คลัง จ่อหั่นอีก! เป้า จีดีพี หลังส่งออกไทย 8 เดือน ติดลบ 2.2%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เผยความเสียหายจากน้ำท่วมหลายพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กำลังประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขอข้อมูลและตัวเลขพิจารณาปรับลดประมาณการเศรษฐกิจปี 2562 ชี้ส่งออกไทย 8 เดือนแรก ติดลบ 2.2% จากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว


เมื่อวันที่ (26 ก.ย.62) นายวุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ความเสียหายของสถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้น กำลังประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอข้อมูลและตัวเลขที่ชัดเจนก่อนนำมาประกอบการพิจารณาการปรับลดประมาณการเศรษฐกิจปี 2562 ใหม่ภายในเดือนหน้า ซึ่งเศรษฐกิจโลกชะลอตัวกระทบภาคการส่งออกของไทย โดยตัวเลขการส่งออก 8 เดือนแรกของปี ติดลบร้อยละ 2.2 จากเป้าทั้งปี 2562 ที่วางไว้ลบร้อยละ 0.9 หากจะทำให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ช่วงที่เหลือของปีการส่งออกต้องอยู่ที่ร้อยละ 0 เท่านั้น ไม่ติดลบไปมากกว่านี้

กนง.คงดอกเบี้ย 1.50% หั่นจีดีพี ปี’62 เหลือ 2.8%

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจการคลังเดือนสิงหาคมปี 2562 พบว่า การใช้จ่ายมีสัญญาณชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าลบร้อยละ 4.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากการชะลอตัวของสินค้าส่งออกในหมวดของสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และหมวดยานยนต์ ขณะที่กลุ่มผักผลไม้สดแช่แข็งและแปรรูป น้ำตาลทราย ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป อัญมณีและเครื่องดับ รถจักรยานยนต์ ยังคงขยายตัวได้ และตลาดส่งออกสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ทวีปออสเตรเลีย และตะวันออกกลาง

สำหรับมูลค่าการนำเข้าสินค้าในรูปเงินสกุลดอลลาร์ ลบร้อยละ 14.6 ต่อปี ส่งผลให้ดุลการค้าเดือนสิงหาคม 2562 เกินดุลที่มูลค่า 2,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ชิมช้อปใช้ "ล้านคนแรก ผ่านเกณฑ์ 8 แสนคน" เหตุลงจังหวัดตรงกับทะเบียนบ้าน

“อุตตม” เร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจ ตั้งเป้าปีนี้ 2.88 แสนล้านบาท

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ