รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เปิดให้บริการเต็มรูปแบบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถือเป็นการเปิดงานอย่างเป็นทางการหลังจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ได้เปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย จากสถานีวัดมังกร-สถานีท่าพระ จนปัจจุบันได้ขยายการทดลองให้ถึง สถานีหลัก 2 รวม 11 สถานี

วันนี้ 30 ก.ย. 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดให้บริการ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงเตาปูน – ท่าพระ ซึ่งเป็นโครงการรถไฟฟ้าที่เชื่อมต่อจากรถไฟฟ้ามหานคร สายสีน้ำเงิน ไปฝั่งธนบุรี

ฟรีสองเดือน นั่งรถไฟฟ้า “วัดเล่งเน่ยยี่ – ท่าพระ”

โดยนายกรัฐมนตรี บอกว่า โครงการนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บทระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เชื่อมการเดินทางในกรุงเทพให้เป็นโครงข่าย เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรของนี่น้องประชาชน รวมถึงลดการใช้รถยนต์ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหามลพิษทางอากาศ PM2.5 ที่กำลังกลับมาอีกด้วย

โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายมีระยะทางรวมทั้งสิ้น 27 กิโลเมตร แบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงหัวลำโพง – บางแค เชื่อมจากสถานีหัวลำโพงไปยังสถานีหลักสอง สิ้นสุดที่ถนนกาญจนาภิเษก ระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร มีโครงสร้างทางวิ่งแบบยกระดับและแบบใต้ดิน จำนวน 11 สถานี

ได้แก่ สถานีวัดมังกร , สถานีสามยอด , สถานีสนามไชย , สถานีอิสรภาพ , สถานีท่าพระ ,สถานีบางไผ่ , สถานีบางหว้า , สถานีเพชรเกษม 48 ,สถานีภาษีเจริญ ,สถานีบางแค ,สถานีหลักสอง

ส่วนช่วงเตาปูน – ท่าพระ เชื่อมต่อจากรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ที่สถานีเตาปูน ไปยังสถานีท่าพระ ซึ่งจะสิ้นสุดที่บริเวณแยกท่าพระ ระยะทางประมาณ 11 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มีจำนวน 8 สถานี

ขณะที่เวลาการให้บริการนั้น รถไฟขบวนแรกจะออกจากสถานีหลักสอง ตอน 05.30 น.ในวันจันทร์-ศุกร์ กับเวลา 06.00 น. ในวันเสาน์-อาทิตย์ และรถไฟขบวนสุดท้ายจะจะออกจากสถานีเวลา 23.05 น. ด้านสถานีเตาปูน ขบวนแรกจะให้บริการเวลา 06.00 น. และสิ้นสุดที่ 23.30 น.

สำหรับการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย จะเริ่มต้นที่ 16 บาทและสูงสุดไม่เกิน 42 บาท กรณีที่ผู้โดยสารข้ามระบบจากรถไฟฟ้าสายสีม่วงตั้งจะมีอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 16 บาทและสูงสุดไม่เกิน 70 บาท

เปิดแล้ว รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย 5 สถานี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ