จีนฉลองวันชาติสุดอลังการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนฉลองครบรอบ 70 ปี วันชาติอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยพิธีสวนสนามแสดงแสนยานุภาพทางทหารและขบวนพาเหรดประชาชน และการแสดงแสงสีเสียงสุดยิ่งใหญ่ ท่ามกลางวิกฤตปัญหาในฮ่องกง

ฮ่องกงโชว์พลุอลังการฉลองวันชาติจีน

 “สี จิ้นผิง” ลั่น ไม่มีกองกำลังใด สั่นคลอนจีนได้

งานเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี การก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์และการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดฉากขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าวานนี้ พิธีเริ่มตั้งแต่การยิงสลุตและพิธีเชิญธงชาติจีนขึ้นสู่ยอดเสา ณ จัตุรัสเทียนอันเหมิง กลางกรุงปักกิ่ง โดยมีประธานาธิบดี สี จิ้นผิง  นายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง  เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และบรรดาอดีตผู้นำจีน เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

จากนั้นนายสี ซึ่งสวมใส่ชุดเครื่องแบบสีเทาแบบประธาน เหมา เจ๋อตุง ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ความยาว 10 นาที ถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ ใจความว่า วันนี้ จีนในระบอบสังคมนิยม ยืนหยัดอยู่ทางตะวันออกของโลกอย่างสง่างาม ไม่มีกองกำลังใดสามารถสั่นคลอนสถานะของจีน หรือหยุดยั้งชาวจีนและประเทศจีนไม่ให้ก้าวไปข้างหน้าได้

นอกจากนี้ นายสี ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของประชาชนและความสมัครสมานสามัคคี การพัฒนาประเทศในแนวทางสันติ และยึดมั่นหลักการ 1 ประเทศ 2 ระบบ เพื่อความมั่นคงและมั่งคั่งอย่างยั่งยืนของฮ่องกงและมาเก๊า

จากนั้น นายสีได้ขึ้นรถเปิดประทุนตรวจขบวนสวนสนามของกองทัพจีน ซึ่งมีทหารเข้าร่วมขบวนประมาณ 15,000 นาย นอกจากนี้ ยังมีการขนอาวุธ ยุทโธปกรณ์ชนิดใหม่ๆ และเครื่องบินรบรุ่นต่างๆกว่า 160 ลำ ออกมาอวดโฉมต่อสายตาชาวโลก ซึ่งจากภาพจะเห็นว่ามีขีปนาวุธค่อนข้างมาก และส่วนใหญ่สามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้ หนึ่งในนั้น คือ ขีปนาวุธข้ามทวีปหลายหัวรบรุ่นใหม่ "ตงเฟิง 41 " ซึ่งเป็นขีปนาวุธรุ่นที่มีความทันสมัยที่สุดของจีนในเวลานี้ มีพิสัยทำการไกลถึง 15,000 กิโลเมตร นับว่าไกลที่สุดในโลก สามารถยิงโจมตีได้ทุกเป้าหมายในสหรัฐฯ ตามด้วยขบวนพลเรือนประมาณ 100,000 คน และขบวนแห่อีก 70 ขบวน ที่สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของจีนตลอด 70 ปีที่ผ่านมา

ส่วนในช่วงค่ำ มีการปล่อยนกพิราบ 70,000 ตัว และลูกโป่ง 70,000 ใบ ก่อนเริ่มการแสดงแสงสีเสียงและดอกไม้ไฟที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน รวมเป็นระยะเวลาราว 1 ชั่วโมงครึ่ง  การแสดงแสงสีเสียงสุดยิ่งใหญ่ตระการตานี้แบ่งออกเป็น 3 ภาค  ในชื่อ "ก้าวย่างบนเส้นทาง" "ในทุ่งแห่งความหวัง" และ "ก้าวนำยุคสมัยใหม่"

โดยทัพนักแสดง 3,290 คน ซึ่งถือแผ่นป้ายไฟและอุปกรณ์ต่างๆ ได้ทำการแสดงที่เล่าถึงการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของจีนในช่วง 70 ปีที่ผ่านมา ขณะที่นักร้อง นักแสดงและนักเต้นอีก 3,650 คน ก็ได้ทำการแสดงร่วมกับบทเพลงทั้งเพลงคลาสสิกและเพลงยอดนิยมร่วม 40 เพลง เพื่อแสดงความรู้สึกถึงความสำเร็จ ความสุข และความภาคภูมิใจของประชาชนชาวจีน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ