วิเคราะห์ความรุนแรง “กระบะบรรทุก นศ. คว่ำ ดับ 13 ศพ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณี กระบะบรรทุกนักศึกษาฝึกงานศรีสะเกษเสียหลักชนเสาไฟฟ้าจนทำให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 13 ศพ ล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลิดภัยทางถนน วิเคราะห์ความรุนแรงของอุบัติเหตุในครั้งนี้ว่า แรงเหวี่ยงของคนที่นั่งอยู่ท้ายกระบะเท่ากับตกตึก 19 ชั้น และการบรรทุกคนกว่า 10 คนนั้นมีโอกาสพลิกคว่ำมากกว่าปกติถึง 2.5 เท่า

การวิเคราะห์นี้เปิดเผยโดย นพ.ธนพงษ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปภ.) ระบุว่า ดูจากภาพคลิปวงจรปิดคาดว่ารถกระบะคันเกิดเหตุวิ่งมาด้วยความเร็วน่าจะสูงถึง 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง ประกอบกับการที่รถกระบะบรรทุกคนมามากกว่า 10 คน    หากคิดตามหลักฟิสิกส์พื้นฐานเฉลี่ยแต่ละคนมีน้ำหนักตัวคนละ 60 กิโลกรัม รถกระบะมีโอกาสที่จะพลิกคว่ำสูงกว่ารถปกติถึง 2.5 เท่า

เลี้ยงฝึกงานจบรถกระบะเทกระจาดสังเวย 13 ศพ

ตรวจภาพวงจรปิดหาสาเหตุกระบะ นศ.ฝึกงานชนเสาไฟฟ้า

ส่วนกรณีที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากนั้นด้วยความเร็วสูง (ในกรณีนี้คาดว่าสูงถึง 120 กิโลเมตรช/ชั่วโมง) หากเกิดแรงปะทะรุนแรงผู้ที่โดยสารมาด้านหลังกระบะจะมีแรงปะทะเท่ากับตกตึก 19 ชั้น ขณะเดียวกัน ผู้โดยสารท้ายกระบะจะมีอัตราเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากกว่าผู้โดยสารภายในตัวรถที่คาดเข็มขัดนิรภัยถึง 8 เท่า

อย่างไรก็ตาม อาจจะมีปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย ซึ่งต้องรอติดตามการสืบสวนสอบสวนจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป แต่ก็ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสียทุกคน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ