กรมขนส่งฯ จับมือ สตช. เชื่อมข้อมูลจราจร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการขนส่งทางบก ลงนามบันทึกความร่วมมือ กับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกรองรับมาตรการเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีผลทำให้ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2562 เป็นต้นไป ประชาชนที่ได้รับใบสั่งค่าปรับจากการทำผิดกฎจราจรสามารถเสียค่าปรับได้ ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศไทย

กรมการขนส่ง ย้ำไม่จ่ายค่าปรับ เจออายัดทะเบียน เริ่มต้นปีหน้า!

นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เป็นผู้แทน อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ลงนามร่วมกับ พลตำรวจโทดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกร่วมกัน

จากข้อตกลงนี้จะทำให้ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2562 เป็นต้นไป ประชาชนสามารถนำใบสั่งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งปรับ ไปชำระค่าปรับ กับเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศได้ เพราะทั้ง 2 หน่วยงาน เชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ร่วมกันเรียบร้อยแล้ว

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า นอกจากนี้ กรณีผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถที่มิได้กระทำผิดและไม่มีใบสั่งตามกฎหมายจราจร ยังคงสามารถชำระภาษีรถประจำปีพร้อมรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี หรือ ป้ายวงกลม ได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศและช่องทางอื่นๆได้เช่นเดิม

ส่วนกรณีที่มีใบสั่ง แต่ยังไม่ได้ชำระค่าปรับเมื่อถึงคราวชำระภาษีรถประจำปี ประสงค์จะชำระค่าปรับในคราวเดียวกัน สามารถชำระค่าปรับพร้อมชำระภาษีรถประจำปีได้ในคราวเดียวกันได้ โดยกรมฯจะดำเนินการบันทึกข้อมูลการชำระค่าปรับในระบบ ทำให้มีผลเช่นเดียวกันกับการชำระค่าปรับกับพนักงานสอบสวน ผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถจะได้ป้ายวงกลม ตามปกติ

หากผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถคันที่มีใบสั่งตามกฎหมายจราจร แต่ยังไม่พร้อมชำระค่าปรับในคราวเดียวกัน กรมฯก็ยังคงอำนวยความสะดวกให้สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้ แต่จะได้รับหลักฐานแสดงการเสียภาษีประจำปีชั่วคราว ซึ่งมีอายุ 30 วันนับแต่วันที่นายทะเบียนออกให้เท่านั้น หากชำระค่าปรับเรียบร้อยแล้วสามารถนำหลักฐานใบเสร็จการชำระค่าปรับมาแสดง เพื่อป้ายวงกลม ฉบับจริงได้ในภายหลัง

เชื่อมข้อมูลใบสั่ง – ต่อทะเบียนรถ ต้องรอถึงปี 2563

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ