ชาวชุมพรนำผลไม้มงคล 5 ชนิดไหว้เจ้าเทศกาลกินเจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร พร้อมคณะกรรมการ มูลนิธิชุมพรการกุศลสงเคราะห์ ได้ร่วมเป็นประธานในการอัญเชิญเทพเจ้าทั้ง 7 มาประดิษฐาน เพื่อให้กับผู้ที่เคารพนับถือได้กราบไหว้บูชา

บรรยากาศเทศกาลกินเจวันที่ 2 ยังคงคึกคัก (คลิป)

ชาวไทยเชื้อสายจีนประกอบพิธีไหว้ “วันสารทจีน”

นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย นายศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร พร้อมคณะกรรมการ มูลนิธิชุมพรการกุศลสงเคราะห์  ได้ร่วมเป็นประธานในการอัญเชิญเทพเจ้าทั้ง 7 มาประดิษฐาน เพื่อให้กับผู้ที่เคารพนับถือได้กราบไหว้บูชา และร่วมถือศีลกินเจ ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน ถึง 7 ตุลาคม 62 ตามความเชื่อที่ว่าการงดกินเนื้อสัตว์  เป็นการสร้างบุญ สร้างกุศลที่ยิ่งใหญ่ตลอดจน ได้กราบไหว้บูชาเทพเจ้าทั้ง 7 แล้วจะทำให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต สำหรับเทศกาลกินเจของ จังหวัดชุมพร ประชาชนส่วนใหญ่ จะนำผลไม้มงคล 5 ชนิด มาไหว้เจ้า ได้แก่

1.กล้วยเล็บมือนาง ซึ่งมีสีเหลืองดังทอง 2.สับปะรดสวี เปรียบเสมือนท้าวพันตา มหาโชค 3.ส้มโอเจ้าเสวย โดยเมื่อปี พ.ศ.2433  รัชกาลที่ 5  เสด็จพระราชดำเนินมาที่จังหวัดชุมพร เกษตรกรได้ น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายส้มโอพันธุ์พื้นเมือง ประชาชนที่เฝ้ารับเสด็จพระราชดำเนิน จึงได้ขอพระราชทานเมล็ดส้มโอที่ทรวงเสวย เพื่อนำไปปลูก  และตั้งชื่อว่าพันธุ์ “เจ้าเสวย”   4.แก้วมังกร ชาวจีนเชื่อว่าเป็นผลไม้แก้วสารพัดนึก 5.ส้มโชกุน ถือว่าเป็นผลไม้ของความโชคดี มั่งมีศรีสุข

ส่วนที่จังหวัดตรัง ศาลเจ้าแต่ละแห่งในจังหวัดตรัง ได้จัดพิธีจุดไฟพระฤกษ์ เพื่อรับพระยกอ๋องฮ่องเต้ และพระกิวอ๋องไต่เต่ ซึ่งถือเป็นองค์ประธานในพิธีถือศีลกินผักหรือกินเจ มาประทับ ณ ที่นั่งบนเสาเต็งโกหรือเสาเทวดา ซึ่งถือเป็นพิธีสำคัญในการถือศีลกินเจ และนับเป็นการเริ่มต้นเทศกาลถือศีลกินเจอย่างสมบูรณ์แบบ ส่วนการแขวนตะเกียงทั้ง 9 ดวง จะเป็นการชักรอกขึ้นสู่ยอดเสา โดยคืนแรกจะชักขึ้นอยู่ในระดับที่ไม่สูง  และจะเพิ่มความสูงของระดับ 1 รอบ เชือกขึ้นทุกวัน จนถึงระดับสูงสุดในวันสุดท้าย 

ทางด้านโรงครัวของศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ได้มีการสั่งพืชผักต่าง ๆ เช่น ฝักเขียว ฝักทอง กะหล่ำปลี และหัวผักกาด มาไว้ในการนำไปปรุงอาหารเจในแต่ละมื้อ มีพ่อครัว แม่ครัว ต่างช่วยหั่นผัก เตรียมพร้อมนำไปปรุงอาหาร  ด้าน นายไชยนัน    ตรังคานนท์ กรรมการศาลเจ้าพ่อหมื่นรามตรัง บอกว่า ราคาผักปีนี้แพงกว่าปีก่อนๆ วัตถุดิบขาดตลาด โดยเฉพาะผักกวางตุ้ง เพราะบางแห่งฝนแล้ง และกะหล่ำปลีปีนี้ราคาสูงขึ้นจากเดิมราคา 13 บาท เป็น  20 บาท และราคาเปลี่ยนแปลงทุกวัน

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ