“อุตตม” เร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจ ตั้งเป้าปีนี้ 2.88 แสนล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่ง สคร.เร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ โดยตั้งเป้าปีนี้ไม่น้อยกว่า 288,000 ล้านบาท ขณะนี้มีการเบิกจ่ายแล้วประมาณ 170,000 ล้านบาท พร้อมมั่นใจว่าจะสามารถเร่งรัดการเบิกจ่ายทันภายในปีนี้ มองโครงการ ชิมช้อปใช้ คนลงทะเบียนคึกคักเป็นเรื่องดี กระจายเม็ดเงินสู่ชุมชน

เมื่อวันที่ (26 ก.ย.62) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า สคร.มีหน้าที่หลักในการกำกับดูแลและสนับสนุนรัฐวิสาหกิจให้มีระบบบริหารจัดการที่ดี มีความสามารถในการแข่งขัน เพื่อเป็นเครื่องมือของรัฐในการพัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืน โดยจำเป็นต้องมีการพัฒนารัฐวิสาหกิจให้สามารถตอบรับการเปลี่ยนแปลงของบริบทแวดล้อมต่าง ๆ

“วินธัย”แจง ซื้อฮ.สหรัฐฯ 8 ลำ 4,226 ล้าน

สัญญาณร้าย “เศรษฐกิจไทย” หนี้ครัวเรือน – NPL พุ่งสูง

โดย สคร.ดูแลรัฐวิสาหกิจ 56 แห่ง มีมูลค่าทรัพย์สินรวมประมาณ 15 ล้านล้านบาท ดังนั้น การดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ จึงมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศไทย ซึ่งเน้นย้ำให้ สคร.มีระบบการบริหารงานสอดคล้องกับรัฐวิสาหกิจ ลดขั้นตอนกระบวนการทำงานให้คล่องตัวมากขึ้น พร้อมเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจช่วง 3 เดือนสุดท้ายก่อนหมดปีปฏิทิน 2562 จากเป้า 360,000 ล้านบาท และตั้งเป้าให้มีการเบิกจ่ายงบลงทุนไม่น้อยกว่า 288,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 80 ซึ่งขณะนี้มีการเบิกจ่ายแล้วประมาณ 170,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 47 ทั้งนี้ มั่นใจว่าจะสามารถเร่งรัดการเบิกจ่ายได้ทันภายในปีนี้ โดยรัฐวิสาหกิจที่มีแผนการลงทุนมากที่สุดปีนี้ คือ บมจ.ปตท.

ขณะเดียวกันที่ประชุมได้เร่งรัดบริหารการใช้จ่ายเงินจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ ฟันด์ (TFFIF) ให้เป็นไปตามแผนและเป็นรูปธรรม สำหรับเฟส 2 กำลังอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดจะมีความคืบหน้าภายใน 6 เดือน

กนง.คงดอกเบี้ย 1.50% หั่นจีดีพี ปี’62 เหลือ 2.8%

สำหรับการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับลดการขยายตัวเศรษฐกิจปีนี้ลงเหลือร้อยละ 2.8 นั้น กระทรวงการคลังกำลังติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจทั้งภายในประเทศและเศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด ส่วนจะมีการปรับประมาณการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจปีนี้ใหม่หรือไม่นั้น เป็นหน้าที่ของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในการประเมินอีกครั้งว่าจะถึงร้อยละ 3 ตามที่เคยคาดการณ์ไว้หรือไม่

นอกจากนี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกไปแล้ว มองว่าเป็นการช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ พยุงเศรษฐกิจไทยให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมากขึ้น ส่วนมาตรการชิมช้อปใช้มีคนลงทะเบียนคึกคัก ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ช่วยกระจายเม็ดเงินสู่ชุมชน พร้อมย้ำว่าขณะนี้ยังไม่มีการออกมาตรการใหม่ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจอย่างแน่นอน ส่วนในอนาคตจะมีออกมาเพิ่มเติมหรือไม่ ยังคงต้องติดตามกันต่อไป
 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ