เตรียมเยียวยาผู้เลี้ยงปลากระชัง น้ำท่วมน็อกตายเกลื่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังทีมข่าวพีพีทีวีนำเสนอเรื่องราวของผู้เลี้ยงปลากระชังน็อกน้ำตาย จากปัญหาน้ำท่วม โดยเจ้าของกู้เงินลงทุนมากว่า 5 แสนบาท หวังทำกำไร แต่คาดว่าปลาจะตายทั้งหมด ล่าสุดเจ้าหน้าที่ลงพื้นเตรียมช่วยเหลือเยียวยาแล้ว

น้ำท่วมยาวนานติดต่อกัน  2 สัปดาห์ ส่งผลให้หลายพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนทั้งบ้านเรือน พื้นที่เกษตรกรรม รวมถึงการประกอบอาชีพเลี้ยงปลากระชังที่ล่าสุดปลาตายแล้วนับหมื่นตัว

นายกฯเยี่ยมน้ำท่วมอุบลฯ ถามหาส.ส.เพื่อไทยไปไหนหมด

ผลกระทบจากน้ำท่วมในจ.อุบลราชธานี สิ่งที่เห็นในขณะนี้ก็คือซากปลาตายลอยเกลื่อนในกระชังกว่า 3 หมื่นตัว เพราะน็อกน้ำที่มีทั้งสารเคมีและความสกปรกที่ลอยมากับน้ำ โดบชุมชนปากมูลน้อยทั้ง 48 ครัวเรือน ริมแม่น้ำมูล ได้รับผลกระทบอย่างหนักทุกๆ ปี

โดยเฉพาะพื้นที่ของ นายบุญรอด และนางอุไร คานทอง สองสามีภรรยา ที่เล่าว่า กู้เงินมาลงทุนเลี้ยงปลา 60 กระชัง กว่า 5 แสนบาท  ตั้งใจขายทำกำไรในช่วงปีใหม่ แต่น้ำท่วมครั้งนี้ทำให้ปลาตายไปแลัว 30 กระชัง กว่า 3 หมื่นตัว และอีกไม่เกิน 2 วัน ปลาน่าจะตายทั้งหมด

นอภ.เมืองอุบลฯ เร่งสำรวจความเสียหายก่อนเยียวยา

ด้านนายอำเภอเมืองอุบลราชธานี เผยว่า พื้นที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมในอำเภอเมือง มี 3,055 ครัวเรือน การช่วยเหลือจะแบ่งเป็น ด้านการเกษตร ปศุสัตว์และการประมง โดยอำเภอจะลงพื้นที่สำรวจความเสียหายก่อนส่งเรื่องไปจังหวัด แต่มีหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบ ที่อาจทำให้การช่วยเหลือของหน่วยงานรัฐอาจตกหล่น

ขณะที่นายเกริกชัย ผ่องแผ้ว ปลัดจังหวัดอุบลราชธานี  ระบุว่า จะเข้าไปเจรจากับกองทุนหรือสหกรณ์ที่ผู้เสียหายจากน้ำท่วมกู้ยืมเงินมาเพื่อประกอบอาชีพ ให้เลื่อนการชำระหนี้ และปล่อยกู้เงินให้ใหม่ เพื่อลงทุนได้อีกครั้ง

เนื่องจากผลกระทบที่เกิดช่วงน้ำท่วม มีหลายปัญหาและ หลายพื้นที่ ทำให้การช่วยเหลืออาจตกหล่น เจ้าหน้าที่จึงแนะนำผู้ได้รับผลกระทบติด เร่งติดต่อหน่วยงานราชการโดยตรง หรือหน่วยงานส่วนท้องถิ่น เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

"วิษณุ"แจงเงินบริจาครัฐบาลต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบ เดินแจกเหมือน"บิณฑ์"ไม่ได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ