“เทียนสิรินธร” พันธุ์ไม้เฉพาะถิ่นที่เดียวในโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบ “เทียนสิรินธร” พันธุ์ไม้เฉพาะถิ่นที่เดียวในโลกบริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา

 

สำรวจไม้ยืนต้นทั่วโลก พบ 9,600 ชนิดเสี่ยงสูญพันธุ์

ผศ.ดร.ไซนีย๊ะ สะมาลา ดร.กิตติมา คงทน อาจารย์สาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.สุทธิรักษ์ หนองแก้ว และทีมนักวิจัยลงพื้นที่ออกสำรวจต้นเทียนสิรินธร พืชประจำถิ่นที่มีการกระจายพันธุ์บริเวณหน้าผาภูเขาหินปูนในเขื่อนรัชชประภาจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อหาช่วงที่มีจำนวนดอกมากที่สุด สำหรับกำหนดเป็นช่วงฤดูการเที่ยวชม ที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา หรือ เขื่อนเชียวหลาน ต.เขาพังอ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี

โดย ผศ.ดร.ไซนีย๊ะ กล่าวว่า เทียนสิรินธร (Impatients Sirindhorniae Triboun & Suksathan) หรือชมพูสิริน ได้รับพระราชทานนามจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ถูกรายงานว่าเป็นพืชชนิดใหม่ของโลกโดย ดร.ปราโมทย์ ไตรบุญ และ ดร.ปิยเกษตร สุขสถาน นักวิจัยพฤษศาสตร์ เมื่อปี 2552 โดยเทียนสิรินธรเป็นพืชถิ่นเดียวที่พบได้เฉพาะจังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดกระบี่ โดยในจังหวัดสุราษฎร์ธานีนั้นพบได้เฉพาะภูเขาหินปูนบริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา(พื้นที่รับผิดชอบ อุทยานแห่งชาติเขาสก)

สำหรับงานวิจัยครั้งนี้เป็นการบูรณาการ 3 หน่วยงาน คือได้รับทุนงานวิจัยจากเขื่อนรัชชประภา ที่ได้ร่วมมือกันเพื่อสำรวจการกระจายพันธุ์ของเทียนสิรินธรและอนุรักษ์พืชชนิดนี้ให้คงอยู่ต่อไป โดยจัดเป็นโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่จะขยายพันธุ์โดยเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชและนำพืชที่ขยายพันธุ์ได้คืนสู่ถิ่นต่อไป นอกจากนี้จะนำข้อมูลที่ได้จากโครงการวิจัยไปใช้ในการวางแผนการจัดการการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน

จะบานแล้ว "ดอกบัวผุด" ดอกไม้กลิ่นเหม็น ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก !!!

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ