"มนัญญา"ฟิตจัดบุกดูขั้นตอนนำเข้าสารเคมีถึงโกดัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมช.เกษตรฯ ฟิตจัดบุกตรวจท่าเรือและบริษัทเอกชนที่นำเข้าสารเคมี เบื้องต้นพบสารเคมีเกษตรที่มีความเสี่ยงสูง 3 ชนิด ตัวเลขไม่ตรงกัน

สารเคมี ทั้ง 3 ชนิด ที่ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ต้องการทราบข้อมูลก็คือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลฟอเซต 

สสจ.เลยพบผู้ป่วย “เนื้อเน่า”สูงเป็นอันดับ 1 ติดต่อ 3 ปีซ้อน

โดย น.ส.มนัญญา ให้เหตุผลการยกเลิกใช้สารเคมีทั้งสามชนิดนี้ ประชาชนจับตาดูอยู่ จึงต้องการทราบเมื่อนำเข้ามาแล้ว สินค้าเหล่านี้ไปอยู่ที่ไหนบ้าง ณ วันที่ตรวจเหลือสินค้าเท่าไหร่ และอยู่ในท้องตลาดเท่าไหร่

น.ส.มนัญญา บอกว่า การออกตรวจทำให้รู้ว่าสารเคมีอยู่ในสต๊อกเท่าไหร่ และทำให้รู้แม้กระทั่งร้านค้าจำหน่ายอยู่ที่ไหนบ้าง และหากยกเลิกการใช้ สารเคมีเหล่านี้ต้องหายไป เพราะไม่ใช่การยืดระยะเวลาขายของ เพราะรัฐบาลไม่ต้องการให้ยืดระยะเวลาขอออกไป

พร้อมตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับกระบวนการนำเข้าสารเคมี ทีปะปนกันมามากกว่าหนึ่งชนิดในตู้คอนเทนเนอร์เดียวกัน จึงทำให้ยากต่อการตรวจสอบ และอาจมีการปลอมปนเข้ามาได้ จึงเสนอให้มีการแยกสารแต่ละชนิดอยู่แต่ละตู้ และจากการลงพื้นที่ที่ นิคมอุตสาหกรรมบางปู พบว่าเบื้องต้นข้อมูล สต๊อกสารเคมีไม่ตรงกับกรมวิชาการเกษตร

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ระบุว่า คณะรัฐมนตรีมีเป้าหมายตรงกัน คือไม่สนับสนุนสิ่งที่ก่อผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของประชาชน และสังคมก็กดดัน เพราะเห็นผลอันตรายของการใช้สารเคมีในการเกษตร  ถ้าผู้บริหารประเทศระดับนี้ ยังสนับสนุนให้ใช้ต่อไป ก็ไม่รู้จะพูดยังไง และสารเคมีที่นำเข้ามาใช้มาทดแทน ต้องมีผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด

“มนัญญา” บุก ทวงเอกสารสต๊อกสารพิษภาคเกษตร

“มนัญญา” รับมีฝ่ายต้านไม่เลิกใช้ 3 สารเคมี การเกษตร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ