พบของช่วยเหลือ น้ำท่วม จ.อุบลฯ กระจายไม่ทั่วถึง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถึงแม้ว่าสถาการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดอุบลราชธานี ขณะนี้เริ่มทรงตัว แต่ยังมีหลายพื้นที่ที่ยังต้องการความช่วยเหลือ ทั้งถุงยังชีพเครื่องอุปโภคบริโภค

น้ำท่วมอุบลฯ ปชช.-สัตว์ ยังต้องการความช่วยเหลือ

แม่น้ำน่านไหลเชี่ยวกัดเซาะตลิ่งเมืองพิจิตรพังทรุดตัว 

นอกจากปัญหาที่พบของช่วยเหลือแจกไม่ทั่วถึง ยังพบว่าบางจุดยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ จากที่ทีมข่าวลงพื้นที่ต่อเนื่อง ทำให้เห็นปัญหาการบริหารจัดการการรับแจกสิ่งของ พบผู้ประสบภัยบางคนรับของแจกซ้ำซ้อน  ประเด็นนี้ทำให้ หน่วยงานเอกชน บางแห่งตัดสินใจ ลงพื้นที่แจกสิ่งของช่วยเหลือเอง

พาย้อนไปดูภารกิจช่วงเย็นที่ผ่านมา อาสาสมัคร และทีมอาสาภาคประชาชน นำเรือลำเลียงสิ่งของ ทั้ง อาหารสด อาหารแห้ง น้ำดื่ม และของใช้ที่จำเป็น เข้าไปมอบให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ศูนย์พักพิง ม.1  ต.คำน้ำแซบ หมู่บ้านช่างหม้อ บ้านช่างหม้อ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ที่ระดับน้ำยังค่อนข้างสูงอยู่

อย่างประตูทางเข้าวัดช่างหม้อ ระดับน้ำสูงเกือบถึงขอบด้านบนของประตูทางเข้าวัด แสดงให้เห็นว่า  ระดับความสูงน้ำ ท่วมบ้านเรือนประชาชน ที่มีระดับความสูงที่ต่ำกว่าประตูทางเข้าวัด ทำให้ชาวบ้านบริเวณนี้ต้องไปอยู่ที่จุดพักพิงเกือบทุกครัวเรือน

ข้อมูลจาก ร้อยเอกหญิง ณัฐฐิญา กิตติ์ธนกาญจน์  นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ ทำหน้าที่ประสานงานสาวนกลาง ระบุว่า จุดพักที่นี้มีจำนวนผู้ประสบภัย 97คน 32ครัวเรือน แต่ละจุดมีเจ้าหน้าที่เทศบาลประสานงานระบุความต้องการของชาวบ้านถึงความขาดเหลือ

สำหรับสิ่งของช่วยเหลือ ชาวบ้านจะได้รับสิ่งของจากส่วนกลางอยู่ประจำ แบ่งเป็นรอบ ในขณะเดียวกันชาวบ้านก็ยังคงต้องการรับสิ่งของจากประชาชนที่มาแจกสิ่งของเองด้วยเช่นกัน เพราะบางครั้งก็อาจไม่ทั่วถึงทั้งหมด

ไม่ต่างจากนายฝันเด่น จรรยาธนากร หรือพี่เล็กสมาชิกกลุ่มใจถึงใจคนไทยไม่ทิ้งกัน ที่ยอมรับว่าการแจกสิ่งของจากภาคประชาชนหรือกลุ่มอาสาการบริหารจัดการคนยาก บางพื้นที่อยู่ใกล้จุดแจกสิ่งของ จะได้รับสิ่งของตลอด ส่วนผู้อพยพที่อยู่ไกลได้รับไม่ทั่วถึง ซึ่งปัญหาลักษณะนี้ต้องอาศัยหน่วยงานรัฐในการเข้ามาแก้ไข  แต่ในอีกมุมนึงในฐานะอาสาสมัคร มองว่าการแจกของเองถึงมือชาวบ้านแน่นอน แต่การผ่านส่วนกลางไม่รู้ว่าของไปอยู่จุดไหน

อีกฝั่งของจุดพักพิง บริเวณอาคารป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองวารินชำราบ นายไมตรี จงไกรจักร ผู้จัดการมูลนิธิชุมชนไทและตัวแทนชุมชน ประชุมหารือปัญหา และข้อเสนอแนะในการแก้ไขซึ่งหนึ่งในปัญหาที่สำคัญก็คือการได้รับสิ่งของยังชีพที่ไม่ทั่วถึง โดยหลังจากนี้จะมีการส่งต่อข้อเสนอแนะในการประชุมให้กับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาต่อไป

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ