ปชป.แง้ม"มาร์ค-อดีตปธ.แอร์เอเชีย"ชิงผู้ว่าฯกทม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เริ่มคึกคักตามลำดับ สำหรับศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เพราะมีหลายคน ประกาศลงชิงชัย แม้ยังไม่ชัดเจนจะสังกัดพรรคการเมืองหรือไม่ เช่น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่มีกระแสข่าวอาจตั้งพรรคการเมืองใหม่ ร่วมกับนายกรณ์ จาติกวณิช ที่ล่าสุดต่างออกมาปฏิเสธข่าว ขณะที่แชมป์เก่า อย่างประชาธิปัตย์อาจส่งนายอภิสิทธิ์สู้กับนายชัชชาติ ที่ประเมินว่าขณะนี้คือเต็ง 1 โดยมีซีอีโอไทย แอร์ เอเชีย เป็นตัวเบียด

หลังมีกระแสข่าวนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม พรรคเพื่อไทย จะจับมือกับนายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรมว.คลัง จากพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งพรรคการเมืองใหม่ เพื่อจัดทีมลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ล่าสุดวันนี้ทั้งคู่ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าว 

ลือ พปชร. เตรียมทาบทาม “ณรงค์ศักดิ์” ลงชิงผู้ว่าฯ กทม.สู้กับ “ชัชชาติ”

โดย นายชัชชาติโพสต์ว่า ไม่จริง ไม่ได้คิดเรื่องนี้ ตอนนี้คิดแต่จะทำอย่างไรให้แก้ปัญหาของคนกรุงเทพฯให้ได้ดีที่สุด

ส่วนนายกรณ์ โพสต์ว่า "มีข่าวว่าจะตั้งพรรคกับนายชัชชาติ ต้องขอโทษเพื่อนๆ สื่อมวลชน ที่พยายามติดต่อเข้ามาสอบถาม โดยย้ำว่ายังเป็น ส.ส.ประชาธิปัตย์ และตราบใดที่ัยังอยู่ในสถานะนี้ จะทำหน้าที่ในสภาฯ อย่างเต็มที่ และยังไม่การตั้งพรรคกาเมืองใหม่กับใคร"

ขณะที่ ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช อดีตผู้สมัคร ส.ส. กทม.พรรคเพื่อไทย ในฐานะทีมงาน"กลุ่มกรุงเทพที่ดีกว่า" ยืนยันว่า นายชัชชาติจะลงสมัครชิงผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระอย่างแน่นอน โดยปฏิเสธการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ร่วมกับนายกรณ์ พร้อมยืนยันว่าไม่เคยมีนัดพูดคุยกัน และนายชัชชาติอยู่ระหว่างส่งลูกไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกา ข่าวดังกล่าว จึงไม่ใช่เรื่องจริง

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ เผยอีกว่า จากนี้ไปกลุ่มฯจะลงพื้นที่ เพื่อรับฟังปัญหาและรวบรวมความต้องการ มาจัดทำเป็นนโยบาย ล่าสุดมีนักวิชาการ ผู้ประกอบการเอกชน และประชาชน ให้ความสนใจจำนวนมาก

"อนุดิษฐ์"ปัดตอบ"ชัชชาติ"ทิ้งเพื่อไทยชิงผู้ว่าฯ กทม.

ด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ชี้แจงว่า เป็นการตัดสินใจส่วนตัวของนายชัชชาติ และพรรคเพื่อไทยยังไม่มีการหารือว่าจะส่งใครลงสมัครชิงผู้ว่าฯ กทม.ส่วนการตัดสินใจของนายชัชชาติ จะเป็นปัญหากับพรรคหรือไม่ ตอนนี้ ยังตอบไม่ได้

ส่วนแชมป์  3 สมัยติด อย่างพรรคประชาธิปัตย์ ครั้งนี้ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะมีรายงานว่า พรรคอาจส่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรค เข้าชิงชัยเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. หลังพรรคประเมินว่า หากนายชัชชาติ ลงสมัครอิสระ ไม่สังกัดพรรคเพื่อไทย จะกลายเป็นเต็ง 1 ทันที โดยเชื่อว่าคะแนนประชาธิปัตย์ส่วนหนึ่งอาจเทไปให้นายชัชชาติ และนายชัชชาติยังได้คะแนนเสียงจากผู้สนับสนุนเพื่อไทยด้วย โดยประชาธิปัตย์คาดว่าเพื่อไทยอาจไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งขัน

ขณะที่สถานการณ์พรรคประชาธิปัตย์ไม่สู้ดีนัก ยังไร้ผู้เหมาะสม แม้ก่อนหน้านี้จะเคยทาบทามนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง ให้ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคมาแล้ว แต่ระยะหลังกระแสก็ลดลง

ส่วนนายกรณ์พรรคประเมินว่าอาจหันหลังให้กับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะขณะนี้ไม่บทบาทสำคัญในพรรค ในยุคนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ เป็นหัวหน้าพรรค และยังมีชื่อของนายธรรศพลฐ์ แบลเวเร็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไทยแอร์ เอเชีย ที่ประกาศตัวลงผู้ว่าฯกทม.เป็นอีก 1 ตัวเลือกสำคัญของประชาธิปัตย์คู่กับนายอภิสิทธิ์

"อนาคตใหม่"แย้มมี 2-3 คน ขอชิงผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรค

ส่วนพรรคอนาคตใหม่ที่สนาม ส.ส.กทม.ประสบความสำเร็จอย่างมากน.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า พรรคมีรายชื่อแคนดิเดตในใจแล้ว 2-3 รายชื่อ แต่ยังไม่เปิดเผยว่ามีใครบ้าง และไม่ขอใบ้ เพราะหากบอกไป ก็จะรู้ทันที บอกเพียงแต่ว่าเป็นคนที่ทุกคนรู้จักและเป็นสไตล์พรรคอนาคตใหม่

น.ส.พรรณิการณ์ ระบุว่า พรรคจะรอเปิดตัวพร้อมๆ กับพรรคอื่นๆ ส่วนกระแสข่าวนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะลงสมัคร โฆษกพรรคยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะนายธนาธร ถือเป็น ส.ส.อยู่ และการที่หัวหน้าพรรคจะไปลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ก็คงจะเป็นเรื่องแปลก

พปชร.ยังไม่สรุปส่งคนลงชิงชัยผู้ว่าฯ กทม.

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เผยว่า ความชัดเจนในการเตรียมส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.พรรคกำลังดำเนินการอยู่  เพราะนอกจากผู้ว่าฯ กทม.แล้ว แต่ยังมีการเลือกตั้งท้องถิ่นอื่นๆ ด้วย ซึ่งพรรคดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง ส่วนจะเป็นใคร ขอให้ถึงเวลาก่อน 

ส่วนนายชัชชาติถือเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของพลังประชารัฐหรือไม่ นายสนธิรัตน์ บอกว่า การแข่งขันท้องถิ่น มีการแข่งขันทั้งระบบพรรค และระบบอิสระ เป็นไปได้หมด  และเชื่อว่า จะทำให้เกิดสีสันทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคพลังประชารัฐจะส่งผู้สมัครหรือไม่ นายสนธิรัตน์ บอกว่า"กำลังพิจารณาอยู่"

ส่วนว่าที่ผู้สมัครชิงตำแหน่ง กทม. อีกคนที่ประกาศตัวชัดเจนแล้ว คือ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ที่เคยได้รับเลือกเป็น ส.ว.กทม.มาแล้ว เตรียมจะลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยให้เหตุผลว่า ได้รับแรงสนับสนุนจากสหภาพแรงงาน และภาคประชาชนกลุ่มต่างๆ

รวมถึงต้องการนำบทบาทที่เคยทำงานตรวจสอบอย่างเข้มข้น ไปใช้ประโยชน์ในการบริหารงาน กทม. โดยไม่รู้สึกกังวล หากต้องแข่งขันกับแคนดิเดตที่มีชื่อเสียงหลายคน เพราะสุดท้ายแล้วประชาชน จะเป็นคนตัดสินใจ

น.ส.รสนา ยังไม่เป็นห่วงว่าจะถูกหยิบยกอดีตที่เคยอยู่กลุ่ม 40 ส.ว. มาเป็นข้อกล่าวหาโจมตี พร้อมมองว่าสนามเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ควรเป็นสนามที่ให้คนที่ต้องการเข้าไปบริหารงานจริง ๆ ไม่ใช่สนามแย่งชิงขั้วอำนาจ ของกลุ่มการเมืองใดการเมืองหนึ่ง

“ชัชชาติ” ปัดข่าวจับมือ “กรณ์” ตั้งพรรค

“ประยุทธ์” ปัดตอบ ทาบ “ผู้ว่าฯณรงศักดิ์” ชิง ผู้ว่าฯ กทม.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ