เปิดแล้ว นิทรรศการพิเศษ "จิ๋นซีฮ่องเต้" ครั้งแรกในประเทศไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับเป็นครั้งแรกที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ยินยอมให้นำสมบัติของชาติอายุกว่า 2,000 ปี ออกมาจัดแสดงในประเทศไทย หลังทางการไทยได้ประสานขอยืมมาตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว ล่าสุดทางการจีนอนุญาตให้ประเทศไทยยืมโบราณวัตถุชิ้นเอก 133 ชิ้น มาจัดแสดงนิทรรศการพิเศษ ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นานถึง 3 เดือน

โบราณวัตถุชิ้นเอกที่หยิบยืมมาจาก 14 พิพิธภัณฑ์ของสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมทั้งหมด 86 รายการ 133 ชิ้น มาจัดแสดงในงานนิทรรศการพิเศษ "จิ๋นซีฮ่องเต้ จักรพรรดิองค์แรงของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา" ณ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร

ชมโบราณวัตถุ “สุสานจิ๋นซี” ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ

พระเอกของงานนอกจากจะเป็นเหล่ารูปปั้นทหารม้า ยังมี รถม้าจำลอง เครื่องมือเครื่องใช้ อาวุธต่างๆ  ตั้งแต่สมัยก่อนการรวมชาติเป็นราชวงศ์ฉิน จนถึงการปกครองแบบฉินในราชวงศ์ฮั่น

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าการนำวัตถุโบราณชิ้นเอกเหล่านี้มาจัดแสดงไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นจึงต้องขอบคุณทางการจีนและหน่วยงานต่างๆที่ช่วยกันประสาน จนสามารถนำมาจัดแสดงได้สำเร็จ ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องดีของคนไทย ที่ไม่ต้องเดินทางไปชมไกลถึงประเทศจีน และมีโอกาสได้รับชมแบบใกล้ๆ

สำหรับสุสานจักรพรรดิจิ๋นซีฮ่องเต้ เกิดขึ้นจากความปรารถนาที่จะมีชีวิตเป็นอัมตะของจิ๋นซี ซึ่งยูเนสโกได้ยกย่องและประกาศให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมลำดับที่ 8 ของโลก ซึ่งวัตถุโบราณที่นำมาจัดแสดง ทั้งหุ่นทหารม้าดินเผา เครื่องสำริด และอื่นๆ จะถูกจัดแสดงไปจนถึง 15 ธ.ค. โดยไม่ได้เก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มจากการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ตามปกติ

ความคืบหน้าติดตามทวงคืน "สมบัติชาติ" จากสหรัฐฯกว่า 260 รายการ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ