คนหาดใหญ่ประท้วงอินโดนีเซีย เร่งแก้ไฟป่า ต้นตอปัญหาหมอกควัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์หมอกควันจากประเทศอินโดนีเซีย ได้เข้ามาปกคลุมพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดยะลา อยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ออกประกาศเตือนให้ประชาชนระวังผลกระทบต่อสุขภาพ

นายสายัณห์ เศียรอินทร์  หัวหน้ากลุ่มงาน อนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวะอนามัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง นักศึกษา จิตอาสา นำหน้ากากอนามัย แจกจ่ายให้กับประชาชน ในย่านชุมชนเขตเทศบาลนครยะลา บริเวณหน้าสถานีรถไฟยะลา และศูนย์เยาวชน เทศบาลนครยะลา เพื่อให้ประชาชน ได้มีมาตรการในการป้องกันตัวเอง ให้ปลอดภัยจากหมอกควัน

ผลกระทบหมอกควันในอินโดนีเซีย หลายจังหวัดภาคใต้ยังวิกฤต(คลิป)

ชาวหาดใหญ่ ร้องอินโดฯ เร่งแก้หมอกควัน หลังภาคใต้มีค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน

ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขอำเภอและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ออกให้ไปแจกจ่ายให้กับบุคคลกลุ่มเสี่ยง และประชาสัมพันธ์ถึงพิษภัยจากหมอกควันและให้ อสม.เฝ้าระวังโรคที่เกิดจากระบบทางเดินหายใจ หากพบว่ามีผู้ป่วย ให้แนะนำไปพบแพทย์เป็นการด่วน ส่วนผู้ที่ออกกำลังกายในกลางแจ้ง ในช่วงนี้ให้งดการทำกิจกรรมเป็นการชั่วคราวและอยู่ในบ้าน โดยปิดประตูหน้าต่างอย่างมิดชิดด้วย

ที่จังหวัดสตูล หมอกควันไฟป่าพัดเข้ามา เริ่มทำให้ประชาชนกลุ่มโรคภูมิแพ้ เด็กเล็กและผู้สูงอายุได้รับผลกระทบโรคระบบทางเดินหายใจ อย่างไรก็ตามในส่วนของสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดสตูล ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ต้องการหน้ากากอนามัยมารับได้ที่ สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดสตูล ทุกวัน และสถานบริการสาธารณสุขทุกแห่ง ซึ่งขณะนี้มีประชาชนมารับไปแล้วจำนวนมาก

ส่วนที่ตัวเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จากภาพมุมสูงยังคงถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันหนาทึบต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 3 และคุณภาพอากาศยังอยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 หรือ PM2.5 เฉลี่ยรายชั่วโมงยังเกินค่ามาตรฐานโดยแตะระดับอยู่ที่ 67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ประชาชนต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางหมอกควันและต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะออกจากบ้านโดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจและภูมิแพ้ 

ทั้งนี้ประชาชนยังคงต้องเผชิญวิกฤตหมอกควันในครั้งนี้ซึ่งหนักที่สุดในรอบปีไปจนถึงประมาณสุดสัปดาห์นี้เนื่องจากทิศทางลมยังคงพัดหมอกควันจากไฟไหม้ป่าในประเทศอินโดนีเซียเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

และล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ประชาชนในพื้น ที่อ.เมือง และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้รวมตัวกันที่หน้าสถานกงสุลอินโดนีเซียประจำ จ.สงขลา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอินโดนีเซียเร่งแก้ปัญหาหมอกควัน  เนื่องจากตลอด10 ปีที่ผ่านมาในช่วงเดือนสิงหาคมถึงตุลาคมของทุกปี จ.สงขลาต้องเผชิญกับหมอกควันจากไฟไหม้ป่าประเทศอินโดนีเซียมาตลอดและส่งผลกระทบกับสุขภาพของประชาชน  โดยเมื่อปี 2558 ชาวจ.สงขลา ก็เคยมารวมตัวที่หน้าสถานกงสุลอินโดนีเซียประจำจ.สงขลามาแล้วครั้งหนึ่ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ