คุ้มค่า !! ทร.แจง บ้านพักรับรอง112 ล้าน ใช้รับแขกระดับสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้ากรมช่างโยธาทหารเรือ นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ดูการก่อสร้าง อาคารรับรองผู้บัญชาการทหารเรือ หลังถูกตั้งข้อสังเกต ใช้งบประมาณก่อสร้าง 112 ล้านบาท ว่าถูกนำมาจากส่วนใด โดยชี้แจงว่า เป็นงบประมาณตามแผนปฎิบัติการประจำปี 2562 ของกองทัพเรือพร้อมระบุ ที่มีราคาสูง เพราะใช้ต้อนรับแขกต่างประเทศระดับสูง เป็นสถานที่ที่เป็นหน้าตาของประเทศ

ครม.ไฟเขียวซื้อเรือดำน้ำจีน 1 ลำ 1.35 หมื่นล้าน

อาคารบ้านพักรับรองผู้บัญชาการทหารเรือ เนื้อที่ 3,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่ใกล้กับหอประชุมกองทัพเรือ เขตธนบุรี ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มองเห็นทิวทัศน์ 2 ฝั่งแม่น้ำและวัดพระศรีรัตนศาสดารามและพระบรมมหาราชวัง และวัดอรุณราชวรารามได้ชัดเจน

พล.ร.ต. อภินันท์ เพ็งศรีทอง เจ้ากรมช่างโยธาทหารเรือ ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการนำสื่อมวลชนลงพื้นที่พร้อมและชี้แจงว่า อาคารแห่งนี้ใช้งบประมาณ 112 ล้านบาท ใช้งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรตามแผนปฎบัติการประจำปี 2562 ของกองทัพเรือ

พร้อมอธิบายที่มาและวัตถุประสงค์ในการสร้างว่า อาคารหลังเดิมมีสภาพทรุดโทรมเพราะสร้างไว้นานกว่า 30 ปี และโครงสร้างภายในเสียหายหนักจากอุทกภัยใหญ่ในปี 2554 กรมโยธาทหารเรือ จึงพิจารณาเห็นว่า การก่อสร้างใหม่ คุ้มค่ากว่าการซ่อมแซม

ส่วนวัตถุประสงค์ของอาคารหลังนี้ พล.ร.ต. อภินันท์ ระบุว่า เพื่อรับรองแขกคนสำคัญระดับสูงของกองทัพเรือ เพราะที่ผ่านหากมีแขกต่างประเทศระดับสูงมาประเทศไทย กองทัพเรือต้องเช่าโรงแรมเพื่อจัดงานมาโดยตลอด อาคารนี้เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ 25 พฤษภาคม 2562 มีกำหนดแล้วเสร็จ 25 พฤศจิกายน 2562 แต่จะเร่งให้เสร็จในต้นเดือนพฤศจิกายน ให้ทันงานประชุมอาเซียนซัมมิท เพื่อต้อนรับรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ถือเป็นงานใหญ่ของชาติ

สำหรับรายละเอียดก่อสร้างอาคารนี้ วงเงินอยู่ที่ 112 ล้านบาท แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ค่างานก่อสร้าง 65 ล้านบาท  ค่างานสถาปัตยกรรมด้านใน 32.5 ล้านบาท และค่างานภูมิสถาปัตยกรรมภายนอก 15 ล้านบาท เป็นการ ถมดิน ทำให้พื้นที่สูง ป้องกันน้ำท่วม และสร้างศาลาริมน้ำเพื่อจัดเลี้ยง ผ่านการจัดซื้อจัดจ้างตามกระบวนที่ถูกต้อง มีผู้รับเหมาคือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ และ บริษัท รัชดา แฟบริค เฮ้าท์ แอนด์ กรุ๊ป จำกัด พล.ร.ต. อภินันท์บอกว่างบประมาณที่ใช้ก่อสร้างทั้งหมดถือว่าคุ้มค่า

พล.ร.ต. อภินันท์ บอกอีกว่า งบประมาณที่ใช้ เป็นงบจัดสรรตามแผนปฎิบัติราชการประจำปี 2562 ของอาคารนี้ ไม่ได้กระทบกับงานอื่นๆของกองทัพเรือ เพราะผ่านจากพิจารณาอย่างรอบครอบ

นายกฯเปิดตึก "ภักดีบดินทร์" ในทำเนียบ งบ 137 ล้านบาท

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ