สหรัฐฯ เผยหลักฐานอิหร่านโจมตีโรงกลั่นน้ำมันซาอุฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลสหรัฐฯ เปิดหลักฐานยืนยันว่า รัฐบาลอิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ 2 แห่งของซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าเหตุฝูงอากาศยานไร้คนขับไม่ต่ำกว่า 10 ลำ โจมตีโรงกลั่นน้ำมัน อับกาอิก (Abqaiq) และคูราอิส (Khurais) ซึ่งเป็นหนึ่งในนิคมผลิตน้ำมันขนาดใหญ่ทางภาคตะวันออกของซาอุดีอาระเบีย แม้ว่ากลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนจะออกมายืนยันว่าเป็นผู้ลงมือ เพื่อตอบโต้ปฏิบัติการทางทหารของซาอุดีอาระเบียในเยเมน แต่รัฐบาลสหรัฐฯ กลับไม่ปักใจเชื่อ

สหรัฐฯ ชี้อิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันซาอุฯ

ล่าสุด เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เปิดเผยหลักฐานภาพถ่ายจากดาวเทียมสอดแนมและข้อมูลข่าวกรอง ที่แสดงให้เห็นความเสียหายรวมทั้งสิ้น 19 จุดที่เกิดขึ้นกับโรงกลั่นน้ำมันทั้ง 2 แห่ง จากการสังเกต จะพบว่าทิศทางการบินของโดรน รวมถึงรัศมีทำการของขีปนาวุธที่ใช้โจมตี ล้วนมาจากทางทิศเหนือ และตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นที่ตั้งของอิหร่าน ไม่ใช่ทางตอนใต้ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเยเมน ตามที่กลุ่มกบฏกล่าวอ้าง

ส่วนอิรัก ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของซาอุดีอาระเบียเช่นกัน ออกมาปฏิเสธแล้วว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีครั้งนี้

ขณะที่อิหร่าน ยังยืนกรานปฏิเสธ โดยเชื่อว่านี่เป็นเพียงข้ออ้างเพื่อหาเหตุโจมตีอิหร่านเท่านั้น

ฝั่งประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตข้อความว่า หลักฐานชี้ชัดอยู่แล้วว่าคนร้ายคือใคร และตอนนี้สหรัฐฯ ก็ล็อคเป้าพร้อมโจมตีแล้ว รอเพียงรัฐบาลซาอุฯ ว่าจะออกมาชี้ตัวคนร้ายเมื่อใด และต้องการให้สหรัฐฯจัดการในรูปแบบใด

ส่วนปฏิริยาจากนานาชาติ ล่าสุด รัฐบาลจีนออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น ส่วนนายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ระบุเพียงว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถฟันธงได้แน่ชัดว่าใครคือผู้อยู่เบื้องหลัง

โจมตี !! โรงกลั่นน้ำมันซาอุฯ ทำราคาน้ำมันดิบพุ่ง

ราคาน้ำมันส่อพุ่ง ซาอุฯ ลดกำลังผลิต หลังถูกกลุ่มกบฏฮูตี โจมตีโรงกลั่น

รมว.พลังงาน ยันเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันซาอุฯ ไม่กระทบการนำเข้าน้ำมันของไทย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ