กองทัพเรือจัดนิทรรศการขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค “ศิลปะบนพื้นน้ำ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพเรือ ร่วมกับ ไอคอนสยาม จัดนิทรรศการขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 “ศิลปะบนผืนน้ำ” เพื่อสะท้อนความรุ่งโรจน์ทางวัฒนธรรม และความวิจิตรบรรจงของงานช่างศิลป์ไทย ผ่านลวดลายบนเรือพระราชพิธี

การแสดงชุดพิเศษนี้ มีชื่อว่า “หยาดเหงื่อเพื่อจอมราชันย์” เป็นการแสดงเปิดนิทรรศการขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 “ศิลปะบนผืนน้ำ” ณ เจริญนคร ฮอลล์ ไอคอนสยาม

ทร.เชิญเรือ “เอนกชาติภุชงค์” เก็บที่อู่หมายเลข 1

กองทัพเรือ ฝึก กำลังพลฝีพาย เรือสุพรรณหงส์

มีพลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการอย่างเป็นทางการ พลเรือโท จงกล  มีสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ และนายณรงค์ เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด มาร่วมงาน นอกจากนี้ยังมีประชาชนเข้ามาชมจำนวนมาก

ที่น่าสนใจคืองานเสวนา ซึ่งกองทัพเรือได้เชิญ นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย “กวีสองแผ่นดิน” ผู้แต่งกาพย์เห่เรือในขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ นาวาเอกณัฐวัฏ อร่ามเกลื้อ พนักงานเห่เรือ ร่วมเปิดเผยเกียรติประวัติครั้งสำคัญในชีวิต

พล.ร.ท.จงกล มีสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี เปิดเผยว่า การจัดงานครั้งนี้ เพื่อถ่ายทอดความรู้วิจิตรบรรจงของช่างศิลป์ไทย ผ่านความยิ่งใหญ่ของขบวนพยุหยาตราทางชลมารค และการถวายความจงรักภักดีของกำลังพลทุกหมู่เหล่า เพื่อให้ประชาชนได้สัมผัสบรรยากาศของริ้วขบวนเรือพระราชพิธี ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมอย่างใกล้ชิด ก่อนถึงวันพระราชพิธีในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

กทม. เตรียมความพร้อม เส้นทางเสด็จฯเลียบพระนคร ทางชลมารค

ซ้อมขบวนเรือพระราชพิธีฯ ในแม่น้ำเจ้าพระยา 8 ก.ค. นี้

นิทรรศการขบวนพยุหยาตราทางชลมารค “ศิลปะบนผืนน้ำ” แบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนแรก “จากเรือรบสู่เรือพระราชพิธี” จัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับการกำเนิดเรือพระราชพิธี ความเป็นมาของริ้วขบวนเรือฯ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

ส่วนที่ 2 “ศิลปะบนผืนน้ำ” สะท้อนภาพความงดงามแห่งเรือพระที่นั่ง ที่ประดับประดาอย่างวิจิตรตระการตาผ่านศิลปะชั้นสูง ให้เป็นพระราชพาหนะสำหรับพระมหากษัตริย์ การจัดริ้วกระบวน ตำแหน่งของกำลังพลบนเรือ และเตรียมความพร้อมของกำลังพลทุกหมู่เหล่า ผู้สืบสานเอกลักษณ์ของชาติด้วยจิตใจที่ตั้งมั่น เพื่อถวายความจงรักภักดี นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงพายเงินพายทองและแพนหางนกยูง ที่ใช้สำหรับพระราชพิธีในครั้งนี้ 

และ ส่วนที่ 3 “สืบสานสายน้ำแห่งพระบารมี” จัดแสดงวีดีทัศน์เหตุการณ์เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร่วมเสด็จพระราชดำเนิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อปีพุทธศักราช 2549 และการสืบสานโบราณราชประเพณีในการเจริญรอยตามพระราชบิดาในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ในงานยังจัดแสดง “ริ้วขบวนเรือพระราชพิธีจำลอง” ซึ่งจัดแสดงต้นแบบเรือพระราชพิธีจำลอง 52 ลำ ที่ได้รับการออกแบบอย่างประณีตงดงาม จัดเรียงในรูปแบบริ้วขบวนใหญ่ พร้อมเนื้อหาประวัติความเป็นมาของเรือ 

ในโอกาสนี้ กองทัพเรือก็ขอเชิญชวนประชาชนเข้าชม นิทรรศการขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๖๒ “ศิลปะบนผืนน้ำ” ได้ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน - 31ตุลาคม  ณ บริเวณชั้น M และชั้น 1 ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ