"เสรีพิศุทธ์" ยัน "ธรรมนัส" ติดคุกออสเตรเลีย 2 ครั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เสรีพิศุทธ์” ยืนยัน “ธรรมนัส” ติดคุกออสเตรเลีย 2 ครั้ง ปี31 กับปี 36 ถึงแม้เรียนจปร.อยู่

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมธิการ ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ มีคดีเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเพิ่มเติมอีกหนึ่งคดีในปี 2531 ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่ร.อ.ธรรมนัส เดินทางเป็นคณะไปประเทศออสเตรเลีย และไปพักที่โรงแรม ปรากฏว่า ผู้ที่ร่วมคณะไปด้วยกันที่พักอยู่ห้องข้างๆร.อ.ธรรมนัส ถูกตำรวจค้นเจอยาเสพติดในห้องพัก ทำให้มีความผิดไปด้วยตามกฎหมายออสเตรเลียในข้อหาไม่แจ้งเบาะแสยาเสพติดในฐานะเพื่อนบ้าน ส่งผลให้ติดคุกอยู่ 8 เดือน

"เสรีพิศุทธ์"ยืดอกรับชงสื่อออสเตรเลีย แฉ"ธรรมนัส"

เมื่อพ้นโทษออกมาจะต้องถูกส่งตัวกลับประเทศไทย แต่ ร.อ.ธรรมนัส ขออยู่ต่อโดยวางเงินประกันไว้ แต่พอถึงเวลาร.อ.ธรรมนัส กลับหนี จนถูกจับตัวได้ และส่งตัวกลับประเทศไทย

จากนั้นพอปี 2536 ร.อ.ธรรมนัส เดินทางไปประเทศออสเตรเลียอีกครั้ง จึงถูกทางการออสเตรเลียจับตามอง เพราะมีประวัติอยู่ ในที่สุดจึงถูกจับอีกครั้ง และติดคุก 4 ปี ตามกระบวนการพรีบาร์เกนนิ่ง ถ้าไม่เข้าสู่กระบวนการดังกล่าวอาจติดคุกนานกว่านั้น

เท่ากับว่า ร.อ.ธรรมนัส ติดคุกที่ออสเตรเลีย 2ครั้ง แต่เวลาที่มาชี้แจงในสภาร.อ.ธรรมนัส พยายามโยงทั้งสองกรณีให้มาเป็นเรื่องเดียวกัน

ส่วนกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัสระบุว่า ช่วงปี2531 ยังเรียนอยู่ เป็นนักเรียนนายร้อย ชั้นปีที่ 4 จะถูกจับได้อย่างไรนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบว่า เวลาอาจจะขาดๆเกินๆเล็กน้อย แต่ยืนยันได้ว่า ร.อ.ธรรมนัส ติดคุกที่ออสเตรเลียจริง และข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มีน้ำหนักเชื่อถือได้แน่นอน

ในสัปดาห์หน้าทางกรรมาธิการจะส่งหนังสือไปถึงกระทรวงต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ให้ประสานขอข้อมูลคดียาเสพติดของ ร.อ.ธรรมนัส จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของออสเตรเลีย

เมื่อได้รับการตอบรับยืนยันแล้ว กรรมาธิการจะเดินทางไปออสเตรเลียเพื่อขอข้อมูลจาก 3 หน่วยงาน ได้แก่ 1. ศาลแขวงและศาลอุทธรณ์ รัฐนิวเซาท์เวลล์ เพื่อขอคำพิพากษา 2. กรมราชทัณฑ์ เพื่อดูว่า ร.อ.ธรรมนัส เคยติดคุกจริงหรือไม่ 3. อัยการ ดูเรื่องการพลีบาร์เกนนิ่ง (Plea Bargaining) หรือการกันไว้เป็นพยาน ซึ่งทั้ง 3 หน่วยงาน จะไปขอข้อมูลคดียาเสพติดของ ร.อ.ธรรมนัส ปี 2538

"ธรรมนัส" จ่อดำเนินคดีมือปูดข่าว"วุฒิปลอม-เคยติดคุก 4ปี"

“เสรีพิศุทธ์” จวก “ธรรมนัส” โกหกกลางสภา

“เสรีพิศุทธ์” ควักกระเป๋า บินตปท. คุ้ยประวัติ “ธรรมนัส”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ