กินเจปีนี้! กรมอนามัย แนะ กินผักต้องล้างให้สะอาด พบ ผัก 10 ชนิดมีสารเคมีตกค้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอนามัย หนุน เลิกใช้สารเคมีเกษตร 3 ชนิด เผยพบสารเคมีเกษตรกระทบต่อแม่และทารกแรกเกิด แนะ ช่วงเทศกาลกินเจ ควรล้างผักให้สะอาดทุกครั้ง หลังพบผัก 10 ชนิด มีสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ตกค้าง

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข มีแนวทางชัดเจนในการยกเลิกใช้สารเคมีเกษตร 3 ชนิดอันตราย ได้แก่ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต ที่ใช้ด้านเกษตรกรรมป้องกันกำจัดศัตรูพืช เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เกษตรกร และสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยสารเคมีเกษตรทั้ง 3 ชนิดนี้ในหลาย ๆ ประเทศ ได้มีการยกเลิกใช้อย่างถาวร

กินเจปีนี้ระวังสารตกค้างจากผักสด 10 ชนิด

สำหรับประเทศไทยจากข้อมูลของมหาวิทยาลัยมหิดล พบการตกค้างของพาราควอตในสะดือทารกแรกเกิดและซีรั่มของแม่มากถึงร้อยละ 20 พบในขี้เทาเด็กทารกแรกเกิดสูงถึงร้อยละ 54.7 ส่วนคลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต พบในซีรั่มของแม่และสะดือทารกเด็กแรกเกิดสูงถึงร้อยละ 50.7 และพบการปนเปื้อนในน้ำนมแม่ร้อยละ 41.3

นอกจากนี้ ยังพบการตกค้างของพาราควอตในพืชผักอีกด้วย ดังนั้น เพื่อลดการ  สะสมของสารเคมีชนิดใดชนิดหนึ่งไม่ให้มีมากเกินไปในร่างกาย ขอความร่วมมือเกษตรกรงดใช้สารเคมีดังกล่าว ทางเกษตรกรรม  เนื่องจากทุกวันนี้การเพาะปลูกของประเทศไทยในหลายพื้นที่ยังคงมีการใช้สารเคมีเพื่อกำจัดศัตรูพืชและยังมีการตรวจพบการตกค้างของสารเคมีอยู่ในพืชผักอยู่เสมอ

โดยเฉพาะผักสด 10 ชนิด ที่จำหน่ายในท้องตลาด ที่พบว่ามีการตกค้างของสารเคมีกำจัดศัตรูพืชในปริมาณที่สูง ได้แก่ กวางตุ้ง คะน้า ถั่วฝักยาว พริก แตงกวา กะหล่ำปลี ผักกาดขาวปลี ผักบุ้งจีน มะเขือ และผักชี 

พญ.พรรณพิมล กล่าวอีกว่า ก่อนกินหรือนำผักมาปรุงอาหาร จึงต้องล้างให้สะอาดทุกครั้งเพื่อป้องกันสารเคมีตกค้างหรือการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค ให้ล้างผ่านน้ำก๊อกที่ไหลนาน 2 นาที หรือแช่ในน้ำผสมเกลืออัตราส่วน 2 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 4 ลิตร หรือน้ำผสมน้ำส้มสายชูอัตราส่วนครึ่งถ้วยตวงต่อน้ำ 4 ลิตร หรือ น้ำผสมโซเดียม ไบคาร์บอเนต (เบคกิ้งโซดา) อัตราส่วน 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 4 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 10-15 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำเปล่า 2 ครั้ง

สำหรับผักบางชนิด เช่น คะน้า กะหล่ำ ถั่วฝักยาว หากมีคราบขาวจับที่กาบใบหรือฝักมากเกินไปล้างน้ำหลายๆ ครั้ง และคลี่ใบถูหรือล้างด้วยการเปิดน้ำไหลผ่านอย่างน้อย 2 นาที เพื่อความปลอดภัยและลดการปนเปื้อนของสารเคมี

 โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลกินเจนี้ จะมีการละเว้นเนื้อสัตว์ พ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายอาหารเจที่ปรุงประกอบจากผักเป็นจำนวนมาก จึงต้องเฝ้าระวังความสะอาดปลอดภัยของสารเคมีในผักให้มากขึ้น

สำหรับผู้บริโภคที่ปรุงอาหารเจ กินเองในครอบครัว ในช่วงนี้ไม่ควรกินผักนอกฤดูกาลเนื่องจากมีแนวโน้มของการใช้สารเคมีมากกว่าผักตามฤดูกาล ก่อให้เกิดปัญหาสารพิษตกค้างและเป็นอันตรายมาก เมื่อได้รับสารนี้ในปริมาณมากจะทำให้เวียนศีรษะ หน้ามืด ท้องร่วง อาจเกิดหัวใจวายและเสียชีวิตได้ แต่ถ้าได้รับในปริมาณน้อยๆ ค่อยๆ สะสมในร่างกายจะเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็งในระยะยาว

พบสารเคมี “พาราควอต” ตกค้างในผัก-ผลไม้

ชีวิตอยู่ยากเหลืออะไรให้กิน “ไขมันทรานส์-สารเคมีตกค้าง”

อึ้ง! พบสารพิษตกค้าง ผัก-ผลไม้ เกินมาตรฐาน 41% ในห้างเยอะสุด

​รู้หรือไม่.. เกษตรกรภาคกลาง ป่วยจากพิษสารเคมีกำจัดศัตรูพืชมากที่สุดในประเทศ !

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ