ธ.กรุงศรีอยุธยา หั่นจีดีพี ปี’62 เหลือ 2.9% เหตุเศรษฐกิจโลกชะลอตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ปรับลดประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจไทยนี้จาก 3.2% เหลือ 2.9% เนื่องมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และสงครามการค้าที่ทวีความรุนแรง และผลกระทบนี้จะส่งผลไปยังภาคแรงงาน 80% ของอุตสาหกรรม

เมื่อวันที่ (17 ก.ย.62) นายสมประวิณ มันประเสริฐ ผู้บริหารสายงานวิจัยและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทีมวิจัยเศรษฐกิจธนาคารกรุงศรีอยุธยา ปรับลดประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ปี 2562 ลงเหลือ 2.9 % จากเดิมที่คาดไว้ 3.2 % ขณะที่การส่งออกปีนี้คาดการณ์ จะติดลบ 2.8 %  เป็นการปรับลดประมาณการลงติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้สมมุติฐานที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีกครั้งในช่วงเดือนพฤศจิกายนให้เหลืออยู่ที่ 1.25 %  และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกส่งผลชัดเจนมากขึ้น รวมถึงสงครามการค้าทวีความรุนแรง ขณะที่ความเชื่อมั่นในประเทศลดลง

“ประยุทธ์” ควักเงินแสน บริจาคช่วยน้ำท่วม!

“สมคิด” ชี้ ธ.โลก หั่นจีดีพีไทย เพราะเศรษฐกิจโลกแย่ เชื่อได้รัฐบาลใหม่จะดีขึ้น

นอกจากนี้ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย จะมีทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะภาคส่งออก  ส่งผลต่อภาคอุตสาหกรรมไทย โดยกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ คือ กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และ เคมีภัณฑ์ กลุ่มยานยนต์ เครื่องจักรและอุปกรณ์  รวมถึงการจ้างงานในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบ 80 % ของแรงงานทั้งหมด สะท้อนให้เห็นว่าจะมีผลกระทบเชิงลบต่อกำลังซื้อของแรงงานในระดับปานกลาง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท

โดยทางทีมวิจัยฯ ยังประเมินว่าเศรษฐกิจน่าจะขยายตัวในไตรมาสที่4 โดยปัจจัยจากการผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล / รวมถึงผลกระทบจากปัจจัยต่างประเทศน่าจะค่อย ๆ ลดลง จากการที่ธนาคารกลางของประเทศสำคัญต่าง ๆ ใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ