เพื่อไทย – พลังประชารัฐ เปิดทาง อนาคตใหม่ –ประชาธิปัตย์ ชิง ส.ส.เขต5 นครปฐม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศกำหนดวันเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครปฐม เขต 5 เป็นวันที่ 23 ตุลาคม 2562 แทน จุมพิตา จันทรขจร จากพรรคอนาคตใหม่ ที่ลาออกเพราะปัญหาสุขภาพ โดยวันนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า พรรคเพื่อไทย จะเปิดทางให้พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะเจ้าของเก้าอี้เดิม โดยไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งขัน ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ก็จะเปิดทางให้พรรคประชาธิปัตย์ เช่นเดียวกัน โดยหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เน้นว่า การมีโอกาสเลือกจั้งซ่อมหลายเขต อาจมีผลต่อคะแนนเสียงในสภาฯ

เมื่อวันที่ (28 ก.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวทีเสวนา “พลวัตแกปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญฉบับใหม่” หน้าศาลากลางจังหวัดปัตตานี นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดนครปฐม เขต 5 โดย ระบุว่า พื้นที่นี้ถือเป็นพื้นที่ของพรรคอนาคตใหม่ ที่นางสาวจุมพิตา จันทรขจร ชนะการเลือกตั้งเมื่อการเลือกตั้งครั้งล่าสุด การที่พรรคเพื่อไทยจะส่งผู้สมัคร ส.ส. ลงในเขตนี้ด้วยก็ทำได้ แต่หากมองฝั่งรัฐบาลจะเห็นว่า พรรคพลังประชารัฐก็ไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส. ไปแข่งกับพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยได้คะแนนลำดับสอง ทั้งที่ปกติพรรคพลังประชารัฐจะส่งทุกเขตที่ว่าง ดังนั้นพรรคเพื่อไทยก็จะถอยให้กับพรรคอนาคตใหม่ และมองว่าไม่ใช่การฮั้ว เพราะพรรคพลังประชารัฐก็ทำเช่นเดียวกัน

กกต.ประกาศวันเลือกตั้งใหม่ เขต 5 นครปฐม

“ธนาธร” ลุยนครปฐมเขต 5 ขอคะแนนเสียงเลือกตั้งซ่อม

โดยส่วนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ไม่ทราบและไม่ยุ่งเกี่ยวกับการที่พรรคเพื่อไทยจะไม่งผู้สมัครลงแข่งในพื้นที่นครปฐม เขต 5 แต่เห็นว่า การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้จะสะท้อนมติของประชาชนที่ไปไกลกว่าจังหวัดนครปฐมเขต 5 และเป็นมติของประชาชนนอกสภา ที่จะบ่งบอกว่าไว้ใจรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ เพราะประชาชนทราบดีถึงสถานการณ์ในสภา ที่ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านคะแนนเสียงใกล้เคียงกันมาก ดังนั้น การเลือกตั้งซ่อมทุกเขต ทั้ง สมุทรปราการ นครปฐม กำแพงเพชร และขอนแก่น จึงมีความสำคัญ เพราะอาจเปลี่ยนแปลงเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้ และอาจเป็นโอกาสที่จะเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีได้เลย

ด้านพรรคประชาธิปัตย์ มีมติส่ง นายสุรชัย อนุตธโต ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม เขต 5 จังหวัดนครปฐม โดยนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า นายสุรชัย เป็นคนที่คลุกคลีอยู่ในพื้นที่ เคยเป็นอดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดมายาวนาน เป็นคนที่รับรู้ปัญหาในพื้นที่ เช่น ปัญหาความเดือดร้อนในเรื่องการจราจรในถนนเพชรเกษม และเป็นลูกหลานของชาวสามพราน

ขณะที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า จะไม่ส่งผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมที่ จังหวัดนครปฐม โดยพูดคุยกับแกนนำของพรรคประชาธิปัตย์เป็นที่เรียบร้อยแล้วในฐานะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ว่าจะไม่ส่งผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อลงแข่งขันกับผู้สมัครของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งถือเป็นพรรคพันธมิตรด้วยกัน แต่นี่เป็นเพียงข้อสรุปในส่วนของพรรคพลังประชารัฐเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับพรรคชาติไทย ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคชาติไทยจะต้องพูดคุยกันเองต่อไป เพราะพรรคชาติไทยยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่า จะส่งผู้ลงสมัครหรือไม่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ฐานเสียงเดิมของพรรคชาติไทยที่มี ส.ส.มาหลายสมัย

อย่างไรก็ตามในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562  เขต 5 จ.นครปฐม ผู้ชนะคือ นางสาวจุมพิตา จันทรขจร พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน 34,164 คะแนน อันดับ 2 คือ นายสุรชัย อนุตธโต จากพรรคประชาธิปัตย์ ได้ 18,970 คะแนน อันดับ 3 นายระวัง เนตรโพธิ์แก้ว พรรคพลังประชารัฐ ได้ 18,741 คะแนน และอันดับ 4 คือ นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ 12,279 คะแนน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ