กทม.ทุ่มงบฯ ติดตั้งหอฟอกอากาศ 120 กว่าล้านบาท หวังลดฝุ่น PM 2.5


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรุงเทพมหานคร เตรียมติดตั้งหอฟอกอากาศทั่วกรุงเทพฯ ลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 พร้อมจัดซื้อรถพ่นละอองน้ำประสิทธิภาพสูง 6 คัน ขณะที่สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในกรุงเทพมหานคร บางจุดยังเกินเกณฑ์มาตรฐาน

เมื่อวันที่ (1 ต.ค.62) นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพฯมีค่าเฉลี่ยรายปีของฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เท่ากับ 26-27 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ คือไม่เกิน 25 ไมโครกรัม ต่อ ลูกบาศก์เมตร กรุงเทพมหานครจึงเตรียมติดตั้งหอฟอกอากาศในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดมลพิษทางอากาศที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

กทม.เผชิญปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5

“อ.เจษฎา” ชี้ กทม.เจออีกแน่ PM 2.5 หากรัฐไม่มีมาตรการป้องกันชัดเจน

โดยภายในเดือนกันยายน สำนักสิ่งแวดล้อมจะร่วมกับภาคเอกชนทดลองติดตั้งหอฟอกอากาศ 1 แห่ง บริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้า หน้าศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ เขตปทุมวัน เพื่อทดลองใช้งาน และในอนาคตคาดว่าจะติดตั้งหอฟอกอากาศในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น เช่น อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และแยกราชประสงค์ฝั่งพระพรหม เพราะปริมาณฝุ่นละอองนาดเล็ก 5 เกินค่ามาตรฐานตลอดทั้งปี

สำหรับข้อมูลหอฟอกอากาศ ระบบการทำงานจะใช้หลักการดึงอากาศจากรอบตัวเครื่องเพื่อกรองฝุ่น 2 ขั้นตอน และปล่อยอากาศบริสุทธิ์ทางด้านบน ซึ่งมีอัตราการสร้างอากาศบริสุทธิ์ไม่น้อยกว่า 17,000 ลบ.ม./ชม. ครอบคลุมพื้นที่ไม่น้อยกว่า 1,000 ตร.ม.  ราคาประมาณ 5.3 ล้านบาท/เครื่อง

นอกจากเครื่องฟอกอากาศแล้ว กรุงเทพมหานครยังอนุมัติงบประมาณจัดซื้อรถพ่นละอองน้ำ 6 คัน คันละ 8-9 ล้านบาท เพื่อกระจายตามกลุ่มเขตละ 1 คัน ซึ่งรถพ่นละอองน้ำ ยังไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย แต่ประสิทธิภาพสูงจับฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ทุกชนิด ระยะไกลถึง 10 เมตร 

สำหรับแผนปฏิบัติการแก้ไขวิกฤตฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่สถานการณ์กลับมารุนแรงอีกครั้ง คณะรัฐมนตรี ได้รับทราบแผนของกรมควบคุมมลพิษ ที่แบ่งมาตรการตอบโต้ไว้ 4 ระดับ คือ ระดับที่ 1 ไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร ให้หน่วยงานดำเนินการตามปกติ ระดับที่ 2 50-75  ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร ใช้มาตรการเข้มงวดขึ้น ระดับ 3  76-100  ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร ผู้ว่าฯกทม. และผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ใช้กฎหมายควบคุมพื้นที่ แหล่งกำเนิด และกิจกรรมที่ให้เกิดมลพิษ และระดับ 4 เกิน 100  ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร ให้ประชุมคณะกรรมการ กับหน่วยงานที่้เกี่ยวข้อง เพื่อออกมาตรการเข้มงวดระดับประเทศทันที

วิธีสู้กับ PM 2.5 ให้อยู่รอดปลอดภัยตั้งแต่ "รุ่นเราจนถึงลูกหลาน"

ส่วนมาตการเบื้องต้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา สั่งให้เร่งทำฝนหลวงทันที พร้อมสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาในที่โล่ง ขอความร่วมมือโรงงาน และสถานที่ก่อสร้างทุกแห่งป้องกัน หรือลดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง รวมถึงสั่งตั้งด่านตรวจจับควันดำ

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยผลประชุมคอนเฟอร์เรนซ์กับผู้ว่าราชการจังหวัดเตรียมการรับมือฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตการเกษตรเดือนพฤศจิกายน ให้เน้นทำความเข้าใจกับประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเผา

เปิดตัว "เครื่องกรองอากาศฝีมือนักเรียนอาชีวะ" 3 รูปแบบ ป้องกัน PM 2.5 ในโรงเรียน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ