ตัดสิทธิ์ “ลอตเตอรี-วิน จยย.” ร่วม “ชิมช้อปใช้”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง สั่งตัดสิทธิ์ "ร้านลอตเตอรี-วินมอเตอร์ไซค์" ร่วมมาตรการชิมช้อปใช้ โดยขณะนี้พบร้านค้าถุงเงิน รับแลกวงเงิน "ชิมช้อปใช้" เป็นเงินสด ขณะที่การลงทะเบียนวันที่ 4 เต็ม 1 ล้านคน ตั้งแต่เวลา 05.40 น. ล่าสุดมีผู้ผ่านสิทธิ์แล้วกว่า 1,580,000 คน

ประชาชนเริ่มลงทะเบียนเพื่อได้สิทธิมาตรการ “ชิมช้อปใช้” ได้เงินวงเงินเที่ยว 1,000 บาท ในวันที่ 4 ตั้งแต่เริ่มวันใหม่ของวันที่ 26 กันยายน 2562 ทันที โดยมีผู้สนใจเข้ามาลงทะเบียนจำนวนมากทำให้ยอดเต็ม 1 ล้านคนตั้งแต่เวลาประมาณ 05.40 น. รวมยอดลงทะเบียนจนถึงวันนี้ มีการลงทะเบียนมาแล้ว 4 ล้านคน โดยขณะนี้พบว่า กระทรวงการคลังมีการตรวจสอบผู้รับสิทธิ์ผู้ลงทะเบียนผ่านเกณฑ์ไปแล้วกว่า   1,580,000 คน 

ก.คลัง สั่งยกเลิกร้านลอตเตอรี่ ในโครงการ “ชิมช้อปใช้”

ร้านลอตเตอรี่เข้าร่วม “ชิมช้อปใช้” คนละ 1,000 บาท

ทั้งนี้เมื่อ มีผู้ลงทะเบียนรับสิทธิ์ครบ 1 ล้านคนในแต่ละวัน ระบบจะปิดรับทันที โดยไม่มีการให้เข้าชื่อรอ (waitlist) ดังนั้น ผู้ที่ประสงค์รับสิทธิ์ตามมาตรการจะต้องกลับเข้ามาลงทะเบียนใหม่ในวันถัดไป สำหรับประชาชนเมื่อลงทะเบียนและได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์ภายใน 3 วันทำการแล้ว จะต้องเริ่มใช้สิทธิ์ภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้รับ SMS

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า หลังจากกรมบัญชีกลางได้เปิดให้ผู้ประกอบการร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการ "ชิมช้อปใช้" ระหว่างวันที่ 28 ส.ค. – 20 ก.ย. 62 โดยมีร้านค้าสมัครเข้าร่วมกว่า 70,000 ร้านค้า แต่ยังมีข้อมูลร้านค้าจำนวนมากที่อยู่ระหว่างบันทึกเข้าสู่ระบบ รวมทั้งมีร้านค้าที่สมัครไม่ทันและต้องการจะสมัครเข้าร่วมมาตรการเพิ่มเติม กรมบัญชีกลางจึงได้ประสานกับธนาคารกรุงไทยขยายระยะเวลารับลงทะเบียนออกไปถึงวันที่ 15 ต.ค. 62 เพื่อให้ร้านค้าที่สมัครไม่ทันและร้านค้าที่อยู่ระหว่างตัดสินใจ สมัครเข้าร่วมมาตรการ ทั้งนี้คาดว่าจะมีร้านค้าเข้าร่วมมาตรการไม่น้อยกว่า 80,000 ร้านค้า         

          การขยายเวลาลงทะเบียนผู้ประกอบการร้านค้าในครั้งนี้ กรมบัญชีกลางยังคงตรวจสอบข้อมูลและคัดกรองร้านค้าที่เข้าร่วมมาตรการ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาลกำหนด โดยร้านค้าลอตเตอรี และวินมอเตอร์ไซค์ ไม่สามารถเข้าร่วมมาตรการได้ ซึ่งกรมบัญชีกลางได้ตรวจสอบแล้วพบว่ามีร้านค้าลอตเตอรีลงทะเบียนจำนวนกว่า 70 ร้าน และได้ยกเลิกร้านค้าลอตเตอรีทั้งหมดออกจากระบบการลงทะเบียนแล้ว และประชาชนที่ได้สิทธิตามมาตรการจะไม่สามารถใช้วงเงิน 1,000 บาทกับร้านค้าลอตเตอรีได้

เริ่มวันนี้ ลงทะเบียน "ชิมช้อปใช้" ร้านค้าร่วม 1.5 แสนราย

คลังเชิญชวนคนไทย ออกมาเที่ยว ร่วมกัน“ชิม ช้อป ใช้”

ในโซเชียลมีเดียมีการแชร์โฆษณาร้านค้าถุงเงิน ละแวกห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งใน ต.อ้อมใหญ่ อ.สามพราน จ.นครปฐม ประกาศว่า “รับแลกเงินท่องเที่ยวเป็นเงินสด” โดยเลือกลงทะเบียนเป็นจังหวัดนครปฐม นัดเจอกันตั้งแต่ละแวกสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสบางหว้า ถึงหน้าห้างดังกล่าว โดยคิดค่าธรรมเนียมแลกเป็นเงินสด 15% สองคนขึ้นไปค่าธรรมเนียม 10% และสำหรับคนที่อยู่ต่างจังหวัด หรือไม่สะดวกเดินทาง สามารถแคปหน้าจอ QR Code ส่งมาให้สแกนแล้วโอนเงินสดกลับไปได้

    

เรื่องดังกล่าวถูกตีแผ่โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก SquidMan.ExE กลายเป็นที่วิจารณ์ในโลกโซเชียลว่า เป็นการนำวงเงินที่รัฐบาลแจกให้กับผู้ที่ลงทะเบียน 1,000 บาท ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ เนื่องจากมีไว้สำหรับใช้จ่ายตามร้านค้า ร้านอาหาร ที่ร่วมโครงการในจังหวัดที่ลงทะเบียนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเท่านั้น ไม่ใช่นำไปแลกเป็นเงินสดแบบนี้

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การลงทะเบียนมาตรการ "ชิมช้อปใช้" ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น มองว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่ผลการกระตุ้นเศรษฐกิจยังคงต้องติดตามกันอย่างต่อเนื่อง ส่วนการต่อยอดหลังจากมาตรการได้คุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวไว้แล้วว่าจะมีโครงการท่องเที่ยวอื่นๆต่อไปอีก แต่จะเป็นแบบไหนนั้นขอประเมินให้มาตรการชิมช้อปใช้ออกมาเป็นผลก่อน ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมานั้นเชื่อว่าทันกับสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจโลก และยืนยันว่าเศรษฐกิจไม่ได้แย่ลง ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะมีชุดมาตรการเพิ่มหรือไม่ แต่วันนี้ยังไม่มีแผนออกมาตรการใดเพิ่ม

สำหรับการตรวจเยี่ยม สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. ได้ให้เร่งดำเนินการผลักดันหน่วยงานรัฐวิสาหกิจภายใต้การกำกับของ สคร. เบิกจ่ายงบประมาณให้ได้ตามเป้าการลงทุนที่ 80% หรือประมาณ 3 แสนล้านบาท

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ