ทอท.ของบ ครม. 4 หมื่นล้าน ขยายดอนเมืองเฟส 3 รองรับผู้โดยสาร 40 ล้านคน/ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทอท. เสนอแผนพัฒนาสนามบินดอนเมือง เฟส 3 วงเงิน 40,000 ล้านบาท ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา พร้อมเตรียมเชื่อมรถไฟฟ้า 2 สาย เพิ่มความสะดวก และทางเลือกให้ ผู้โดยสาร ปลายปี 63 จัด Airport Bus วิ่งรับ เปิดสีเขียว "สะพานใหม่" ประเมินผลก่อน ทุ่ม 3,000 ล้านบาท สร้างรถไฟฟ้ารางเดียว

เมื่อวันที่ (16 ก.ย.62) เรืออากาศโทสัมพันธ์ ขุทรานนท์ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง (สายปฏิบัติการ) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่าขณะนี้ ทอท.ได้เสนอแผนโครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง เฟส 3 วงเงินประมาณ 40,000 ล้านบาท ไปยังกระทรวงคมนาคม เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)เพื่อขออนุมัติ ซึ่งตามแผนงานหลัง ครม.เห็นชอบในปี 2563 จะเป็นขั้นตอนในการประมูลออกแบบรายละเอียด (Detail&Design )เฟส 3 ทั้งหมด ใช้เวลาประมาณ 1 ปี ในขณะเดียวกันจะทำการรื้อถอน อาคารผู้โดยสารภายในประเทศหลังเก่า และอาคารจอดรถ 3 ชั้น เพื่อเตรียมพื้นที่ สำหรับก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 3 ซึ่งคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างต้นปี 2564 จะสามารถเพิ่มศักยภาพรองรับผู้โดยสารเป็น 40 ล้านคนต่อปี

ศาลปกครอง สั่ง ทอท.รื้อถอนสิ่งกีดขวางหน้า “เซ็นทรัล วิลเลจฯ”

ทอท. ยกเลิก “ห้องสูบบุหรี่”ภายในอาคารท่าอากาศยานทุกแห่ง

นอกจากนนี้  ทอท. มีแผนเชื่อมต่อการเดินทางเข้าสู่สนามบินดอนเมืองกับรถไฟฟ้า เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้โดยสาร โดยรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะเปิดให้บริการ ช่วงเดือน ธ.ค. 63 ซึ่งเบื้องต้นจะหารือกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ให้จัดรถโดยสารประจำทาง เชื่อมจากสถานีสะพานใหม่ และสถานีแยก คปอ.-สนามบินดอนเมือง

โดยในระยะต่อไป มีแนวคิด ที่จะก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดียว (Monorail) โดยใช้เวลาศึกษาความเป็นไปได้ ความคุ้มค่า ประมาณ 6 เดือน โดยจะเก็บข้อมูลพฤติกรรมการเดินทาง และจำนวนผู้โดยสารในช่วงแรกที่ให้บริการ รูปแบบ Airport Bus ก่อนระยะหนึ่ง จากรถไฟฟ้าสายสีเขียว บนถนนพหลโยธิน ถึงสนามบินดอนเมือง มีระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 3,000 ล้านบาท ส่วนรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต กำหนดเปิดให้บริการ เดือน ม.ค. 64 จะมีการก่อสร้างทางเดินลอยฟ้า (Sky Walk) เชื่อมจากสถานีดอนเมือง เข้าสู่อาคารสนามบินท

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ