นายกฯ อังกฤษย้ำไม่ลาออก-ผลักดันเส้นตายเบร็กซิทตามเดิม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำอังกฤษยืนยันจะไม่ยอมลาออกจากตำแหน่ง ย้ำไม่เลื่อนกำหนดการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปหรือเบร็กซิท ออกไปหลังเส้นตายเดิม

นายกฯอังกฤษ เตรียมหารือเบร็กซิท กับฝรั่งเศส-เยอรมนี

เทเรซา เมย์ ประกาศลาออกจากนายกฯอังกฤษ

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ ให้สัมภาษณ์ ยืนยันจะนำพาประเทศจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป ตามกำหนดเดิมที่วางไว้ คือ วันที่ 31 ตุลาคมนี้ ไม่ว่าจพะป็นในรูปแบบที่มีข้อตกลง หรือไม่มีข้อตกลง ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้รัฐสภาอังกฤษจะเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายสกัดไม่ให้นำพาประเทศออกจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีข้อตกลงไปแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายจับตามองว่า ผู้นำอังกฤษรายนี้จะสามารถเห็นพ้องกับสหภาพยุโรปเกี่ยวกับประเด็นข้อตกลงเบร็กซิท ในการประชุมสุดยอดกับผู้นำอียู ณ กรุงบรัสเซลล์ของเบลเยียม ระหว่างวันที่ 17 – 18 ตุลาคมนี้ ได้หรือไม่ เนื่องจากหากยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับอียูได้ นายจอห์นสันต้องขอเลื่อนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปออกไปเป็นหลังวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ตามข้อบังคับของกฎหมาย

นอกจากนี้นายจอห์นสันยังตอบคำถามผู้สัมภาษณ์ที่ระบุว่าจะลาออกจากตำแหน่งเพื่อหลีกเลี่ยงการขอเจรจาเลื่อนกำหนดเบร็กซิทกับอียูหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมา ผู้นำอังกฤษรายนี้ยืนกรานอย่างหนักแน่นว่าตนขอยอมตายในคูน้ำดีกว่าขอเจรจาเลื่อนเส้นตายเบร็กซิทกับอียู โดยนายกรัฐมนตรีจอห์นสันกล่าวว่า จะไม่ลาออก เพราะต้องนำพาพรรคและประเทศในเวลาที่เผชิญความยากลำบาก ตลอดจนจะปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เนื่องจากเป็นความรับผิดชอบของตนด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ