7 พรรคฝ่ายค้าน บุกกองปราบฯแจ้งเอาผิด “แม่ทัพภาคที่ 4 –พล.ต.บุรินทร์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




7พรรคแกนนำฝ่ายค้าน แจ้งกองปราบ ให้ดำเนินคดีกับ พล.ต.บุรินทร์ ผู้ชำนาญการ กอ.รมน.ภาค 4 กับ แม่ทัพภาคที่ 4 ในข้อหาแจ้งความเท็จและหมิ่นประมาท พร้อมยืนยันทำตามรัฐธรรมนูญ

วันนี้ 6 ต.ค. 2562  เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ กองบังคับการปราบปราม หรือ บก.ป. แกนนำ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อม นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร,นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย, นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ

แจ้งจับแกนนำพรรคฝ่ายค้าน เข้าข่ายผิด ม. 116 ปมเสวนาแก้รธน. ที่ปัตตานี

นายชัยเกษม นิติสิริ คณะกรรมการยุทธศาสตร์คณะกรรมการยุทธศาสตร์ประธานด้านกระบวนการยุติธรรม และการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐพรรคเพื่อไทย ,นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ,พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ,นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ,นายนิคม บุญวิเศษ หัหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ,พล.ท.พงศธร รอดชมพู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ,พล.ท.ภราดร พัฒนฐาบุตร อดีตเลขาธิกาสภาความมั่นคงแห่งชาติ และนายสมพงษ์ สระกวี ตัวแทนพรรคเสรีรวมไทย

 

ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกองปราบ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.รมน. ภาค 4 พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแจ้งข้อกล่าวหา ในความผิดฐานแจ้งความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวน ทำให้ได้รับความเสียหาย ฐานแจ้งความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาต่อพนักงานสอบสวนเพื่อจะแกล้งให้บุคคลใดต้องรับโทษ และฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137,172,174,326 และ 328

กรณีที่ กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้าได้เข้าแจ้งความดำเนินคดี ตาม ม.116 นำเสนอข้อมูลในลักษณะมีการบิดเบือนข้อเท็จจริง ให้ประชาชนทั่วไปหลงเชื่อ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน กับ7พรรคการเมืองฝ่ายค้านและนักวิชาการ รวม 12 คน ที่ได้จัดเวที เสวนา “พลวัตแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่” ที่บริเวณลานวัฒนธรรมจ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ยืนยันว่าการเสวนาดังกล่าวในวันที่ 28 ก.ย. เป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันมา พวกเราเป็นนักการเมือง เป็นประชาชน ย่อมมีสิทธิ์ที่จะแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นสิทธิชอบตามกรอบรัฐธรรมนูญ แต่กลับถูกแจ้งความดำเนินคดี วันนี้จึงมาพบพนักงานสอบสวน เพื่อแจ้งความเอาผิด แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.รมน. ภาค 4 และ พล.ต.บุรินทร์ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแจ้งข้อกล่าวหา

ด้าน นายวันมูหะมัดนอร์ ยืนยัน การจัดเสวนาอยู่ภายใต้กรอบของกฏหมาย และรัฐธรรมนูญ เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โดยเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ในการนำไปใช้เป็นแนวทางการปรับแก้รัฐธรรมนูญ และการแจ้งความของเจ้าหน้า กอ.รมน.ภาค 4 เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพ ทั้งยังสร้างความหวาดกลัวให้เกิดขึ้นแก่ผู้ร่วมงานที่กังวลว่าจะถูกดำเนินคดีในภายหลัง

ยืนยันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็คงต้องเดินหน้าต่อไป และ การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายทั้งภาคฝ่ายค้านและรัฐบาล อย่างไรก็ตาม กอ.รมน.ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแล และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โชา นายกรัฐมนตรี ก็อยู่ในฐานะ ผอ.กอ.รมน. จะปฏิเสธความรับผิดชอบอย่างไร

ฝ่ายค้าน จ่อฟ้องกลับ “บิ๊กตู่” อ้างสั่ง กอ.รมน.แจ้งความม.116

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ