เร่งช่วยนศ.ไทยถูกจับที่อียิปต์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานทูตไทยในอียิปต์เร่งช่วยนักศึกษาไทยถูกเจ้าหน้าที่อียิปต์จับ เหตุมีภาพในมือถือส่อเชื่อมโยง "กลุ่มไอเอส" เตือนระมัดระวังอย่ายุ่งเกี่ยวการเมืองอียิปต์

​กต. ยันยังไม่มีความชัดเจนปล่อย 4 นักศึกษาไทย

ผู้นำอียิปต์ประกาศภาวะฉุกเฉิน เหตุโจมตีโบสถ์คริสต์ ดับ 44

เมื่อคืนที่ผ่านมา เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เปิดเผยว่า ตามที่นักศึกษาไทยในอียิปต์จำนวน 1 คน ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอียิปต์จับกุมตัว เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2562 เนื่องจากพบภาพถ่ายในโทรศัพท์มือถือจำนวนหนึ่ง ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับกลุ่มไอเอสได้ ประกอบกับการปรากฏคลิปวีดีโอนักศึกษาไทยผู้นั้นให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้สนับสนุนการปฏิวัติอิสลามผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งนั้น สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้ติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้แต่ต้น และทราบว่าขณะนี้นักศึกษาไทยคนดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบคุมของหน่วยงานความมั่นคงอียิปต์ เพื่อตรวจสอบว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มไอเอสหรือไม่อย่างไร

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2562 สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้มีหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ เพื่อขอเข้าเยี่ยมและให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษาไทยในโอกาสแรก อีกทั้งได้ประสานกับผู้แทนระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์อย่างใกล้ชิด เพื่อเร่งรัดติดตามเรื่องดังกล่าว และได้ทราบว่ากระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ส่งเรื่องต่อไปยังหน่วยงานความมั่นคงแล้ว

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการป้องปรามเหตุไม่พึงประสงค์ สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ออกประกาศเตือนชาวไทยในอียิปต์ให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ที่มีความสุ่มเสี่ยง รวมทั้งได้ประสานงานกับสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโรในพระบรมราชูปถัมภ์ และสหชมรมนักศึกษาไทย ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ข้อควรทราบเพื่อเพิ่มความตระหนักรู้ให้กับนักศึกษาไทยในการใช้ชีวิตในอียิปต์ด้วยความระมัดระวังด้วยแล้ว อาทิ การไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองภายในของอียิปต์ ตลอดจนการไม่ยุ่งเกี่ยวกับประเด็นที่มีความสุ่มเสี่ยงด้านความมั่นคง เป็นต้น

สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ มีความห่วงใยในความปลอดภัยของนักศึกษาไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากการจับกุมดังกล่าวเป็นประเด็นด้านความมั่นคงที่ทางการอียิปต์ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ จึงต้องเร่งหาทางให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษาดังกล่าว โดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสวัสดิภาพของนักศึกษาไทยเป็นสำคัญ ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ จะประสานเพื่อขอความช่วยเหลือผ่านช่องทางอื่นๆ ที่สามารถกระทำได้เพิ่มเติมต่อไป

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ