ปั่นตามรอยพ่อ ปีที่ 7 ชื่นชมผลผลิตจากศาสตร์พระราชา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับเป็นโอกาสที่ดียิ่ง ที่ สถานีโทรทัศน์ PPTVHD36 ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมปั่นรณรงค์ในโครงการ “พลังคนสร้างสรรค์โลก รวมพลังตามรอยพ่อของแผ่นดิน” ปีที่ 7 บนเส้นทางจักรยาน 45 กิโลเมตร จากศาลากลาง จ.เลย สู่ อ.วังสะพุง จ.เลย พร้อมแวะเยี่ยมเยียนบ้านคนมีใจในโครงการฯ กับกิจกรรมดีๆ ตลอดเส้นทาง “งานนี้ไม่ใช่แค่ร่างกายแข็งแรง ยังทำให้ป่าต้นน้ำของเมืองไทย โดยเฉพาะต้นกำเนิดลุ่มน้ำป่าสักอุดมสมบูรณ์ไปด้วย”

โดยโครงการฯ มีแรงบันดาลใจสำคัญ จากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ว่า “แม่น้ำป่าสักจะบริหารจัดการได้ยากที่สุด เพราะปริมาณน้ำไหลลงอ่างสูงมากหลายเท่าของความจุอ่าง ทำให้การบริหารจัดการทำได้ยาก” เมื่อวันที่ 3 เมษายน พ.ศ.2556 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช

“โคก หนอง นา” โมเดล ดูแลป่าต้นน้ำเมืองไทยตามศาสตร์พระราชา

รวมพลังปั่นตามรอยพ่อ ปีที่ 7 ชื่นชมผลผลิตจากศาสตร์พระราชา

ซึ่งการปั่นจักรยานในครั้งนี้นอกจากหัวเรือใหญ่ภาคเอกชนอย่าง บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด แล้วยังมีมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ สถาบันเศรษฐกิจพอเพียง และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ภาคราชการ วิชาการ สื่อมวลชน ประชาชนและอาสาสมัครคนมีใจ รวมถึงพิธีกรสาวสวย จาก PPTVHD36 อย่าง เก้า ทองเนื้อเก้า คำพิมพ์ มาผนึกกำลังร่วมปั่นด้วย

พวกเราพร้อมเพื่อนนักปั่นจากทั่วประเทศ เช่น นักปั่นเชฟรอน นักปั่นสะพานบุญ และนักปั่นในพื้นที่จังหวัดเลยมารวมตัวกันตั้งแต่เช้าในบริเวณศาลากลางจังหวัดเลย นำโดย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นนายกสมาคมดินโลก นายไพโรจน์ กวียานันท์ ประธานกรรมการบริหาร เชฟรอน นายไตรภพ โคตรวงษา ประธานมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ นายสัมพันธ์ คูณทวีลาภผล นายกเทศมนตรีเมืองเลย  เป็นต้น 

เมื่อเสียงแตรให้สัญญาณดังขึ้น ในเวลา 08:00น. เส้นทางรณรงค์ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ จากศาลากลาง จังหวัดเลย มุ่งหน้าสู่วัดป่าประชาสรรค์ อ.วังสะพุง จ.เลย ก็เริ่มต้นขึ้น ....

ท่ามกลางสายฝนโปรยปรายลงมาเบาๆ ส่งผลให้อากาศเย็นสดชื่นตลอดเส้นทาง ช่วยคลายความร้อนลงได้มาก และยิ่งทำให้มีพลัง ในการปั่นจักรยานมากเป็นเท่าทวี เพียงไม่นานก็ถึง จุดแรก...ณ บ้านภู-นาบ้านรักตะวัน จุดที่ทำให้ได้รู้จัก "การปั้นหัวคันนา" คือ การทำคันนาให้กว้างและสูงอย่างน้อย 1 เมตร หนึ่งในรูปแบบของหลุมขนมครก ตามศาสตร์พระราชาและภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งหมายถึง รูปแบบใดใดก็ตามที่ทำขึ้นเพื่อกักเก็บน้ำ ณ ต.นาอาน จ.เลย บนพื้นที่ 8 ไร่ แห่งนี้เดิมเคยเป็นที่นาของพี่น้องภรรยาของปริพนธ์ วัฒนขำ หรือ คุณไฝ แต่หลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ฟองสบู่แตก ได้ย้ายมาตั้งรกรากถาวร จึงลงมือออกแบบสร้างบ้านเอง ถมดินด้วยตัวเอง

จากนั้นในปี 2547 มีโอกาสไปอบรมที่ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง จ.ชลบุรี ได้เรียนรู้กับอาจารย์ยักษ์ และนำกลับมาตามปรับใช้กับแนวทางของตัวเอง ซี่งเป็นพื้นที่ภูเขา โดยแบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วน คือ นาอินทรีย์,พื้นที่อบรมและพื้นที่เก็บเมล็ดพันธุ์ พร้อมอาศัยน้ำจากคลองคึกฤทธิ์เก่า

ส่วนพื้นที่เกษตรอีก 3 ไร่ แบ่งทำนา มันญี่ปุ่น กล้วย  มะละกอ หม่อน ส้ม มะนาว เลมอน ปลูกเพื่อกินเอง แจกบ้าง ขายบ้าง นำผลผลิตมาแปรรูป เช่น ไวน์หม่อน ทำปุ๋ย เลี้ยงไส้เดือนและห่มฟาง 

จุดที่ 2 ได้พบกับความร่มรื่นของบ้านและสวนหลังเล็ก แต่อบอุ่น และเต็มไปด้วยความตั้งใจที่จะปลุกปั้นที่ดิน 2 ไร่ ให้เป็น บ้านฟากนา ฟาร์มสเตย์ ของคุณสุ สุกัญญา บำรุง หรืออดีตเซลล์ขายอุปกรณ์ระบบปรับอากาศขนาดใหญ่จากที่เคยอยู่ในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานคร วันหนึ่งต้องย้ายมาอยู่ที่บ้านของสามีซึ่งก็คือจังหวัดเลยแห่งนี้ จึงใช้ความรู้ที่เคยถูกเจ้านายส่งไปอบรมที่ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง สมัยยังเป็นเซลล์ เนรมิตรสร้างที่ดิน 2 ไร่นี้ด้วยแรงใจและศรัทธาทั้งหมดในศาสตร์พระราชาค่อยๆ เปลี่ยนจากสภาพเดิมที่ มีแต่ความแห้งแล้ง จากไร่อ้อย ไร่มัน ไม่มีแหล่งน้ำ ปลูกแม้แต่กล้วยยังตาย เริ่มใช้วิธีห่มฟาง น้ำหมักขี้วัว อันเป็นความรู้ที่ได้ศึกษามาจากอาจารย์ยักษ์ จนทำให้สภาพดินมีสีดำ สามารถทำการเพาะปลูกได้และเห็นผลภายใน 2 ปี

ในกิจกรรมนี้ ทองเนื้อเกล้าไม่รอช้าขอลงมือเพาะเห็ดกองเตี้ย และ บุกเล้าไก่อันเป็นเป้าหมายต่อไป คุณสุ ที่ตั้งใจทำไข่ไก่อินทรีย์ให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะก่อนหน้านี้เคยรับประทานไข่ไก่วันละ 3 ฟอง แล้วพบว่ามีก้อนเนื้อที่เต้านม ทำให้ตระหนักถึงความปลอดภัยของอาหาร จึงจะทำให้ไข่ไก่จากบ้านฟากนา ฟาร์มสเตย์ บริสุทธิ์ที่สุดในทุกกระบวนการ ตั้งแต่อาหารของไก่ ซึ่งใช้หญ้าหวาน ข้าวโพด ฟ้าทะลายโจร บอระเพ็ด อ้อยดำ ให้ลูกไก่กินตั้งแต่ยังเล็ก

ปัจจุบัน บ้านฟากนา ฟาร์ม สเตย์ เป็นที่ฝึกอบรม “เศรษฐกิจพอเพียงขั้นพื้นฐานบันได 9 ขั้น ให้กับผู้ถูกคุมประพฤติเพื่อให้โอกาสและความหวังกับคนที่ต้องการเริ่มต้นใหม่ โดยอบรมมาแล้ว 2 รุ่น 

“ที่นี่ปลูกผักสวนครัว กล้วย หม่อน ตะไคร้ เน้นกินเองและแจก ทำปุ๋ยเอง น้ำหมักเอง เพราะ อยากให้เป็น บ้านพึ่งพาตัวเอง ต้องหาอยู่หากินเองได้” ความตั้งใจอันแน่วแน่ของคุณสุ ที่บอกกับเรา

ปิดเส้นทางปั่นจักรยานของเราวันนี้ ด้วยการปลูกแฝก ปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ที่ สวนรุ่งทิพย์เกษตรอินทรีย์ อ.วังสะพุง  ของ คุณรุ่ง นางรุ่งทิพย์ ธันขา ซึ่งใช้ที่ดิน 8 ไร่ จากเคยทำสวนผลไม้ ก็ปรับเปลี่ยนมาเป็นเกษตรอินทรีย์ ตามศาสตร์พระราชา โดยมีลูกสาวเป็นผู้จุดประกายเพราะเป็นผู้นำชุมชนพาคนไปดูงาน ทำน้ำหมัก และเรียนรู้กับอาจารย์ยักษ์  มา 3 ปี จึงมาบอกต่อ แม่ก็ทำตาม

นอกจากนี้ คุณรุ่ง ก็หาข้อมูลความรู้เพิ่มเติมจากเฟซบุ๊ก ยูทูป มาเสริม ทำให้ตอนนี้มีสวนรุ่งทิพย์เกษตรอินทรีย์ อุดมไปด้วยพืชผสมผสาน แต่ก็ยอมรับว่า ยังต้องเช่าพื้นที่ทำไร่อ้อยควบคู่ไปด้วยเพราะในช่วงฤดูแล้ง  ผักหวาน เงาะ ดอกขจร จะไม่ออกผลเนื่องจากน้ำไม่พอ แม้ว่าจะมีบ่อแต่แรงดันน้ำไม่ถึงจึงไม่สามารถดึงน้ำมาใช้ได้ แต่ก็พยายามแก้ไขปัญหาโดยการใช้ปั๊มน้ำหรือต้องซื้อที่ดินเพิ่มอีก 4 ไร่ เพื่อเชื่อมต่อคลองน้ำหลักจึงจะมีน้ำพอใช้ รวมถึงการขุดสระให้ลึกสำหรับเก็บน้ำให้ได้มากที่สุด พอคนมาดูสวนก็ให้ความรู้และแบ่งปัน เพราะอยากให้คนอื่นทำเหมือนเรา คิดเหมือนเรา

การมาเยือนสวนคุณรุ่งครั้งนี้ พวกเราคนปลายน้ำและนักปั่นได้ช่วยกันปลูกต้นไม้ ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ แน่นอนว่า ทองเนื้อเก้าไม่มีพลาดจัดการปลูก “พะยุงเวียดนาม” ฝากไว้ให้เติบโตเป็นส่วนหนึ่งเล็กๆของป่าต้นน้ำสร้างระบบนิเวศให้สมบูรณ์ เพื่อตอบแทนคนต้นน้ำที่อุทิศแรงกาย แรงใจ เดินตามรอยศาสตร์พระราชาที่ยังช่วยเป็นเกราะป้องกันบรรเทาน้ำไหลหลากสู่คนปลายน้ำอีกด้วย

ก่อนพระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้า กลิ่นดินจากฝนที่ร่วงหล่นตลอดเส้นทางเหมือนพลังอันแรงกล้าของนักปั่น จิตอาสา ที่มีหัวใจอันชุ่มฉ่ำพร้อมปกป้องรักษาป่าต้นน้ำของเมืองไทยเอาไว้ให้อุดมสมบูรณ์ที่สุด เชื่อว่าหลายร้อยนักปั่นวันนี้จะเป็นสื่อกลางและแรงขับเคลื่อนเล็กๆ ที่สำคัญ ให้คนทั้งประเทศได้เห็นถึงคุณค่าของป่าบนผืนแผ่นดินไทย โดยมีหัวใจสำคัญคือ ศาสตร์ของพระราชาอันเป็นเข็มทิศนำทางให้ได้มารวมตัวกันสานต่อตามรอยพ่อของแผ่นดินตลอดไป

“หัวหน้าฉิม” ผู้ยึดมั่นในศาสตร์พระราชาทำให้คนอยู่กับป่าได้อย่างยั่งยืน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ