ปราจีนยังอ่วม ตลาดเก่ากบินทร์บุรี กลายเป็นตลาดน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้สถานการณ์ฝนตกจะลดน้อยลงแล้วในภาคอีสาน แต่ยังพบว่าหลายจังหวัดยังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม อย่างที่ จังหวัดปราจีนบุรี น้ำในชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ยังท่วมสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านออกจากบ้านเรือนไม่ได้ แม่ค้าพ่อค้าจึงพายเรือออกขายของ กลายเป็นตลาดน้ำ

สถานการณ์น้ำในชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ พบว่ายังคงมีปริมาณสูงเฉลี่ยประมาณ 1 เมตรเศษ แม้ว่ามวลน้ำในแควพระปรง จากจังหวัดสระแก้ว กำลังไหลเข้าสู่แควหนุมานก็ตาม เนื่องจากมวลน้ำที่ไหลลงสู่แม่น้ำปราจีนบุรี มีการระบายน้ำเข้าทุ่งนาของเกษตรกรทั้งสองฝั่งแม่น้ำ และส่วนน้ำจากพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี เริ่มไหลเข้าพื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิ จนทำให้บ้านเรือนราษฎรที่อยู่สองฝั่งแม่น้ำเริ่มถูกน้ำท่วมมากขึ้น

เร่งเปิดประตูระบายน้ำ แก้น้ำท่วมกบินทร์บุรี

น้ำท่วมตลาดเก่าปราจีนฯ ชาวบ้านใช้เรือสัญจร

ทำให้ประชาชนในพื้นที่ชุมชนตลาดเก่า ที่ไม่สามารถเดินทางออกจากบ้านพักได้ ชาวบ้านที่มีจิตอาสาได้จัดตั้งโรงครัว ที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ประกอบอาหารที่ได้มากจากผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินสด ข้าวสาร อาหารแห้ง พืชผักผลไม้ ทำแจกจ่ายให้กับประชาชนตามบ้านพัก ตลอดทุกวัน และจากการที่มีน้ำท่วมสูงคนในชุมชนไม่สามารถเดินทางเข้าออกได้สะดวก จึงมีบรรดาแม่ค้า นำอาหาร ขนม พายเรือไปขายในชุมชนที่ถูกน้ำท่วม บางรายก็วางขนม อาหาร ใส่รถเข็นขายในน้ำ ปรากฏว่าเป็นการสร้างรายได้อีกรูปแบบหนึ่งในช่วงน้ำท่วม

ทั้งนี้ อำเภอกบินทร์บุรี มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง ที่ชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ และบ้านเรือนประชาชน หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 9 ตำบลกบินทร์  หมู่ 1 หมู่ 2 ตำบลนาแขม  ที่อำเภอศรีมหาโพธิ์ มีเด็กหญิงอายุ 1 ขวบ 11 เดือนจมน้ำเสียชีวิต บริเวณริมตลิ่งแม่น้ำปราจีนบุรี และที่ตำบลท่าตูม และตำบลบ้านทาม

นายอภิรักษ์  ศรีกุลวงศ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพิจิตร นำเครื่องจักรกล ซึ่งเป็นรถแบ็กโฮจำนวน 3 คัน พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ คนงาน ลงพื้นที่ดำเนินการปิดกั้นทางน้ำ หลังเมื่อหลายวันที่ผ่านมา อาคารระบายน้ำล้นของฝายระบายน้ำคันคลอง ซึ่งตั้งอยู่ที่ ตำบลหัวดง อำเภอเมืองพิจิตร ได้ถูกน้ำกัดเซาะพัดพังทลาย

มวลน้ำจำนวนมากจากทุ่งรับน้ำแก้มลิง ไหลลงสู่แม่น้ำน่านชาวนาในพื้นที่ 8 ตำบล ใน 3 อำเภอ เกิดความกังวลว่า หากน้ำยังไหลทิ้งลงแม่น้ำน่านต่อไป เกรงว่าในช่วงเดือนพฤศจิกายน จะไม่มีน้ำทำนาหลังน้ำลด

ทางชลประทานจังหวัดพิจิตรจึงต้องเร่งเข้ามาแก้ปัญหา โดยคาดว่าจะใช้เวลา 5-7 วัน ในการปิดกั้นทางน้ำสำเร็จ เพื่อกักเก็บน้ำส่วนที่เหลือเอาไว้ให้เกษตรได้ทำนาปี และทำการประมงต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ