินทางไปตรวจดูแปลงที่ดินที่ทำการตรวจยึดและพบปะปราศรัยกับพี่น้องประชาชน

โดยนายประจญ กล่าวว่า เชียงรายมีพื้นที่ทั้งหมด 7,298,981 ไร่ เป็นพื้นที่เขตดำเนินการปฎิรูปที่ดินจำนวน 588,075 ไร่ โครงสร้างเศรษฐกิจส่วนใหญ่ยังเป็นภาคเกษตรกรรมมาโดยตลอดอาทิการปลุกข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง สับประรด ลำใย ลิ้นจี่ ยางพาราเป็นต้น สัตว์เศรษฐกิจสำคัญได้แก่ โคเนื้อ โคนม สุกร กระบือและสัตคว์ปีก  ปัจจัยด้านทรัพยากรที่ดินจึงมีความจำเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการบริหารจัดการ การยึดคืนที่ดินและนำมาจัดสรรให้แก่เกษตรกรจะทำให้เป็นการแก้ไขปัญหาไร้ที่ดินทำกินและลดความเลื่อมล้ำของสังคมได้อีกทางหนึ่งด้วย

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนได้มอบนโยบายให้กับทางจ.เชียงราย ทำการดินคืนที่ดินทั้งหมด 509 ไร่ ซึ่งเดิมเป็นของกลุ่มนายทุนที่ได้เข้ามายึดครองพื้นที่ตรงนี้อยู่ เพื่อจะนำมาจัดสรรให้กับกลุ่มเกษตรกรไร้ที่ดินเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

โดยเมื่อเดือนที่แล้วตนเดินทางไป จ.ชุมพรซึ่งมีการตรวจยึดไป 6,000 กว่าไร่ และทำการตรวจยึดใหม่เพิ่มอีก 2 หมื่นกว่าไร่ซึ่งกำลังอยู่ระวห่างการเตรียมจัดสรรให้เกษตรกร ซึ่งจะมีการจัดสรร 1 ไร่เพื่อที่อยู่อาศัยและ 5 ไร่เพื่อทำการการเกษตร โดยแปลงที่ยึดในเชียงรายจะได้อยู่ประมาณ 48 ราย 

โดยจะเปิดโอกาสให้พี่น้องเกษตรกรได้ขึ้นทะเบียนต่อจังหวัดเพื่อพิจารณาจัดสรรต่อไป ซึ่งที่ดินลักษณะนี้ยังมีอีกมากซึ่งจะเร่งดำเนินการตรวจยึดมาจัดสรรให้แก่เกษตรกรทั้งหมด

หลังการตรวจพื้นที่ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรพื้นที่อำเภอต่างๆได้ร่วมกันยื่นหนังสือต่อ ร.อ.ธรรมนัส เพื่อให้ช่วยเหลือด้านเกษตรกรรมในหลายด้าน อาทิ กลุ่มเกษตรกร อ.แม่สรวย เรียกร้องให้มีการผันน้ำจากลำห้วยแม่ต๋ำ มาลงอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ก๊อ และทำคลองหรือท่อส่งน้ำส่งไปยังหมู่บ้านต่างๆ  ทำการขุดอ่างเก็บน้ำแม่ตาแมวในเขต ต.เจดีย์หลวง เพื่อช่วยเหลือด้านแหล่งน้ำในการนำไปเพาะปลูกลำใย รวมทั้งสนับสนุนโรงอบซัลเฟอร์เพื่อผลิตลำใยคุณภาพ

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.)ดำเนินการสำรวจและตรวจสอบพื้นที่ผู้อยู่อาศัย ที่ทำการเกษตรในพื้นที่ป่าสวงนแห่งชาติแม่ลาวฝั่งซ้ายและเขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวง เพื่อให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยและที่ทำการเกษตรอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

รมว.การอุดมศึกษาฯ เมินเช็กวุฒิ ป.เอก “ธรรมนัส พรหมเผ่า” ชี้เรื่องหยุมหยิม

“บิ๊กป้อม” ปัดตอบ วุฒิการศึกษา“ธรรมนัส” ชี้ เจ้าตัวแจงแล้ว

“ธรรมนัส” ฉุนขาด ถูกถามเรื่องไล่ออกถอดยศ บอก “พูดไม่รู้กี่รอบ ไม่เข้าใจหรือไง”

“สมชัย”แปลปริญญาบัตร“ธรรมมนัส” เป็นภาษาไทย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ