กรมควบคุมโรค เตือนไข้หวัดใหญ่ระบาดหนัก ตายแล้ว 18 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรคได้ออกมาคาดการณ์ว่า นับจากนี้ไปจะมีคนที่ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องถึงปลายปี เนื่องจากเป็นช่วงระบาดตามฤดูกาล ซึ่งพบว่ามีคนเสียชีวิตแล้วถึงตาย 18 คน

กรมควบคุมโรค เตือน “คุก – โรงเรียน” เสี่ยงไข้หวัดใหญ่ระบาด

โคราชพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่พุ่งสูงกว่าปีก่อน 3 เท่า

กรมควบคุมโรคได้พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 29 กันยายน ถึง วันที่ 5 ตุลาคม 2562 ให้ระมัดระวังการป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค พบว่า สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทย ตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม ถึง วันที่  23 กันยายน 2562 มีรายงานผู้ป่วยมากกว่า 2 แสน 7 หมื่น คน และ เสียชีวิตแล้ว 18 ราย

โดยจังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด 5 อันดับแรกมีดังนี้ กรุงเทพมหานคร ระยอง จันทบุรี นครปฐม เชียงใหม่ ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงปลายปีประมาณ 60,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเด็กเล็กจนถึงวัยเรียน ซึ่งสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุในครอบครัวได้ง่าย

ทั้งนี้ คาดว่าจะพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงช่วงปลายปีนี้ เนื่องจากเป็นช่วงการระบาดของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล โรคไข้หวัดใหญ่ติดต่อผ่านการสัมผัสน้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย หรือสูดหายใจเข้าไป จึงป้องกันได้ด้วยการล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ ไม่ใช้ของใช้ร่วมกัน ไม่คลุกคลีกับผู้ป่วย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ

ส่วนในสถานที่ที่มีคนอยู่รวมกันหนาแน่นและพักค้าง เช่น ศูนย์อพยพในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม เรือนจำ โรงเรียน ค่ายทหาร ที่อาจพบการระบาดของไข้หวัดใหญ่ได้ แนะนำให้สถานที่ดังกล่าวมีการคัดกรองผู้ที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ หากพบผู้ป่วยต้องแยกผู้ป่วย โดยให้หยุดเรียน หยุดงาน หรือแยกห้องนอน กรมควบคุมโรค

ดังนั้นจึงขอแนะนำผู้ที่มีอาการไอหรือมีน้ำมูก ควรสวมหน้ากากอนามัย ปิดปากและจมูกเมื่อไอจาม หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้อื่น ดื่มน้ำมากๆ พักผ่อนให้เพียงพอ ถ้ามีไข้สูง อ่อนเพลีย หรือหายใจหอบเหนื่อยควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาด้วยยาต้านไวรัส

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ