ชาววารินชำราบ ประกอบเรือใช้ในชุมชนช่วยชาวบ้านน้ำท่วม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกหนึ่งความพยายามช่วยเหลือตัวเองของชาวบ้าน จ.อุบลราชธานี คือ การทำเรือใช้เอง เนื่องจากมองว่าหากรอความช่วยเหลือจากภาครัฐเพียงอย่างเดียวอาจไม่สามารถบรรเทาความเดือดร้อนได้

เรือไฟเบอร์กลาส 2 ลำที่จอดรวมกับเรือหาปลา สร้างขึ้นด้วยแรงของชาวชุมชนคูสว่าง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เมื่อครั้งที่น้ำท่วมปี2545 และ 2554 โดยของบประมาณจากสสส.เพื่อทำโครงการชุมชนเข้มแข็งดูแลตัวเองได้ในช่วยภัยพิบัติ แม้เรือจะสร้างมาเป็น10ปีแต่ก็ยังสามารถนำมาหมุนเวียนใช้รับลงชาวบ้านที่ต้องการกลับเข้าไปในบ้านที่ถูกน้ำท่วม หรือ นำของไปบริจาคให้ชาวบ้านที่ไม่ยอมออกมาอยู่ที่ศูนย์อพยพได้

เจ้าหน้าที่จัดรถรับ-ส่งประชาชน ข้ามเส้นทางน้ำท่วมอุบลราชธานี

น้ำท่วมปีนี้ ชาวบ้านกำลังทำเรือขึ้นอีก1ลำ หลังได้รับบริจาคเงินมาจากประชาชน 60,000บาท. โดย การทำเรือไฟเบอร์กลาส ใช้เหล็กเชื่อมเป็นโครงเรือ โดยครั้งนี้ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้หัวเรือเชิดสูงขึ้นกว่าปกติ เพื่อให้น้ำไม่เข้าเรือ  จากนั้นจะใช้ใยแก้วเคลือบด้วยไฟเบอร์กลาสและใส่น้ำยาเร่งแข็งเพื่อทำให้ไฟเบอร์กลาสแข็งตัวก่อนเย็บติดกับเหล็ก3ชั้นขึ้นไป

การประกอบเรือลำใหม่จะใช้เวลาประมาณ 5 วัน หนึ่งในผู้ทำเรือ คือ ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมบ้านเช่นเดียวกัน แต่ที่ตัดสินใจมาสร้างเรือขึ้นเพราะมองว่า แต่ละชุมชนควรมีเรือประจำในกรณีฉุกเฉิน และไม่ควรรอการช่วยเหลือจากรัฐฝ่ายเดียว เพราะ หากชุมชนจัดการตนเองได้ก็จะเป็นเรื่องดี

ส่วนความช่วยเหลือจากภาคส่วนต่างๆ ทั้ง ประชาชนและเอกชนยังหลั่งใหลเข้ามาที่จ.อุบลราชธานีต่อเนื่อง เช่น บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส(ประเทศไทย)จำกัด ซึ่งนำโดย นาย สมบัติ สุภาสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ พร้อมด้วย ตัวแทนเครือข่ายผู้จำหน่ายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งมอบเงินบริจาค3 แสนบาท ให้กับนายเฉลิมพล มั่งคั่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

นาย สมบัติ ระบุว่า นอกจากนั้นจะมอบเงินบริจาค ทางบริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย  จำกัด จะช่วยเหลือผู้ใช้รถมิตซูบิชิทุกรุ่น ที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยตามที่รัฐบาลประกาศ คือ หากรถคันใดต้องเข้าศูนย์เพื่อซ่อมแซม ทางบริษัทจะมีส่วนลดการบริการให้นอกเหนือจากการมอบเงินช่วยเหลือที่ จ.อุบลราชธานี ทางบริษัทมิตซูบิชิ ยังมอบเงินช่วยเหลือในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมอีก 4 จังหวัด ได้แก่จ. ร้อยเอ็ด ,ศรีษะเกษ , อำนาจเจริญ และยโสธร. รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 7 แสนบาท

ชาวบ้าน ประกอบแพ ขนย้ายวัว-ควาย หนีน้ำท่วม

เปิดช่องโหว่ภาครัฐในการช่วยเหลือน้ำท่วม จ.อุบลฯ

สองสาวรับสารภาพแอบอ้างบัญชี "บิณฑ์" รับบริจาคน้ำท่วม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ