กทม. จัดซื้อ รถพ่นละอองน้ำ 6 คัน 50 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากหอฟอกอากาศที่กรุงเทพมหานครเตรียมนำมาทดลองติดตั้ง เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 แล้ว ล่าสุดมีการอนุมัติงบประมาณ กว่า 50 ล้านบาท สำหรับจัดซื้อรถพ่นละอองน้ำ 6 คัน เพื่อบรรเทาปัญหา ซึ่งคาดว่าจะนำมาใช้ได้ ในปีงบประมาณ 63 แต่ประเด็นนี้ก็มีการตั้งข้อสังเกตุจากนักวิชาการว่า จะแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่

กทม.ทุ่มงบฯ ติดตั้งหอฟอกอากาศ 120 กว่าล้านบาท หวังลดฝุ่น PM 2.5

นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการ สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้อนุมัติงบประมาณกว่า 50 ล้านบาท ซึ่งใช้งบประมาณปี 2563 ในการจัดซื้อรถพ่นละอองน้ำ 6 คัน ที่จะใช้ในภารกิจบรรเทาปัญหาฝุ่น PM 2.5 ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างกำหนดสเป๊ค ก่อนจะประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้าง และหากจัดซื้อมาแล้วจะนำไปประจำตามกลุ่มเขต 6 เขต ของกรุงเทพฯ

ผู้อำนวยการ สำนักสิ่งแวดล้อม ย้ำว่ารถพ่นละอองน้ำที่ กทม.เตรียมจัดซื้อมีประสิทธิภาพในการดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 ได้ ซึ่งประเทศไทยไม่เคยมีมาก่อน และยอมรับว่ารถพ่นละอองน้ำมีภารกิจในการบรรเทาปัญหาเท่านั้น ไม่สามารถแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ต้นทางได้ แต่จำเป็นต้องซื้อเพราะต้องแก้ไขเท่าที่ทำได้

แต่มีความเห็นจาก นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและ สุขภาพ ผู้ที่เฝ้าติดตามปัญหามลพิษทางอากาศ มองว่าการใช้เครื่องพ่นละอองน้ำ ต้องใช้เครื่องที่สามารถทำให้น้ำกลายเป็นฝอยขนาด ต่ำกว่า 2 ไมครอน เพราะจะสามารถดักจับฝุ่นPM 2.5 ได้ และต้องฉีดได้ไกลในระยะ 1 ร้อยเมตร

แต่หากเป็นเครื่องพ่นละอองน้ำทั่วไป เหมือนที่เคยใช้ในประเทศไทย ก็ไม่สามารถลดฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ ลักษณะของเครื่องพ่นละอองน้ำขนาด 2 ไมครอน มีใช้ในประเทศจีนและอินเดีย ส่วนที่ กทม.เตรียมจัดซื้อยังไม่สามารถบอกได้ว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่ เพราะต้องรอดูสเป็คที่กำหนด

ส่วนหอฟอกอากาศ ที่กรุงเทพมหานครร่วมมือกับเอกชนและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จะทดลองติดตั้ง 1 แห่ง บริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้า หน้าศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ เขตปทุมวัน ก่อนขยายพื้นที่บริมเวณที่มีปริมาณฝุ่นละอองนาดเล็ก 5 เกินค่ามาตรฐานตลอดทั้งปี

โดยผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ยืนยันว่ายังอยู่ในขั้นตอนศึกษา แต่หากทดลองแล้วได้ผล ก็จะของบประมาณจัดซื้อ ซึ่งมีราคาเครื่องละประมาณ 5.3 ล้านบาท

ประเด็นนี้นายสนธิ แสดงความเห็นว่า ต้องการให้ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ศึกษาจากหลายๆที่ เพราะในต่างประเทศก็มีการใช้เครื่องฟอกอากาศในลักษณะเดียวกัน แต่มีราคาถูกกว่า และใช้ได้ผล ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ โดยยกตัวอย่างเครื่องฟอกอากาศที่ใช้ในประเทศอินเดีย เพราะปัญหาฝุ่นPM 2.5 มีต้นเหตุที่คล้ายกัน
และมีต้นทุนอยู่ 3 หมื่นกว่าบาท

ขณะที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผย ว่าปัญหาฝุ่นละอองPM 2.5 ต้องแก้จากพฤติกรรมของประชาชน โดยเฉพาะคนที่รู้ตัวว่าใช้รถควันดำ ไม่ควรเอารถมาขับ ย้ำว่ารัฐบาลไม่ต้องการใช้มาตรการเข้มงวด เพราะอาจกระทบกับประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้อง

ส่วนภาพรวมสถานการณ์ฝุ่นPM 2.5 วันนี้เริ่มคลี่คลายไปแล้วหลายจุด เนื่องจากฝนตก สภาพอากาศเปิด หลายพื้นที่ค่าPM 2.5 อยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนดัชนีอากาศ หรือ AQI มีบางจุดทีี่ยังอยู่ในเกณฑ์สีส้ม เช่น เขตบางซื่อ และเขตดินแดง

สารพัดวิธีลดฝุ่นพิษ PM2.5 แบบฉบับไทย

กทม.ประชุมด่วน ระดม ทุกหน่วยงาน แก้ปัญหา ฝุ่นละออง

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ