คลังเปิดยอดใช้จ่าย “ชิม ช้อปใช้” 3 วันแรกพร้อมแจงทุกปัญหาที่เกิดขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลังเปิดยอดใช้จ่าย “ชิม ช้อปใช้” 3 วันแรก ยอดใช้จ่าย 294 ล้านบาท จากผู้ใช้สิทธิ์กว่า 3 แสนราย ขณะที่ผู้ได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์ตอนนี้มีแล้ว 3,115,449 รายพร้อมแจงทุกปัญหา

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในช่วง 8 วันแรก มีผู้ลงทะเบียนรับสิทธิ์มาตรการ “ชิมช้อปใช้” เต็มตามโควตา 1 ล้านรายทุกวัน โดยระบบจะใช้เวลาตรวจสอบ 3 วันทำการ และเมื่อได้รับ SMS แจ้งสิทธิ์และยืนยันตัวตนในแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” แล้วก็จะสามารถใช้สิทธิ์ได้ในวันถัดไป

7 ปัญหา “ชิม ช้อป ใช้” ตั้งแต่ลงทะเบียนจนถึงขั้นร้านค้าขอยกเลิกร่วมโครงการ

3 วันแรกยอดใช้จ่ายเฉียด 300 ล้านบาท

และสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 23 ถึงวันที่ 26 กันยายน 2562 ขณะนี้มีผู้ได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์ 3,115,449 ราย และการเริ่มใช้จ่ายวันแรกวันที่ 27 ถึงวันที่ 29 กันยายน 2562 รวม 3 วัน มีผู้เริ่มไปใช้สิทธิ์แล้ว 370,523 ราย โดยมียอดการใช้จ่ายประมาณ 294 ล้านบาท

กว่าครึ่งใช้จ่ายร้านกลุ่ม OTOP

เมื่อพิจารณาในรายละเอียดการใช้จ่าย พบว่า กว่าร้อยละ 50 ของการใช้จ่าย หรือประมาณ 148 ล้านบาท เป็นการใช้จ่ายที่ร้าน “ช้อป” ซึ่งเป็นร้านในกลุ่ม OTOP ร้านวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งร้านธงฟ้าประชารัฐ รองลงมา คือร้าน “ชิม”หรือร้านอาหารและเครื่องดื่ม ที่มียอดใช้จ่ายประมาณ 60 ล้านบาท สำหรับร้าน “ใช้” เช่น โรงแรม โฮมสเตย์ เป็นต้น มียอดใช้จ่ายประมาณ 7 ล้านบาท ส่วนร้านค้าทั่วไป มียอดใช้จ่ายประมาณ 79 ล้านบาท

ยืนยันเงินเข้าบัญชีของร้านค้าไม่เกินเวลา 21.00 น. ของวันถัดไป

โฆษกกระทรวงการคลัง ยังกล่าวถึงกรณีที่มีร้านค้าไม่ได้รับยอดเงินที่ผู้ใช้สิทธิ์จ่ายจาก ชิม ช้อป ใช้ โดยยืนยันว่า ร้านค้าที่รับชำระเงินด้วยแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” g-Wallet ช่อง 1 วงเงิน 1,000 บาท จากรัฐบาล จะได้รับเงินโอนเข้าบัญชีของร้านค้าไม่เกินเวลา 21.00 น. ของวันทำการถัดไป ส่วน g-Wallet ช่อง 2 ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่ประชาชนเติมเอง จะได้รับเงินโอนเข้าบัญชีของร้านค้าในวันถัดไปไม่เกินเวลา 6.30 น. ของทุกวัน

ปชช.แห่ใช้สิทธิ์ “ชิม ช้อป ใช้” ห้างประกาศขออภัยระบบธนาคารขัดข้อง

แอพฯ ถุงเงิน-เป๋าตัง ไม่ได้ล่มแนะห้างใหญ่ลดจำนวนสาขาเข้าร่วมโครงการ

ส่วนระบบการชำระเงินระหว่าง “ถุงเงิน” และ “เป๋าตัง” สามารถใช้งานได้ปกติ โดยระบบไม่ได้ล่มตามที่ปรากฏเป็นข่าว ซึ่งตามเงื่อนไขการลงทะเบียนร้านค้า “ถุงเงิน” 1 ร้านค้า จะสามารถเข้าใช้งานพร้อมกันได้ 20 จุดใน 1 จังหวัด เพื่ออำนวยความสะดวกในการรับชำระเงิน โดยเฉพาะร้านในกลุ่ม “ชิมช้อปใช้”เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ไปยังเศรษฐกิจฐานรากให้ได้มากที่สุด “ สำหรับร้านค้าขนาดใหญ่ซึ่งเป็นร้านประเภททั่วไปที่มีหลายสาขาสามารถบริหารจัดการโดยลดจำนวนสาขาลงเพื่อให้มีจุดรับชำระเงินในแต่ละสาขาเพิ่มขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้ใช้สิทธิ์”

สแกนใบหน้า 3 ครั้งไม่ผ่าน ยืนยันตัวตนได้ที่ธนาคารกรุงไทย

ส่วนการสแกนใบหน้ายืนยันตัวตนนั้น เพื่อประโยชน์ของผู้ใช้ให้มั่นใจว่าจะไม่มีผู้อื่นใช้สิทธิ์ของท่าน หากสแกนใบหน้า 3 ครั้งแล้วยังไม่สามารถใช้งานได้ สามารถไปยืนยันตัวตนที่สาขาของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) โดยการใช้งานใช้งานแอพพลิเคชัน “ถุงเงิน” และ “เป๋าตัง” ขอให้เปิด location ทุกครั้ง เพื่อเป็นการยืนยันว่ามีการไปใช้สิทธิ์ในจังหวัดที่เลือกจริง

กรุงไทย ยันระบบ “ชิมช้อปใช้”ไม่ได้ล่ม แต่จุดชำระเงินของห้างมีจุดเดียว

ระบบล่ม!! “ชิมช้อปใช้” คนแห่ทิ้งสินค้าเต็มห้างฯ ลำบากพนักงานตามเก็บคืนชั้น

ก.คลัง สั่งยกเลิกร้านลอตเตอรี่ ในโครงการ “ชิมช้อปใช้”

เปิดช่องโหว่ "ชิม ช้อป ใช้" ร้านอาหารขายข้าวพ่วงล็อตเตอรี่

“คลัง” สั่งระงับสิทธิ์-ดำเนินคดีร้าน “ชิมช้อปใช้” รับแลกเงินสดหักหัวคิว 15%

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ